บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง หลากสไตล์ สำหรับคนชอบความโปร่งโล่ง

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง ที่นำมาให้ชมนี้ เป็นบ้านที่มีสไตล์แตกต่างกันไป แต่ทุกหลังออกแบบให้มีบริเวณ “ใต้ถุน” เพื่อให้บ้านดูโปร่งโล่ง มีบรรยากาศน่าสบาย เหมาะกับสภาพอากาศในประเทศไทย

บ้านไม้ยกใต้ถุนสูง บนเกาะเกร็ด

  • เจ้าของ : คุณปฐมชัย สุวรรณปิณฑะ
  • สถาปนิก : Studio Miti โดยคุณเผดิมเกียรติ สุขกันต์

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง ที่มีคาเฟ่อยู่ชั้นล่าง (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์) แต่เพิ่มความโดดเด่นด้วยการทำสเกลหลังคาให้น่าสนใจขึ้น เพื่อให้เป็นบ้านทรงจั่วที่มองเห็นด้านจั่วสามเหลี่ยมได้จากทุกมุม แทนที่จะเป็นจั่วด้านเดียว เหมือนเติมความขี้เล่นให้บ้านไม้ขึ้นอีกนิด โดยใช้ไม้เป็นวัสดุหลักสำคัญ พื้นและผนังเกือบทั้งหมดเป็นไม้สักเก่าจากอยุธยา ภายใต้โครงสร้างไม้เต็งและไม้แดง >> อ่านต่อ

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
ห้องนอนไม้
ส่วนแต่งตัว
ห้องน้ำไม้

แบบบ้านสวนโมเดิร์นทรอปิคัลอยู่สบายกับธรรมชาติ

  • เจ้าของ : คุณพงศ์สยาม และ คุณอุราลักษณ์ ชูติวัตร
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม-ออกแบบภายใน :  คุณสัญญา เทียนสว่าง
  • ออกแบบจัดสวน : คุณสัญญา เทียนสว่าง , คุณรังสิต ณ น่าน

บ้านใต้ถุนสูงที่ออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมเดิม และเปิดมุมมองเพื่อชมวิวได้รอบตัว เจ้าของบ้านมีความต้องการว่าอยากปลูกสวนทุเรียน เนื่องจากเป็นคนภาคใต้และมีความคิดที่จะมีบ้านไว้พักผ่อนและอยู่อาศัยเมื่อถึงวัยเกษียณ บ้านนี้มีพื้นที่ใช้สอย 400 ตารางเมตร พอดีกับความต้องการของครอบครัวที่มีพ่อแม่และลูก 2 คน ประกอบด้วย 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องรับแขก ห้องครัวเล็กชั้นบน ครัวไทยและห้องซักล้างชั้นล่าง ส่วนบริเวณรอบบ้านมีทั้งต้นไม้ใหญ่เดิม สวนทุเรียน และแนวต้นสนที่เจ้าของบ้านปลูกไว้เพื่อกันลมให้ต้นทุเรียน และเรียกบ้านหลังนี้ว่า “บ้านสวนทุเรียนแม่ริม” >> อ่านต่อ

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
ใต้ถุน
บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
แพนทรี่
แพนทรี่ฝรั่ง

บ้านใต้ถุนสีขาว ที่ตื่นมารับวิวทุ่งนาได้ทุกวัน

  • เจ้าของ-ออกแบบ: คุณเกศินี – คุณโดม ประทุมทอง

บ้านใต้ถุนสีขาวกลางทุ่งนาที่เจ้าของบ้านลงมือออกแบบและตกแต่งด้วยตัวเอง จึงสามารถควบคุมงบประมาณ รวมถึงทำบ้านได้ออกมาตรงกับความต้องการ ภายในบ้านเลือกใช้สีขาวเป็นหลักและมีองค์ประกอบของงานไม้ดูอบอุ่น เน้นทำความสะอาดง่าย จัดเก็บสะดวก ที่สำคัญคือการออกแบบให้ภายในบ้านมองเห็นวิวทุ่งนา สามารถเปิดรับธรรมชาติได้ตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้าทุกวัน >> อ่านต่อ

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
ซุ้มโค้ง
แพนทรี่
มุมทำงาน
ห้องนอน

บ้านอิฐใต้ถุนสูงฟีลฝรั่งของสถาปนิกนักจัดสวน

  • เจ้าของ – ออกแบบ : คุณจักษ์ ลัดพลี
  • ออกแบบ : Full Scale Studio โดยคุณอรรถสิทธิ์ กองมงคล

บ้านอิฐใต้ถุนสูงที่ทำใต้ถุนเป็นร้านอาหารแบบเปิดโล่ง ออกแบบบ้านสไตล์ทรอปิคัลผสมผสานตะวันออกและตะวันตก ท่ามกลางสวนสุดชิล บ้านขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 300 ตารางเมตร แทรกตัวอยู่ท่ามกลางธรรมชาติบนที่ดิน 2 ไร่ ที่มีทั้งแปลงปลูกผักสวนครัว แปลงดอกไม้กินได้ที่ใช้จัดแต่งอาหาร และโรงปุ๋ยไส้เดือนที่แยกไปอีกหลัง มีหนองน้ำธรรมชาติที่ร่มรื่นด้วยพรรณไม้ริมน้ำ เจ้าของบ้านวางผังโดยเช็กระดับพื้นดินที่เป็นจุดน้ำท่วมขังและจุดที่ต่ำที่สุด และด้วยพื้นดินเป็นดินเหนียวที่มีความสามารถในการเก็บน้ำ จึงทำการขุดบ่อเพิ่มเพื่อช่วยรับน้ำในฤดูฝน และสร้างระบบนิเวศที่ดีให้ทั้งคนและสรรพชีวิต ซึ่งความร่มรื่นของธรรมชาติยังต่อเนื่องเข้าไปสู่ทุกมุมภายในบ้าน ที่วางผังเป็นแนวยาวแทรกด้วยคอร์ตตรงกลาง ออกแบบให้ต้นไม้เชื่อมพื้นที่ในแต่ละส่วน สร้างความสัมพันธ์ในแนวตั้งและในแนวราบ ทำให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ คน และธรรมชาติ >> อ่านต่อ

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
บริเวณใต้ถุน
บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
อ่างอาบน้ำ
ห้องทำงาน

บ้านใต้ถุนสูงเปิดรับลมและวิวสีเขียว

  • เจ้าของ: คุณพลอย มัลลิกะมาส
  • ออกแบบ : คุณพงศกร กิจขจรพงษ์

บ้านใต้ถุนโล่งที่ออกแบบภายใต้โครงสร้างเรียบง่าย ตัวบ้านสามารถระบายอากาศได้ดี เปิดรับความร่มรื่นของต้นไม้สีเขียว และสระน้ำข้างบ้าน ช่วยให้บ้านไม่ร้อน และสามารถทำกิจกรรมต่างๆที่ใต้ถุนบ้านได้ เพิ่มลูกเล่นด้วยการโชว์สัจจวัสดุ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นความตั้งใจของลูกที่เลือกสิ่งดีๆ ให้เหมาะกับคุณพ่อคุณแม่ >> อ่านต่อ

บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
บันได
บ้าน 2 ชั้น ใต้ถุนโล่ง
ห้องนอน
ห้องน้ำสีดำ

เรียบเรียง : Tarnda    

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, room, สำนักพิมพ์บ้านและสวน

40 แบบ บ้านใต้ถุนสูง อยู่สบาย

20 บ้านไม้สวยๆ สำหรับคนรักความเป็นธรรมชาติ

ติดตามบ้านและสวน