บ้านและสวน Garden Design Awards 2024

ประกวดออกแบบสวน ภายใต้แนวคิด “From Gray To Green ปรับระเบียง เปลี่ยนเป็นสวน” เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ากว่า 100,000 บาท

ประกวดสวน

บ้านและสวน ขอชวนทุกคนร่วมสนับสนุนการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง จากการขยายของเมืองทำให้เห็นได้ชัดว่าจำนวนพื้นที่สีเขียวในเมืองลดลงไปมาก ในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้กำหนดขนาดพื้นที่สีเขียวไว้ที่ 9 ตารางเมตรต่อคน ที่จะเอื้อต่อการมีสุขภาพกายและใจที่ดีของคนในชุมชน แต่ปัจจุบันกรุงเทพมหานครกลับมีพื้นที่สีเขียวอยู่เพียง 7.11 ตารางเมตรต่อคนเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เองจึงนำมาสู่แนวคิดการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมือง เพื่อให้การพัฒนาเมืองเติบโตไปพร้อมกับการสร้างเมืองที่ยั่งยืน

เราไม่ต้องรอให้ใครมาสร้าง “ปอด” ให้เรา แต่ทุกคนสามารถใช้พื้นที่เล็กๆ คือ พื้นที่ระเบียงของบ้าน ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมิเนียม ให้กลายเป็นทั้งสวนสวยไว้พักผ่อน และเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดเล็กแต่เมื่อระเบียงหลายๆบ้านรวมกัน ระเบียงทั้งคอนโด และหลายๆคอนโด ก็จะเป็นพื้นที่สีเขียวของเมือง ที่มีส่วนช่วยลดความร้อน สร้างคุณภาพอากาศให้ดีขึ้น ทั้งในระดับบ้าน และระดับเมือง

บ้านและสวน จึงสนับสนุนการสร้างสรรค์พื้นที่สีเขียว ผ่านการประกวดจัดสวนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ภายใต้แนวคิด “From Gray to Green ปรับระเบียง เปลี่ยนเป็นสวน” และจัดแสดงไอเดียใน งานบ้านและสวนแฟร์ Midyear 2024 ระหว่างวันที่ 2-11 สิงหาคม 2567 ณ ไบเทค บางนา เพื่อจุดประกายความคิด สร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้ประชาชนทั่วไปได้นำไปประยุกต์ใช้ ได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างพื้นที่สีเขียว และเมืองที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ เราเชื่อมั่นว่า จากพื้นที่ของระเบียงเพียงไม่กี่ตารางเมตรที่จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นสวนขนาดเล็ก จะสามารถกระจายตัวออกไปในสถานที่ต่างๆ ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของพื้นที่สีเขียวในวงกว้าง ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความยั่งยืนได้ในอนาคต

ประกวดสวน

กรรมการผู้ทรงเกียรติในการตัดสินการประกวดออกแบบสวน โดยมีอาจารย์และนักจัดสวนมืออาชีพแนวหน้าของเมืองไทย

คุณธวัชชัย ศักดิกุล ผู้ก่อตั้งบริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จำกัด

คุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง จาก Little Tree Landscape

คุณขวัญชัย จิตสำรวย นักจัดสวน และผู้เขียนหนังสือน้ำตกและลำธารในสวน หนังสือระบบให้น้ำในสวน

คุณพลอยทับทิม สุขแสง ผู้ก่อตั้งบริษัท กิ่ง ก้าน ใบ จำกัด


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com

ประกวดออกแบบสวนสวย 2024