บ้านชั้นครึ่งริมสวน

บ้านชั้นครึ่งริมสวน ความสุขที่สร้างเองได้

บ้านชั้นครึ่งริมสวน
บ้านชั้นครึ่งริมสวน

บ้านชั้นครึ่งริมสวน ขนาด 3 x 6 เมตร ออกแบบให้เป็นบ้านขนาดเล็ก แต่นอนได้ถึง 4 คน มีพื้นที่การใช้งานครบครัน ทั้งมุมนั่งเล่น ห้องน้ำ ครัว และที่นอนชั้นลอย ตัวบ้านวางทำมุมสามเหลี่ยมกับรั้วบ้าน ทำให้เหลือพื้นที่หลังบ้านขนาดกำลังดีสำหรับทำสวน

บ้านชั้นครึ่งริมสวน หลังนี้ มีจุดเริ่มต้นจากภาพฝันที่ “อยากมีครัวเล็กๆในแบบของตัวเอง” สู่ PPP Tiny House ที่ย่อมาจาก พราว พ่วงพงษ์ ชื่อเจ้าของบ้านหลังน้อยริมรั้วที่อัดแน่นและเต็มเปี่ยมไปด้วยกำลังใจจากทุกคนในครอบครัว

บ้านชั้นครึ่งริมสวน
บ้านหลังน้อยสีขาวครีมตัดกับสีเขียวของสนามหญ้าหน้าบ้าน ได้บรรยากาศสบายๆสไตล์คอตเทจ หยิบเอาประตู-หน้าต่างไม้เก่าของสะสมของคุณพ่อคุณแม่มาใช้ได้อย่างน่ารัก
ป้ายชื่อบ้าน
คุณพราว พ่วงพงษ์ เจ้าของบ้าน

จากมื้อเช้าสู่ครัวในแบบของเรา

พราวชอบทำอาหารเช้าอยู่แล้ว เคยเห็นแม่บ้านเกาหลีถ่ายคลิปทำอาหารเช้าง่ายๆ แล้วช่วงนั้นโควิด-19 ระบาด เราเป็นทันตแพทย์ก็ต้องหยุดงานเพื่อความปลอดภัย พออยู่ว่างๆก็เริ่มถ่ายคลิปทำอาหาร หาของมาแต่งครัว ซึ่งตอนนั้นไปอยู่บ้านพักแพทย์กับสามีที่ต่างจังหวัด ก็ไปหาของตกแต่งตามโกดังญี่ปุ่น พอเอาคลิปมาลงในไอจีแล้วมีคนติดตามก็เริ่มอยากมีครัวเล็กๆในแบบของเราเอง”

คุณพราวเล่าย้อนกลับไปตั้งแต่จุดเริ่มต้น ส่วนความฝันที่อยากมีครัวในแบบของตัวเองก็ยังคงอยู่ และได้ลองปรับมาหลายรูปแบบ ตั้งแต่การยึดพื้นที่ครัวใหญ่ของแม่เพื่อถ่ายคลิปแต่ก็สว่างไม่พอ หรือความพยายามตกแต่งต่อเติมพื้นที่ริมระเบียงให้กลายเป็นครัวสไตล์คันทรีแต่ก็ยังไม่ตอบโจทย์

ครัวฝรั่ง
มุมครัวเล็กๆที่เป็นจุดเริ่มต้นของบ้านน้อยหลังนี้ จากภาพฝันที่มีในใจค่อยๆออกแบบจัดวางการใช้งานต่างๆให้พอดีกับพื้นที่
แพนทรี่
ครัวสไตล์คอตเทจที่ออกแบบมาให้ลงตัวกับการใช้งาน โดยคุณพ่อซึ่งรับหน้าที่ช่างไม้ช่วยเนรมิตเคาน์เตอร์ครัวออกมาได้อย่างน่าประทับใจ ตกแต่งด้วยข้าวของเครื่องใช้สไตล์วินเทจที่เป็นของสะสมของคุณแม่
ของสไตล์วินเทจ
หนึ่งในของสะสมวินเทจของคุณแม่ คือเตาเหล็กโบราณที่ยังใช้งานได้จริง และไมโครเวฟสไตล์วินเทจที่ฝังอยู่ในผนัง ถึงแม้พื้นที่จำกัดแต่ก็จัดวางให้ลงตัวและใช้งานได้สะดวก
เครื่องดูดควัน
ซ่อนเครื่องดูดควันและท่อปล่อยควันไว้ในตู้ไม้ให้ดูกลมกลืนเข้ากับบ้าน และยังเพิ่มประโยชน์เป็นที่เก็บของได้อีกด้วย

ตัดกระดาษสร้างบ้านด้วยกัน

บ้านขนาด 3 x 6 เมตร ความสูงชั้นครึ่ง ออกแบบให้เป็นบ้านขนาดเล็ก แต่นอนได้ถึง 4 คน มีพื้นที่การใช้งานครบครัน ทั้งมุมนั่งเล่น ห้องน้ำ ครัว และที่นอนชั้นลอย ตัวบ้านวางทำมุมสามเหลี่ยมกับรั้วบ้าน ทำให้เหลือพื้นที่หลังบ้าน ขนาดกำลังดีสำหรับทำสวน

อยากได้บ้านขนาดเล็กและมีห้องนอนกึ่งๆใต้หลังคา มีมุมครัวที่มองออกไปเห็นสวน และใช้เป็นบ้านพักรับรองเพื่อนๆ หลังปาร์ตี้ หรือแขกมาพักได้อย่างเป็นสัดส่วน ตอนออกแบบเริ่มจากครัวเป็นหลักเพราะเราชัดเจนว่าอยากได้เคาน์เตอร์ครัวตรงกับหน้าต่างมองออกไปเห็นสวน ก็ใช้วิธีตัดกระดาษมาจำลองเป็นเคาน์เตอร์กล่องแบบเด็กๆเลย กล่องละ 60 เซนติเมตร มาวางเรียงต่อๆกัน ให้พอดีกับหน้าต่างเก่าที่เป็นของสะสมของคุณพ่อคุณแม่ แล้วเราชอบบ้านที่เป็นแนวคันทรีคอตเทจดูฝรั่งนิดๆ ก็จะเอาไอเดียไปขายแม่ว่าอยากได้ครัวแบบนี้ประมาณนี้”

เคาน์เตอร์อาหารริมหน้าต่าง
เคาน์เตอร์ทำอาหารริมหน้าต่างเปิดออกไปเห็นสวนหลังบ้าน เป็นมุมโปรดของคุณพราวเวลาถ่ายคอนเทนต์ทำอาหารที่ให้แสงสวยและอาหารก็ยังน่ารักน่ารับประทานมากๆอีกด้วย
กระบะต้นไม้ริมหน้าต่าง
ความฝันที่อยากมีกระบะต้นไม้ริมหน้าต่างแบบบ้านฝรั่ง เพียง 10 นาทีคุณพ่อก็ทำให้เสร็จเรียบร้อย
หน้าต่าง
หน้าต่างแนวตั้ง แต่ติดในแนวนอน ทำให้วิธีเปิดไม่เหมือนใคร และได้ช่องแสงขนาดพอดีตามที่ต้องการ
ตู้เก็บเครื่องครัว
ตู้เก็บเครื่องครัวออกแบบให้เป็นชั้นเลื่อนแบบลิ้นชัก เพื่อให้สะดวกต่อการหยิบของที่อยู่ลึกเข้าไปด้านใน
โต๊ะกินข้าว
โต๊ะกินข้าวออกแบบมาให้พอดีกับพื้นที่จำกัดภายในบ้าน นั่งกินข้าวสองคนได้สบายๆ
หน้าต่างไม้
หน้าต่างเก่าดีไซน์แปลกตามีช่องเล็กๆสำหรับเลื่อนเปิดให้อากาศในมุมครัวถ่ายเทได้โดยไม่ต้องเปิดหน้าต่างบานใหญ่ และเหมือนที่เคยเห็นบ้านในต่างประเทศมีไว้เปิดให้อาหารนก กระรอก ริมหน้าต่างได้อีกด้วย
ในมุมกาแฟก็ไม่ปล่อยผ่านให้ขัดตา ยิ่งเป็นมุมที่คุณพราวใช้ถ่ายรูปเป็นประจำ จึงทำกล่องครอบส่วนสวิตช์และใช้กรอบรูปเป็นฝาปิดดูสวยงามเข้ากับบ้านได้อย่างกลมกลืน
บ้านชั้นครึ่งริมสวน
มุมพักผ่อนนอนดูทีวีและมุมนอนที่อยู่บนชั้นลอย โครงสร้างไม้สนเพดานเปิดโล่งให้ความรู้สึกอบอุ่นเข้ากับบ้านสไตล์คอตเทจ
พื้นที่เล็กๆข้างโซฟาที่ระยะค่อนข้างจำกัด คุณพราวกับคุณแม่จึงช่วยกันออกแบบโต๊ะเขียนหนังสือขนาดพอดีกับพื้นที่สามารถเปิด-
ปิดได้ และคุณพ่อเป็นคนทำให้ ได้มุมทำงานเล็กๆที่ลงตัวเข้ากับบ้าน

ช่างไม้ส่วนตัวกับดีไซเนอร์คู่ใจ

การก่อสร้างใช้เวลาไม่กี่เดือนบ้านก็เสร็จเรียบร้อย เพราะมีคุณพ่อเป็นนายช่างใหญ่ช่วยคุมการก่อสร้าง “บางครั้งคุณพ่อก็ลงไปช่วยช่างเทปูน วัดหน้างานกับลูกน้องเองเลย โดยเฉพาะงานไม้ในบ้านเป็นฝีมือคุณพ่อเกือบทุกชิ้น ส่วนคุณแม่เป็นสายไอเดียคอยออกแบบ แนะนำ กำกับช่างอีกที ก็มีตีกับช่างบ้าง แต่ก็ออกมาสำเร็จสวยงามทุกครั้ง ต้องบอกว่าทุกคนในบ้านนี้คือสายซัปพอร์ตที่แท้จริง พอมีไอเดียคุณแม่จะช่วยคิด ช่วยออกแบบ หาวิธี คุณพ่อช่วยทำ หรือเป็นฝ่ายซัปพอร์ตขับรถพาไปส่งซื้อของซื้อผ้าที่ไชน่าเวิร์ล ให้คุณแม่กับพราวกลับมาเย็บม่านกันวันนั้นเลย”

มุมชวนพักผ่อนกับโซฟานอนตัวใหญ่วางเข้ามุมริมหน้าต่าง ผ้าม่านดีไซน์น่ารักเข้ากับบ้านเป็นฝีมือตัดเย็บที่คุณแม่กับคุณพราวช่วยกันทำ เลือกใช้สีเขียวและชมพูคู่สีน่ารักที่คุณพราวชอบ ข้างๆเป็นโต๊ะเขียนหนังสือฝีมือคุณพ่อที่ออกแบบมาให้มีขนาดพอดีกับช่องที่เหลือ
ชั้นวางทีวีคุณพ่อทำให้จากชั้นไม้ที่เคยใช้ในงานแต่งงาน นำมาปรับให้ลงตัวกับการใช้งาน ด้านในเป็นห้องน้ำขนาดเล็กเชื่อมต่อกับตัวบ้าน ใช้ประตูเลื่อนแบบบานแขวนที่เข้ากันได้ดีกับบ้านสไตล์นี้
เครื่องปรับอากาศสีขาวที่ดูขัดตาไม่เข้ากับบ้าน คุณพ่อออกแบบไม้ระแนงครอบตัวแอร์ให้ดูกลมกลืนเข้ากับบ้าน และสามารถถอดออกเมื่อต้องการซ่อมบำรุงหรือทำความสะอาดได้อีกด้วย

ของเก่าต่างยุคที่ส่งต่อกันได้

ของหลายๆชิ้นในบ้านนี้ต่างมีเรื่องราวน่าสนใจซ่อนอยู่ โดยเฉพาะคำว่า “ของสะสม” ทั้งหน้าต่างเก่า ไม้เก่า ของแอนทีค ของวินเทจ ตั้งแต่ชิ้นเล็กๆไปถึงชิ้นใหญ่อย่างเตาฟืนโบราณ

พราวเห็นคุณพ่อคุณแม่สะสมของเก่ามาตั้งแต่เด็ก แต่คุณพ่อคุณแม่จะมีความชอบกันคนละยุค คนละแนว อย่างคุณแม่อาจจะชอบงานแอนทีคเก่าๆปีลึกเลย มีทั้งเครื่องครัวทองแดง ถ้วยแก้วกาแฟโบราณ เฟอร์นิเจอร์ไม้แอนทีค หลากหลายมาก เราก็จะชอบแนววินเทจน่ารักๆ เล็กลงมาหน่อย อย่างที่เห็นของตกแต่งในบ้านนี้มีทั้งของพราวเองและของสะสมของคุณแม่ พราวก็ไปเลือกมาตกแต่งตามสไตล์เรา ซึ่งคุณแม่สะสมไว้เยอะมาก มากพอที่จะใช้เปลี่ยนการตกแต่งได้ทุกซีซั่นเลย อย่างไฟกิ่งติดผนัง ถ้าสังเกตดีๆจะเห็นว่าไม่เหมือนกัน ซึ่งเป็นของที่มีอยู่แล้วไม่ได้ซื้อมาใหม่ หรือที่เห็นชัดเลยก็ประตู – หน้าต่างไม้เก่าที่เป็นของคุณพ่อ เราก็ไปเลือกว่าอยากได้อันไหน ซึ่งพ่อสะสมไว้เยอะมากๆ หน้าต่างก็จะไม่เหมือนกันเลยสักอัน แล้วค่อยมาดูกับช่างว่าจะให้อยู่ตรงไหน ติดสูงต่ำแค่ไหน หรืออย่างหน้าต่างบานที่อยู่หน้าบ้าน จริงๆเป็นแนวตั้งก็ให้ติดแบบแนวนอน เวลาเปิดออกก็ไม่เหมือนใคร ของแต่ละชิ้นแตกต่างกันเราก็มาช่วยกันคิดหาวิธีใช้ให้เข้ากับบ้านได้”

บันไดไม้พาขึ้นสู่ชั้นลอย ออกแบบให้ต้องเลี้ยวโค้งขึ้นไปเพราะระยะค่อนข้างจำกัด แต่ยังใช้ประโยชน์ของช่องว่างในแต่ละขั้นเป็นที่เก็บของได้อีกด้วย
ห้องน้ำเล็กๆแต่ไม่รู้สึกอึดอัดเพราะมีหน้าต่างและช่องแสงในทุกด้าน เพิ่มรายละเอียดด้วยการกรุผนังเซาะร่องและทำสีฟ้าตุ่นๆ ดูนุ่มนวลเข้ากันได้อย่างน่ารัก
บ้านชั้นครึ่งริมสวน
มุมสวนเล็กๆหลังบ้าน ถึงจะมีขนาดไม่ใหญ่มากแต่ก็แบ่งพื้นที่ใช้งานได้อย่างน่ารัก
บ้านชั้นครึ่งริมสวน
ผลงานชิ้นแรกของคุณพราวกับการหยิบเศษไม้เหลือใช้มาประกอบกันเป็นตู้ไม้สำหรับเก็บอุปกรณ์ทำสวน
บ้านชั้นครึ่งริมสวน
หยิบแผ่นไม้มอมแมมที่มีจากโกดัง มาเขียนตัวหนังสือน่ารักๆ ประกอบออกมาเป็นซุ้มประตูเข้าสวนแบบไม่เหมือนใคร
ถังไม้เก่า
ถังไม้เก่าที่เก็บไว้มานาน นำมาดัดแปลงเป็นอ่างอาบน้ำและติดที่ปั๊มน้ำโบราณต่อท่อให้น้ำไหล เป็นมุมอาบน้ำท่ามกลางธรรมชาติ
แปลงต้นไม้
แปลงต้นไม้หลังบ้าน มีทั้งไม้ดอกสวยงามและพืชสมุนไพรสำหรับทำอาหาร
กระบะปลูกต้นไม้
ในกระบะปลูกเล็กๆแต่อัดแน่นไปด้วยต้นไม้หลากหลายชนิด

บ้านหลังเล็กแต่อัดแน่นไปด้วยความสุข

เพราะบ้านนี้คือจุดศูนย์รวมที่ทำให้ทุกคนในบ้านได้มาพูดคุยกัน บางวันทุกคนก็เข้ามานั่งกินข้าวเช้า ดื่มกาแฟด้วยกัน หรือมารวมตัวดูทีวีด้วยกันที่มุมนี้ แม้ว่าบ้านจะเล็กแต่เป็นที่ที่เรามีความสุข ความสุขสำหรับพราวเกิดขึ้นได้ง่ายๆ เมื่อเห็นสิ่งรอบตัวที่สวยงาม มองออกไปนอกหน้าต่างเห็นกุหลาบออกดอก วันนี้เมฆน่ารัก หรือวันนี้มีผีเสื้อมาเกาะดอกไม้ในสวน พอเห็นแล้วก็อดไม่ได้ที่จะหยิบกล้องมาเก็บภาพเหล่านี้เอาไว้ เป็นสิ่งสวยงามและความทรงจำดีๆ พอเอามาแบ่งปันในไอจี แล้วผู้ติดตามบอกว่า มันทำให้เขามีความสุขไปด้วย หรือบางคนบอกว่ามันสร้างแรงบันดาลใจให้กับเขา ความสุขมันยิ่งทวีคูณ ^^”

บ้านชั้นครึ่งริมสวน

เจ้าของ – ออกแบบ : ครอบครัวพ่วงพงษ์


เรื่อง : jOhe

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ, กรานต์ชนก บุญบำรุง

สไตล์ : Suntreeya

รวม แบบบ้านชั้นครึ่ง น่ารัก น่าอยู่

30 แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว อยู่แล้วใจฟู