“ถึงยุคที่เราตามหาประสบการณ์พิเศษในบ้านยิ่งกว่ายุคไหนๆ” สรุป 3 แนวโน้มการอยู่อาศัยน่าจับตากับ Antoine Besseyre des Horts

ในยุคสมัยที่ผู้คนต้องการความพิเศษเฉพาะตัวและตามหาประสบการณ์ใหม่ในการอยู่อาศัยยิ่งกว่ายุคไหนๆผลิตภัณฑ์ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตพร้อมตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภคยุคนี้ควรเป็นอย่างไรเราพาไปเจาะลึกมุมมองและกลยุทธ์การออกแบบของทีมดีไซน์ Antoine Besseyre des Horts จากกลุ่มแบรนด์ระดับโลกสำหรับตลาดอาเซียน

Antoine Besseyre des Horts

อีกครั้งที่ room ได้มีโอกาสพูดคุยกับ อองตวน เบสเซเร เดอ ซอรส์ ( Antoine Besseyre des Horts ) ลีดเดอร์ประจำ ลิกซิล กลอบอล ดีไซน์ (LIXIL Global Design) ภูมิภาคเอเชีย หัวเรือใหญ่ผู้นำทิศทางการออกแบบของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อุปกรณ์ และสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ และห้องครัวอย่าง American Standard และ GROHE พร้อมสกัดสาระสำคัญสู่บทสรุปอัปเดตแนวโน้มดีไซน์ปี 2024-25 ควบคู่กับตัวอย่างการออกแบบผลิตภัณฑ์ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และอยู่อาศัยของชาวอาเซียนโดยเฉพาะ

ถ้าพูดถึงเทรนด์การอยู่อาศัยยุคนี้ เทรนด์ไหนน่าจับตาที่สุด?
01 NEW ROLE OF BATHROOM

“ผมได้พูดคุยกับหลายบริษัทออกแบบ และพบว่าเจ้าของบ้านในยุคนี้ให้ความสำคัญกับการออกแบบ ห้องน้ำมากเป็นพิเศษ เมื่อก่อนเราอาจให้ความสำคัญกับห้องครัว แต่ปัจจุบันห้องน้ำกลายเป็นองค์ประกอบ สำคัญของบ้าน ที่ช่วยเพิ่มมูลค่าให้อสังหาริมทรัพย์ได้ อาจเป็นผลพวงระยะยาวต่อเนื่องมาจากช่วงสถานการณ์ โควิด-19 ที่เราทุกคนต้องใช้เวลาอยู่บ้านกับสมาชิกในครอบครัวมากขึ้น ผู้คนจำนวนมากจึงตระหนักถึงความ สำคัญของห้องน้ำในฐานะพื้นที่สำหรับเวลาส่วนตัว สำหรับการฟื้นฟูตนเอง ซึ่งไม่ใช่แค่เพียงในบ้านเท่านั้น สำหรับโรงแรม ห้องน้ำก็ถือเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับสร้างประสบการณ์ให้แขกผู้เข้าพักไม่ต่างจากเตียงนอน”

Antoine Besseyre des Horts
GROHE Bathroom Collection

02 PERSONALIZATION

“ถ้ามองในระดับ Macro Trend ในด้านสุขภาพ และสุขภาวะ เราจะพบว่าผู้บริโภคยุคนี้มีวิจารณญาณ มากขึ้น มีความรู้มากขึ้น พวกเขาจึงมองหาผลิตภัณฑ์และโซลูชั่น ที่ช่วยยกระดับประสบการณ์เฉพาะตัวภายใน บ้าน ให้สะท้อนถึงบุคลิกภาพ รสนิยม และแรงบันดาลใจของตัวเองได้มากกว่าที่เคย

ดังนั้นการออกแบบที่เอื้อ ต่อการปรับแต่งเฉพาะบุคคลจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ สามารถปรับเปลี่ยนสีสันหรือฟังก์ชั่นเฉพาะตัวมากกว่าในสหรัฐอเมริกา หรือในยุโรปมาก ผลิตภัณฑ์ที่วาง จำหน่ายในเอเชียจึงต้องมีตัวเลือกของสีสันมากเป็นพิเศษ”

“ดังนั้น เทรนด์ปีนี้เราให้ความสำคัญกับเรื่องของสีและผิวสัมผัส ไม่ว่าจะเป็นสีทองขัดเงา หรือสีดำด้าน นั่นไม่ใช่แค่สีที่เรามองเห็นเท่านั้น แต่คือองค์รวมของสีสัน และผิวสัมผัสที่ผู้คนสามารถรับรู้ และสัมผัสถึงความ รู้สึกที่ต่างกันในขณะใช้งาน เพื่อให้ทุกคนเลือกองค์ประกอบมาสร้างสรรค์ห้องน้ำ ที่สะท้อนรสนิยมของแต่ละคน ได้ดีที่สุด ขณะเดียวกันการสร้างทางเลือกของสีและผิวสัมผัสที่มากขึ้น ก็ต้องยังคงอยู่ในราคาที่เข้าถึงได้ ก็ถือ เป็นความท้าทายทั้งในแง่การผลิตไปจนถึงจัดจำหน่าย จึงเป็นเรื่องของการใช้ศักยภาพ และองค์ความรู้ของ แบรนด์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด”

“แต่สำหรับ GROHE คอลเล็กชั่นใหม่ ICON 3D เรียกได้ว่าคือ Absolute Customization ซึ่งหมายถึง การที่เราสามารถออกแบบสิ่งที่มีชิ้นเดียวในโลกได้ ไม่ต่างจากการตัดเสื้อให้พอดีตัวบุคคล โดยใช้เทคโนโลยี การพิมพ์สามมิติ ซึ่งเป็นการพิมพ์ผลิตภัณฑ์ด้วยโลหะอัลลอยชนิดพิเศษ ทีละเลเยอร์ ซึ่งนำไปสู่อิสระแห่งความ สร้างสรรค์ ที่ไปสุดขีดจำกัดจินตนาการของลูกค้า”

“ในอีกคอลเล็กชั่นอย่าง Multisensory Moments เราออกแบบระบบโมดูลาร์ของฝักบัวรูปแบบต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้นักออกแบบ และสถาปนิกปรับเปลี่ยน และออกแบบห้องน้ำที่เหมาะสมที่สุดสำหรับโครงการ ของพวกเขา ตอบโจทย์พื้นที่ และไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน ทั้งหมดนี้คือการเพิ่มขีดความสามารถในการออกแบบ ของสถาปนิก และผู้บริโภคให้ตอบสนองความต้องการได้สูงสุด รวมถึง Private Collection ที่ลูกค้าสามารถ ปรับเปลี่ยนวัสดุของหัวก๊อก หรืออุปกรณ์ต่างๆ ได้ โดยเราให้ความสำคัญกับรายละเอียดไม่ต่างจากคอลเล็คชั่น จิวเวลรี่ ที่สร้างประสบการณ์พิเศษให้กับผู้ใช้งาน”

03 SUSTAINABILITY

“อีกแนวโน้มที่ท้าทายมากสำหรับยุคนี้ คือเรื่องของความยั่งยืน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มคนรุ่น ใหม่ ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องสร้างมาตรฐาน เพื่อตอบสนองความต้องการด้านความยั่งยืน LIXIL กำหนดวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อม และเราทำงานร่วมกับแบรนด์ต่าง ๆ ของเราเพื่อให้บรรลุผล ยก ตัวอย่างเช่น GROHE Everstream ระบบฝักบัวแบบที่มีการใช้น้ำแบบหมุนเวียน โดยมีระบบที่ทำความ สะอาดน้ำที่ใช้แล้วให้หมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ ดังนั้นในทางเทคนิคแล้ว คุณสามารถอาบน้ำด้วยน้ำปริมาตร เดิมได้ไม่รู้จบ”

“อีกความท้าทายสำหรับ LIXIL คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ภายใต้แนวคิดความยั่งยืน ที่ใช้งานง่าย และ ส่งเสริมพฤติกรรมประหยัดน้ำ โดยที่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องสละประสบการณ์ที่สะดวกสบาย อาทิเช่น ก๊อกน้ำ หรือระบบควบคุมที่ใช้งานง่ายบนระบบฝักบัวแบบฝัง หรือแม้กระทั่งการเพิ่มแรงดันน้ำ เพื่อลดการใช้น้ำให้น้อย ลง 30 หรือ 35 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับระบบดั้งเดิม และนี่คือสามแนวโน้มหลักที่ผมมองว่ามีความสำคัญต่อรูป แบบของห้องน้ำในทศวรรษนี้ ซึ่งให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัว และความยั่งยืนมากขึ้น”

การออกแบบประสบการณ์ที่ดีในการอยู่อาศัย หมายถึงอะไรในมุมมองของ LIXIL? INTUITIVE AND SOPHISTICATED DESIGN

“นอกเหนือไปจากรูปทรง หรือเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ เราให้ความสำคัญกับเรื่องเล็กๆ ที่ช่วยยก ระดับประสบการณ์การใช้งาน และตอบรับกับไลฟ์สไตล์ครอบครัว อย่างการออกแบบกลไกการปรับความสูง ก้านฝักบัว ลองจินตนาการเมื่อคุณมีครอบครัว มีลูกๆ ภรรยาหรือสามี เด็กๆ จะสามารถปรับความสูงของฝักบัว ได้เองง่าย ๆ และนี่คือสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการจริง ๆ ในชีวิตประจำวัน”

“เรากำลังพูดถึงจิตวิทยาของผลิตภัณฑ์ (Product Psychology) ที่ผลิตภัณฑ์สามารถสื่อสารการใช้งาน ในรูปแบบที่เข้าใจง่ายที่สุด ซึ่งสำคัญมากในบางสถานการณ์ ตัวอย่างเช่น ในห้องพักโรงแรม ไม่มีอะไรที่แย่ไป กว่าการเข้าไปในห้องพักโรงแรมและยืนอยู่หน้าฝักบัว แล้วไม่รู้ว่าจะใช้งานยังไง หรือเราบางครั้งเห็นก๊อกน้ำ เซ็นเซอร์ที่คุณไม่เข้าใจว่าที่กดสบู่หรือที่กดน้ำอยู่ตรงไหน มันเป็นประสบการณ์ที่แย่มาก นั่นคือเหตุผลที่เรา ทุ่มเทความพยายามมากมายกับการพยายามออกแบบให้ผลิตภัณฑ์ใช้งานง่าย แต่ตอบรับกับพฤติกรรมของ ผู้คนในแต่ละสถานที่”

การศึกษาความต้องการของผู้บริโภคในอาเซียน นำไปสู่การออกแบบผลิตภัณฑ์เฉพาะสำหรับ ภูมิภาคนี้อย่างไร?

VERY ASEAN

“เราต้องการทำงานอยู่ใกล้กับกลุ่มผู้บริโภคของเราให้มากที่สุด เราถึงมีสตูดิโอออกแบบทั้งในสิงคโปร์ และเซี่ยงไฮ้ เพราะเราพยายามทำความเข้าใจตลาด และความต้องการอย่างแท้จริงของผู้คนในแต่ละภูมิภาค เข้าใจความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมกับน้ำของแต่ละประเทศ ว่าน้ำมีความสำคัญอย่างไรในวัฒนธรรมเอเชียใน ฐานะแหล่งพลังงานที่สำคัญ”


Genie Hand Shadow ที่ให้สายน้ำไหลแรงสม่ำเสมอ เเละยังช่วยประหยัดน้ำและรักษาสิ่งแวดล้อม

“อย่างในอาเซียน ซึ่งมีแรงดันน้ำต่ำกว่าภูมิภาคอื่นๆ เราจึงต้องออกแบบผลิตภัณฑ์ที่เป็นโซลูชั่นให้กับ ปัญหาเหล่านั้น ช่วยให้ผู้คนได้เข้าถึงประสบการณ์การอาบน้ำที่ดีขึ้นในภูมิอากาศร้อนชื้น เมื่อคุณมี ประสบการณ์การอาบน้ำที่ดี ก็นำไปสู่อนามัยส่วนบุคคลที่ดีขึ้น นั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงพยายามทำความ เข้าใจ และออกแบบผลิตภัณฑ์เฉพาะเจาะจงสำหรับภูมิภาคนี้อย่างแท้จริง”

Antoine Besseyre des Horts

“เรามีทีมดีไซเนอร์มากกว่า 100 คนทั่วโลก ใน 8 ดีไซน์สตูดิโอ แนวทางการออกแบบเราให้ความ สำคัญกับการศึกษา และสำรวจช่วงเวลาการใช้งานห้องน้ำของผู้บริโภคแต่ละภูมิภาค รวมถึงการตกแต่งห้องน้ำ เพื่อให้เข้าใจความต้องการในการใช้งานจริง ๆ เพราะเราเชื่อว่า ในช่วงเย็นของทุกวัน ช่วงเวลาการใช้ชีวิต ภายในบ้านมีความหมายกับทุกคนมาก นักออกแบบทุกคนอยากให้ทุกคนได้มีบ้านที่พวกเขารักจริงๆ ทุกครั้งที่ พวกเขาใช้ห้องน้ำ ก็ได้รับประสบการณ์ที่พิเศษจริง ๆ”

รู้จักกับผลิตภัณฑ์ของ LIXIL มากขึ้น
American Standard: www.americanstandard.co.th
GROHE: www.grohe.co.th


เรื่อง: MNSD
ภาพ: นันทิยา, เอกสารประชาสัมพันธ์