Blackitch Artisan Kitchen ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่ง ที่เชียงใหม่ เสิร์ฟอาหารจากวัตถุดิบของดีทั่วไทย

Blackitch Artisan Kitchen ร้านอาหารไฟน์ไดนิ่ง ของเชฟแบล็ก-ภานุภณ บุลสุวรรณ กับร้านบรรยากาศเป็นกันเองเหมือนมากินข้าวที่บ้านเชฟ

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼

โปรเจ็กต์รีโนเวตร้านอาหารกลางเมืองเชียงใหม่ กับร้าน Blackitch Artisan Kitchen ร้านอาหารของเชฟแบล็ก-ภานุภณ บุลสุวรรณ ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงทำอาหาร ด้วยชื่อเสียงและความถนัดด้านการนำวัตถุดิบท้องถิ่นทั่วไทยมาสร้างสรรค์เป็นเมนูพิเศษ กับเชฟเบียร์-อโณทัย พิชัยยุทธ เชฟทำขนมหวาน หลังจากที่ร้านอาหารของทั้งคู่เป็นที่รู้จักและเป็นขวัญใจของเหล่านักชิมมาระยะหนึ่ง เชฟทั้งสองท่านจึงตัดสินใจรีโนเวตร้านของตนเองใหม่ โดยมอบหน้าที่ให้สตูดิโอออกแบบ 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼 มาช่วยถ่ายทอดบรรยากาศและความเป็นตัวตนของเชฟลงไปในพื้นที่

กับการเปลี่ยนโฉมร้านอาหารที่แม้จะอยู่ในตึกแถวขนาด 3 ชั้น แต่กลับโดดเด่นกว่าร้านอื่นในละแวกใกล้เคียง เริ่มตั้งแต่ฟาซาดที่ดูคล้ายกับกล่องสีขาว ติดป้ายชื่อร้านสีน้ำเงินซึ่งเป็นสีตัวแทนประจำร้านให้เห็นเด่นชัด ร่วมกับองค์ประกอบงานไม้เพื่อสื่อถึงบรรยากาศที่น่าเชื้อเชิญ ไม่ต่างจากกำลังเดินเข้ามาในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเป็นธีมที่เจ้าของร้านอยากให้มีมู้ดราวกับกำลังเข้ามากินข้าวที่บ้านของเชฟแบบเป็นกันเอง ฉีกแนวเหมือนไม่ได้เดินเข้ามาในตึกแถว อย่างประตูทางเข้าที่ไม่ใช่ประตูทางเข้าตึกแถวทั่วไป แต่เป็นประตูที่ให้อารมณ์เหมือนเดินเข้าบ้าน ขณะที่ด้านข้างมีช่องหน้าต่างไม้กรุกระจกเล็กมีความเป็นไทยผสมญี่ปุ่น

ชั้น 1 เป็นพื้นที่เคาน์เตอร์ทำขนมของเชฟเบียร์ ในวันที่มีคอร์สทำขนม ลูกค้าสามารถนั่งชมการทำขนมของเชฟ และรับประทานขนม พร้อมพูดคุยกับเชฟได้ เดินถัดเข้ามาจะพบกับส่วนที่เปรียบเสมือนพื้นที่แสดงผลงานการถนอมอาหารและโชว์วัตถุดิบที่เชฟแบล็กทำเอง ซึ่งถูกตีความว่าเป็นงานคราฟต์ของการทำอาหาร โดยทุกคนจะได้เห็นโถหมักดองเครื่องปรุงชนิดต่าง ๆ มีที่มาจากวัตถุดิบในท้องถิ่นหลากหลาย ก่อนนำมาใช้ประกอบอาหารจนเป็นเอกลักษณ์

จากพื้นที่โชว์ผลงานผ่านโหลเครื่องปรุงที่ชั้น 1 ขึ้นสู่ชั้น 2 เชิงทางขึ้นบันไดตกแต่งผนังหินดีไซน์เหมือนภูเขา เพื่อเชื่อมโยงถึงภาพดอยสุเทพบอกเล่าความเป็นเมืองเชียงใหม่ บันไดทางขึ้นใช้วัสดุผนังหินสลับกับไม้ คอนเซ็ปต์การใช้วัสดุที่มาจากธรรมชาติดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากธีมการทำอาหารของเชฟแบล็ก ที่เน้นใช้วัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากธรรมชาติและมาจากชุมชน พื้นที่ชั้น 2 นี้ สถาปนิกได้ออกแบบให้มีโครงสร้างยื่นออกไปด้านหน้า เพื่อเพิ่มพื้นที่นั่งสำหรับแขกให้มีมากขึ้น จากเดิมที่มีเพียง 3 โต๊ะ ให้เพิ่มเป็น 5 โต๊ะ โดยมีโต๊ะเล็ก 2 โต๊ะ และโต๊ะใหญ่ 1 โต๊ะ มีส่วนของเคาน์เตอร์และที่นั่งที่อยู่ติดกับครัวเย็น ซึ่งเป็นพื้นที่ประกอบอาหารที่ไม่ต้องใช้ความร้อน ขณะที่ครัวร้อนถูกซ่อนอยู่ด้านในเพื่อความเรียบร้อย ส่วนชั้น 3 เป็นพื้นที่สำหรับเก็บของและวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารต่าง ๆ

ภายในร้านมีความเป็นกันเอง ไม่ต่างจากการเปิดบ้านทำอาหารดี ๆ ให้ลูกค้าได้รับประทาน แทรกด้วยรายละเอียดการตกแต่งที่บอกเล่าความหลงใหลในการทำอาหารของเชฟ ดังนั้นการรีโนเวตร้านใหม่ครั้งนี้ จึงเรียกว่าเป็นการบอกเล่าการทำงาน และตัวตนของเชฟให้เห็นได้อย่างเด่นชัด ทั้งยังทำให้ร้านดูเรียบร้อยและทันสมัยมากขึ้น ขณะที่คอร์สเมนูอาหารของร้านที่กำหนดขึ้นในแต่ละเดือนจะขึ้นอยู่กับวัตถุดิบธรรมชาติในแต่ละฤดูกาล สามารถติดตามรายละเอียดของคอร์สอาหารที่จัดเสิร์ฟได้จากเพจเฟซบุ๊กของทางร้าน หรือสำรองที่นั่งและสอบถามรายละเอียดได้ที่

ที่ตั้ง
27/1 นิมมานเหมินท์ซอย 7 ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองฯ จังหวัดเชียงใหม่
พิกัด https://goo.gl/maps/sagF2hBq6fzyMPBw6
โทร. 09-5962-9949 และ 09-3695-6464
Line OA : @blackitch
รอบบริการมีให้เลือกทั้ง 12.00 น., 17.00 น. และ 19.45 น.

เจ้าของ : คุณภานุภณ บุลสุวรรณ และคุณอโณทัย พิชัยยุทธ
ออกแบบ : คุณศตวัชร ขัตลิวงศ์ และคุณนราธิป ไชยปะละ จาก 𝗯𝗹𝗮𝗻𝗸𝘀𝘁𝘂𝗱𝗶𝗼
วิศวกรโครงสร้าง : คุณพิลาวรรณ พิริยะโภคัย

ภาพ : PanoramicStudio
เรื่อง : Phattaraphon