แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ

รวม แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ อยู่ดี อยู่สบาย

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ เหล่านี้ แม้มีขนาดไม่กว้างขวาง ทว่าก็สามารถใช้อยู่อาศัยได้อย่างสบายๆ ภายใต้ดีไซน์โมเดิร์นที่มีเส้นสายเรียบง่าย แต่ไม่น่าเบื่อ

บ้านไม้ทดลองที่อยู่สบายทุกฤดูกาล

  • เจ้าของ : คุณเพียงออ พัทธยากร และคุณทรงธรรม ศรีนัครินทร์
  • ออกแบบ : 1922architects
  • รับเหมาก่อสร้าง : สล่าบุญทัมม์
  • ภาพ : Songtam Srinakarin

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ ขนาด 40 ตารางเมตร ที่เจ้าของบ้านซึ่งเป็นสถาปนิกด้วยเลือกนำไม้มา “ทดลอง” ใช้งานในรูปแบบต่างๆ โดยยกระดับใต้ถุนขึ้น 40 เซนติเมตร เพื่อป้องกันปลวกและระบายความชื้น ส่วนหลังคาเลือกมุงหญ้าคา ช่วยซับเสียงจากฝนตกและลดวามร้อนให้บ้านเย็น จึงเป็นบ้านที่อยู่สบายในทุกฤดูกาลจริง >> อ่านต่อในหนังสือ “COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น”

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
เบย์วินโดว์

บ้านพักตากอากาศหลังเล็กบนเนินโล่งที่เชียงใหม่ ดื่มด่ำกับธรรมชาติผ่านการตั้งอยู่ของตัวบ้าน

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ ในอำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ที่ผู้ออกแบบนิยามว่าเป็น “กระท่อม” ของเจ้าของที่เป็นคนกรุงเทพฯ ซึ่งมาสร้างเป็นบ้านสำหรับพักผ่อนในช่วงเวลาสั้นๆ โดยตั้งใจให้บ้านเชื่อมต่อกับธรรมชาติโดยรอบด้วยการทำช่องเปิดรอบบ้าน และรับวิวน้ำที่อยู่หลังบ้าน ตัวบ้านสร้างด้วยวัสดุที่ส่วนใหญ่หาได้ง่ายในท้องถิ่น >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ห้องนอน

บ้านต่างจังหวัด ฟังก์ชันพอดีสำหรับใช้ชีวิต และทำงานจากบนดอย

  • ออกแบบ: IS Architects
  • Lead Architect: คุณปวิณ ทารัตน์ใจ
  • ภาพ: Rungkit Charoenwat

แบบบ้านชั้นเดียว ต่างจังหวัด หลังเล็กกะทัดรัดขนาดพื้นที่ 35 ตารางเมตร ที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติบนภูเขาที่ตำบลดอยฮาง จังหวัดเชียงราย เจ้าของบ้านเป็นคู่รักที่ต้องการสร้างบ้านหลังเล็กเพื่อหลีกเร้นจากความวุ่นวายและเร่งรีบของเมืองหลวง ออกไปสร้างพื้นที่ขนาดย่อมไว้ใช้ชีวิต และทำงานได้จากที่บ้าน พื้นที่ใช้สอยประกอบด้วยห้องพักสำหรับนอนและทำงาน 1 ห้อง ห้องน้ำ 1 ห้อง เคาน์เตอร์ครัวสำหรับทำอาหารต่อเนื่องกับบาร์ชงกาแฟ ตู้เสื้อผ้า และระเบียงสำหรับทำกิจกรรมนอกบ้าน ซึ่งข้อดีของบ้านเล็ก นอกจากจะเป็นเรื่องการคุมงบไม่ให้บานปลาย ยังดูแลรักษาง่าย ทำให้เจ้าของบ้านมีเวลาไปทำกิจกรรมอื่นในชีวิตอีกด้วย ที่สำคัญสถาปนิกยังออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 จึงเลือกวิธีออกแบบช่องประตู-หน้าต่างให้ป้องกันฝุ่นได้ ด้วยการติดหน้าต่างแบบบานกระทุ้งทั้งหมดที่เมื่อปิดบานแล้วจะปิดได้สนิท ลดช่องว่างระหว่างวงกบไม่ให้ฝุ่นเข้ามาภายในบ้าน >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
แพนทรี่

บ้านปูนชั้นเดียว ตกแต่งแบบธรรมชาติ

  • จ้าของ – ออกแบบ : คุณวัชรมน มหัทธนาสิงห์ และคุณกฤษณพร เรืองสุวรรณ

แบบบ้านชั้นเดียว ต่างจังหวัด ของคู่สามีภรรยาตัดที่สินใจทิ้งชีวิตเมืองกรุงหันไปสร้างบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน เน้นความกะทัดรัดด้วยขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 12 เมตร โดยใช้วัสดุที่มีในพื้นถิ่น อย่างอิฐ ไม้ และกระเบื้องดินเผา เพื่อความเรียบง่ายและช่วยประหยัดงบประมาณ แปลนบ้านจึงเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ตรงไปตรงมา ตัวบ้านออกแบบให้มีช่องเปิดมากมายรับแสงสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดี ไม่มีการทำฝ้าเพดานทำให้บ้านหลังเล็กมีสเปซที่เปิดโล่งไม่อึดอัด แล้วตกแต่งภายในด้วยเครื่องเรือนไม้แบบเรียบๆ และของตกแต่งกลิ่นอายแบบพื้นถิ่น แถมบางชิ้นก็ประดิษฐ์เอง ทำให้บรรยากาศของบ้านดูสงบ อบอุ่น และน่าอยู่มาก >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
มุมทำงาน

บ้านปูนชั้นเดียวริมนา

  • เจ้าของ: คุณฆนา – คุณณิชนาฏ ภูลสนอง
  • ออกแบบ: คุณทักษ์ดนัย ภักดี
  • รับเหมาก่อสร้าง: Blackbean design & construction Co.,Ltd.

บ้านปูนชั้นเดียวหลังเล็กที่โอบล้อมด้วยวิวดอยแบบพานอรามาและทุ่งนา เจ้าของบ้านอยากได้บ้านที่โปร่งโล่งสบายสำหรับใช้ชีวิตอย่างเนิบช้าและเรียบง่าย สามารถดริปกาแฟ พร้อมชื่นชมวิวธรรมชาติได้อย่างสบายใจ  >> อ่านต่อในหนังสือ “COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น”

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
พื้นปูนเปลือย

บ้านลาบ จากวิถีชนบทสู่ความร่วมสมัย

  • เจ้าของ : คุณเจษฎา เปี้ยทา
  • สถาปนิก-ตกแต่งภายใน :  Studio Sifah โดยคุณวรรัตน์ รัตนตรัย และคุณสีฟ้า ศรชัยยืน

บ้านชั้นเดียวโครงสร้างเหล็ก สร้างด้วยวัสดุธรรมดาให้ดูพิเศษ ภายในมีคานปูนหนาที่วางเหลื่อมซ้อนกันให้เป็นสเต็ป 2 ชั้น สำหรับนั่งราบกับพื้นสบายๆ ตามวิถีชนบทและสเต็ปบนที่รับวิถีชีวิตร่วมสมัย >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
บ้านชั้นเดียว

บ้านมินิมัลชั้นเดียวสำหรับคนแพ้ฝุ่น

  • เจ้าของ : คุณพิชามญชุ์ สมมิตรวศุตม์ 
  • สถาปนิก : Depth Architect Studio โดยคุณธนกร ฉัตรทิพากร

แบบบ้านเดี่ยวชั้นเดียว สไตล์มินิมัลขนาดกะทัดรัดที่มีฟังก์ชันใช้งานครบและเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ปัจจัยหลักๆ เลยคือเจ้าของเป็นภูมิแพ้จึงไม่อยากให้มีฝุ่นในบ้านเยอะ และเป็นที่มาของความชอบในสไตล์มินิมัลที่เรียบกับเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ห้องรับแขก

บ้านชั้นเดียวหลังเล็ก ที่ช่วยให้เด็กๆ ได้เติบโตท่ามกลางธรรมชาติ

  • เจ้าของ: คุณชรินทร์ – คุณรุจิรา ไพบูลย์ศักดิ์
  • ออกแบบ: คุณชนินทร์ ไพบูลย์ศักดิ์

แบบบ้านมินิมัลขนาดกะทัดรัด ที่มีเด็ก ๆ เป็นหัวใจหลักในการออกแบบ ตัวบ้านเลือกใช้โทนสีขาวละมุน สอดประสานไปกับสถาปัตยกรรมที่ได้รับแรงบันดาลใจของรูปฟอร์มจากของเล่นเด็กอย่างตัวต่อลูกบาศก์ ที่ขยายสเกลให้เหมือนกับเด็กน้อยได้เข้าไปอยู่ในของเล่นชิ้นหนึ่ง วางผังพื้นเป็นรูปกากบาทตามแนวทางยาวที่เด็กๆ สามารถวิ่งเล่นได้ในระยะที่กำลังสนุก ให้ที่นี่เป็นพื้นที่สำหรับพวกเขาอย่างแท้จริง >> อ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ COUNTRY HOUSE บ้านท้องถิ่น วิถีโมเดิร์น

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ครัวฝรั่ง

บ้านสีขาวแลดูน้อยแต่มาก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สถาปนิกผู้รักหนังสือ

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณจันทนีย์ จิรัณธนัฐ และคุณณัฏฐ์ ละเอียดอ่อน
  • ติดต่อได้ที่ E-mail : [email protected]
  • ผู้รับเหมาก่อสร้าง : DOT architect

บ้านชั้นเดียวในจังหวัดขอนแก่นของ 2 สถาปนิก คุณกุ๊กไก่ – จันทนีย์ จิรัณธนัฐ อาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และคุณนัท – ณัฏฐ์ ละเอียดอ่อน สถาปนิก JOYS Architect ที่ออกแบบบ้านเอง ด้วยการนำพฤติกรรมการใช้งานของทั้งคู่มาเป็นโจทย์ จนออกมาเป็นบ้านที่ทั้งปลอดโปร่ง ไม่รก ยิ่งกว่านั้นคือการออกแบบให้หนังสือเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน สามารถเข้าถึงหนังสือทุกเล่มที่ทั้งคู่เก็บสะสมได้ง่าย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ทั้งความเป็นสถาปนิกและนักอ่านได้เป็นอย่างดี >> อ่านเพิ่มเติมได้ในหนังสือ “Minimalist House for Tropical Living บ้านมินิมัล วิถีทรอปิคัล”

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ชั้นหนังสือ

บ้านมินิมัลสีขาวทรงจั่วที่รีโนเวตจากบ้านร้าง

บ้านตากอากาศชั้นเดียวสไตล์มินิมัลที่ออกแบบให้ทุกคนในบ้านได้มาใช้เวลาร่วมกัน โดยทำเฉลียงขนาดใหญ่ที่ทุกห้องในบ้านสามารถเปิดออกมาเจอกัน มีมุมให้ออกมานั่งผิงไฟในช่วงฤดูหนาว พร้อมกับจัดมุมสังสรรค์กันที่เฉลียงนี้ได้เลย  >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ห้องนั่งเล่น

แบบบ้านนอร์ดิก หลังเล็กน่ารัก สร้างในต่างจังหวัด

  • เจ้าของ-ออกแบบ : คุณนัตชนก – คุณพิกุล ภูมิลา
  • รับเหมาก่อสร้าง : คุณศรศิลป์  ชัยสิทธิ์

บ้านมินิมัลหลังเล็กสีขาวผสมผสาน แบบบ้านนอร์ดิก ท่ามกลางธรรมชาติในหมู่บ้านหนองแดงแห่งนี้สะดุดตาตั้งแต่แรกเห็น ด้วยขนาดกะทัดรัด หน้าตาทันสมัย ภายในบ้านมีพื้นที่ใช้สอยเท่าที่จำเป็นพอดีสำหรับครอบครัวเล็กๆ ที่นานๆครั้งจะมาพักที่บ้านหลังนี้ >> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ห้องใต้หลังคา

บ้านสวนชั้นเดียว พื้นที่สร้างความสุขเรียบง่ายจากการปลูกต้นไม้

  • เจ้าของ : คุณพงศ์เทพ คุณวิวรรณ และคุณพริมา อุทัยสินธุเจริญ
  • ออกแบบสถาปัตยกรรม – ตกแต่งภายใน : คุณพิเนต บุณยรัตพันธุ์ 
  • ออกแบบภูมิสถาปัตยกรรม : คุณณัฐพล ศิริพันธ์

บ้านพักชั้นเดียวทรงจั่วเรียบง่ายขนาดกะทัดรัด ที่ออกแบบให้เน้นความโปร่ง โล่ง เรียบ เพื่อให้ภายในบ้านอยู่สบายคล้ายบ้านไทย จึงออกแบบบ้านให้มีเฉลียงล้อมรอบสำหรับนั่งเล่น ทำกิจกรรม รวมถึงเป็นทางเดิน โดยส่วนนี้มีความสูง 55 เซนติเมตร ให้นั่งพอดีกับการนั่งห้อยขาได้ พร้อมทำฐานของพื้นเว้าเข้าไปเพื่อกันสัตว์เลื้อยคลาน และทำให้เกิดเงาใต้อาคารที่ดูเหมือนลอยขึ้นจากพื้นดิน>> อ่านต่อ

แบบบ้านโมเดิร์นหลังเล็กๆ
ห้องนอนผู้สูงอายุ

เรียบเรียง : Tarnda  

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน, สำนักพิมพ์บ้านและสวน, room

50 แบบบ้านสไตล์โมเดิร์น สวยโดนใจ

รวม บ้านหลังเล็ก ขนาดกะทัดรัด น่ารักน่าอยู่