บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น รื่นรมย์ด้วยสวนสวย

บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น ในรูปแบบบ้านชั้นเดียวหลังคาจั่วแวดล้อมด้วยพื้นที่สวนสีเขียวร่มรื่นสบายตาหลังนี้ใช้คำว่า “น่ารัก”ได้เปลืองมาก ราวกับเป็นบ้านในฝันจากนิยายหรือภาพยนตร์โรแมนติกสักเรื่อง

บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
คุณวุฒิ น้องเอมิ และคุณเอ๋ ออกมานั่งเล่นชมสวนรับแสงยามเช้าบริเวณบันไดเล็กๆ หน้าบ้าน ซึ่งเป็นฟังก์ชันที่ได้มาจากการยกบ้านให้สูงขึ้นจากพื้นราว 60
เซนติเมตร

คุณวุฒิ-สราวุฒิ สังฆคุณ ออกมาเปิดรั้วหน้าบ้าน โดยมี คุณเอ๋-ขัตติยา เหมณี เดินตามออกมาทักทาย อีกประเดี๋ยว เจ้าแมวส้ม แมวดำ และแมวลายก็เดินนวยนาดตามหลังคุณเอ๋ออกมารับแสงแดดเช้าที่เฉลียงหน้าบ้าน พร้อมกับร้องเหมียวๆ อ้อนขอมื้อเช้ากันวุ่นวาย ถึงทำให้เรารู้ว่ากิจวัตรประจำวันของชีวิตจริงๆ ใน บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น หลังนี้ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว

บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
มองผ่านซุ้มต้นไม้สีเขียวหน้าบ้านเข้าไปสู่ความน่ารักสดใสของบ้านสีขาวด้านใน

แรงบันดาลใจจาก บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น สมัยใหม่

ด้วยความที่คุณเอ๋กับคุณวุฒิเกิดและเติบโตที่บ้านในจังหวัดราชบุรี แม้จะมีช่วงที่ไปเรียนและทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ระยะหนึ่ง แต่เมื่อแต่งงานแล้ววางแผนจะมีลูก ทั้งคู่ก็เริ่มอยากกลับมาใช้ชีวิตแบบไม่เร่งรีบที่ราชบุรีกันอีกครั้ง โดยปรับพื้นที่ชั้นบนของตึกแถวซึ่งเปิดเป็นร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าให้เป็นที่พักอาศัยไปก่อน

อีกหนึ่งมุมโปรดของครอบครัวคือเฉลียงหน้าบ้านที่มีกันสาดโปร่งแสงช่วยกรองแดดเพื่อสามารถนั่งเล่นห้อยเท้ารับลมธรรมชาติได้สบายๆ

คุณเอ๋เล่าย้อนถึงช่วงก่อนสร้างบ้านหลังนี้ให้ฟังว่า “ตอนแรกเรามีแผนจะรีโนเวตบ้านตึกแถวให้เป็นบ้านที่น่าอยู่ แต่ตรงนั้นก็จะไม่มีพื้นที่รอบบ้านและที่จอดรถอยู่ดี เพราะจริงๆ เราอยากได้บ้านมีบริเวณให้ลูกได้ออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านด้วย ก็เลยตื้อขอซื้อที่ดินของคุณน้าเพื่อมาเติมที่ดินจากบ้านแม่ ให้ได้ที่ดินราว 100 ตารางวา เพียงพอสำหรับปลูกบ้านแบบมีพื้นที่ทำสวนได้ด้วย จากนั้นก็มองหาไอเดียบ้านจากเพจต่างๆ แต่รู้สึกว่าไม่มีหลังไหนตอบโจทย์เราได้พอดี เลยมาคิดว่าแล้วทำไมเราไม่ออกแบบเองล่ะ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าต้องการอะไรบ้าง ก็เลยลงมือเขียนแบบเองคร่าวๆ แล้วหาช่างพื้นที่มาช่วยกันสร้าง

“เรามีภาพบ้านทรงจั่วเป็นแบบบ้านในฝันมาตลอดค่ะ ก็เลยมีของสะสมเป็นโมเดลบ้านทรงจั่วไว้เยอะมากทั้งงานเซรามิกและงานไม้ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ก็ได้แรงบันดาลใจจากแมกกาซีน Pinterest และ IGแม่บ้านญี่ปุ่น ทำให้เราออกแบบมาเป็นบ้านทรงจั่วกลิ่นอายญี่ปุ่นสมัยใหม่ ดูโฮมมี่ในโทนสีขาวและเบจ แต่ไม่ใช่นอร์ดิกและก็ไม่ใช่มินิมัลด้วย”

บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
จากประตูไม้เข้าบ้านมา ฝั่งซ้ายมือแยกฟังก์ชันไว้เป็นโซฟานั่งเล่นและดูทีวีในโทนสีขาวสว่างตา
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
ส่วนฝั่งขวาของบ้านเป็นมุมที่คุณเอ๋ตั้งใจอยากให้มีไว้นั่งเล่น อ่านหนังสือ และนั่งชมสวน โดยตกแต่งให้มีมู้ดแบบคาเฟ่ ทั้งโต๊ะไม้ เก้าอี้ต่างดีไซน์ ตู้เก็บของสะสม และเคาน์เตอร์ไม้สำหรับวางอุปกรณ์คาเฟ่ต่างๆ
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
พื้นที่หน้าบ้านอยู่ภายใต้โถงสูงทรงจั่วซึ่งมีระยะความสูงจากพื้นถึงยอดจั่วรวม 4.50
เมตร ทำให้รู้สึกโปร่งโล่งสบายมาก
เพราะผนังบ้านก่อด้วยอิฐสองชั้นเพื่อป้องกันความร้อน คุณเอ๋เลยได้ไอเดียการเจาะผนังภายในบางส่วนเพื่อทำเป็นช่องวางของสะสมได้อย่างน่ารัก
เพิ่มความน่ารักด้วยการติดชั้นไม้เข้าผนังสำหรับวางของใช้และโชว์ของสะสม

บ้านโฮมเมดที่ออกแบบและตกแต่งเอง

ไม่เพียงแค่เขียนแบบบ้านเพื่อให้ช่างไว้ดูเป็นแนวทางเท่านั้น ด้วยความชัดเจนในตัวเอง คุณเอ๋ยังเลือกวัสดุ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งทุกอย่างเองทั้งหมด จนน่าจะเรียกบ้านหลังนี้ว่าเป็นบ้านโฮมเมดก็ว่าได้

ที่จริงตอนแรกอยากได้หลังคาสีเบจแต่หาคนทำไม่ได้ก็เลยเป็นเทาอ่อน แล้วก็เล็งว่าจั่วบ้านควรจะเอียงสัก 35 องศาเพื่อไม่ให้หลังคาดูสูงหรือป้านเกินไป อยากมีประตูไม้โค้งน่ารักๆ ด้านหน้า พอเข้ามาในบ้านก็ยังคุมด้วยโทนสีขาว เฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ย้ายมาจากบ้านเดิม ก็เลยรู้ว่าอะไรจะวางตรงไหนบ้าง ที่ซื้อใหม่ก็เป็นโซฟากับเตียง ส่วนโต๊ะกินข้าวสั่งทำขึ้นมา บางชิ้นก็ผสมด้วยของจากอิเกียอย่างตู้หรือเคาน์เตอร์และเติม ท็อปไม้เข้าไปให้อารมณ์เข้ากับภาพรวมของบ้าน บางชิ้นก็ซื้อจากเพจเฟอร์นิเจอร์ญี่ปุ่นมือสอง เพราะเราไม่ค่อยชอบของใหม่ แต่เสพติดของมือสองมากกว่า (หัวเราะ) รู้สึกว่าของเก่าดูอบอุ่นละมุนกว่า

ระหว่างพื้นที่หน้าบ้านและหลังบ้าน มีทางเดินภายใต้ซุ้มโค้งมาช่วยเบรกเส้นสายเหลี่ยมแข็งของบ้านทรงจั่ว โดยล้อรับมากับประตูไม้โค้งหน้าบ้าน
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
ชุดครัวบิลท์อินสีเบจที่มาช่วยเบรกความขาวของมุมอื่นๆ คุณเอ๋ออกแบบขึ้นมาโดยคำนึงถึงการจัดเก็บอุปกรณ์เครื่องครัว เครื่องปรุง และภาชนะทุกอย่างที่มี เมื่อเวลาไม่ใช้งานจะได้จัดเก็บให้ครัวดูเรียบร้อยสะอาดตาและน่าใช้งานตลอดเวลา
การเลือกของใช้ที่มีความน่ารักอยู่ในฟังก์ชันใช้งานที่ดี
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
หลังบ้านเป็นพื้นที่ของห้องครัวและมุมรับประทานอาหารที่มีความเป็นส่วนตัวในบรรยากาศสงบอบอุ่นใจ
พื้นที่ข้างห้องครัวแยกไว้สำหรับเป็นมุมซักล้าง พร้อมหน้าต่างที่ช่วยระบายความอับชื้นได้ดี

ส่วนครัวเป็นบิลท์อินที่เราวัดพื้นที่ไปสั่งทำให้พอดีทั้งขนาดและช่องลิ้นชักสำหรับเก็บข้าวของอุปกรณ์ครัว เวลาไม่ใช้งานชอบเก็บทุกอย่างใส่ตู้และลิ้นชักไว้ให้ดูไม่รกตา ปลอดภัยจากแมลงต่างๆ ด้วย ทำให้ครัวดูสะอาด น่าใช้ตลอด เดิมทีเลือกสีขาวนะ แต่ก่อนช่างจะทำก็เปลี่ยนใจมาใช้สีเบจ เพื่อช่วยเบรกจากโทนสีขาวของมุมอื่นๆ และก็ดูแตกต่างจากครัวสีขาวทั่วๆ ไปดีเหมือนกัน”

บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
ห้องนอนของคุณเอ๋และคุณวุฒิมีช่องหน้าต่างเปิดรับแสงแดดยามเช้าจากทิศตะวันออก เพิ่มความละมุนและความมีชีวิตชีวาให้ห้องนอนในช่วงเวลากลางวัน
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
พื้นที่ปลายเตียงของห้องนอนจัดวางโต๊ะทำงานเล็กๆ ไว้พร้อมกับของสะสมส่วนตัว และเชื่อมต่อไปสู่ห้องน้ำด้านใน
บ้านสีขาวกลิ่นอายญี่ปุ่น
ห้องน้ำมีพื้นที่ไม่กว้างมากนัก โดยอยู่ในสเปซรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ทำให้การจัดวางฟังก์ชันใช้งานเรียงไปตามแนวยาว และติดกระจกเงาช่วยสะท้อนมุมห้องให้สบายตาขึ้น นอกเหนือไปจากการใช้กระเบื้องโทนสีขาวทั้งหมด

เติมความอบอุ่นและมุมของสะสม

ภายในพื้นที่ 130 ตารางเมตรที่คุมไว้ด้วยโทนสีขาวและเบจอย่างนุ่มนวลนี้มีการแบ่งสเปซด้านหน้าให้เป็นส่วนของที่นั่งเล่นกับมุมคาเฟ่ภายใต้โถงรูปทรงจั่วสูง 4.50 เมตรล้อรับไปกับหลังคา บริเวณกลางบ้านแยกออกเป็น 2 ห้องนอน โดยมีทางเดินเพดานโค้งคั่นอยู่ระหว่างกลางเพื่อนำไปสู่ห้องครัวที่อยู่บริเวณหลังบ้าน ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดนี้ปูด้วยพื้นไม้ SPC เพื่อเติมอารมณ์อบอุ่นให้บ้าน

“นอกจากเฟอร์นิเจอร์แล้ว เราก็ยังมีพวกของสะสมที่ชอบมาแต่งบ้านด้วยทั้งโมเดลบ้าน กล้อง หนังสือแต่งบ้าน เครื่องครัวอีนาเมล แก้ว ตะกร้าใส่ของ และตุ๊กตาที่เริ่มเข้าวงการจากน้อง Sonny Angle และคิวพี เก็บมาเรื่อยแต่ไม่ได้เก็บทุกคอลเล็กชั่น เลือกเฉพาะที่ชอบและก็วางโชว์เป็นบางตัว ตามตู้ ชั้นติดผนัง ริมหน้าต่าง บนโต๊ะทำงานในมุมที่เรามองเห็นแล้วมีความสุข ที่เหลือก็เก็บในตู้ เพราะไม่อยากวางหมดเดี๋ยวจะกลายเป็นพิพิธภัณฑ์ไป” (หัวเราะ)

พื้นที่สวนสีเขียวเป็นสิ่งที่ครอบครัวโหยหาและเป็นโจทย์สำคัญสำหรับบ้าน โดยคุณเอ๋เลือกต้นไม้ใบละเอียดแต่มีความโปร่งตามาตกแต่งเพิ่มเติมจากต้นแก้วเจ้าจอมเก่าอายุกว่าสิบปี ทั้งสนเกรวิเลีย หลิว สนฉัตร เสริมด้วยไม้กระถางที่สามารถยกย้ายเปลี่ยนมุมได้ง่าย
นอกจากซื้อกระถางมาลงไม้ใบไม้ดอกแล้ว คุณวุฒิยังลงมือตกแต่งส่วนต่างๆ ในสวนเองอีกหลายอย่าง ทั้งก่ออิฐเป็นฐานสำหรับวางอ่างน้ำนก ซุ้มไม้เลื้อย และฐานอิฐสำหรับวางต้นไม้

พื้นที่สีเขียว พื้นที่แห่งความสุข

สิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะเป็นความต้องการแรกเริ่มในการสร้างบ้านหลังนี้ก็คือพื้นที่สวนที่สามารถออกมานั่งเล่นรับลมธรรมชาติได้ คุณเอ๋บอกถึงแนวทางการเลือกต้นไม้และจัดวางว่าใช้การเล็งมุมมองกลับไปมาระหว่างนอกบ้านกับในบ้าน เพื่อไม่ให้ต้นไม้บังตัวบ้านมากไป ขณะเดียวกันต้นไม้ก็ต้องช่วยพรางสายตาภายนอกเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตในบ้านและสวนได้อย่างเป็นส่วนตัว

“เรามีต้นแก้วเจ้าจอมอายุกว่าสิบปีอยู่บนที่เดิม และปลูกต้นอื่นๆ เพิ่มเติม ปรับเปลี่ยนกันไปเรื่อย เน้นเป็นไม้ใบฟอร์มละเอียดโปร่งตา อย่างสนเกรวิเลียที่ลองปลูกก็ให้ร่มเงาดีเลยวางเก้าอี้นั่งเล่นได้ และก็อยากมีต้นมะกอกเล็กๆ สักต้นแบบที่ไม่ต้องมีโขดใหญ่ๆ เติมด้วยหลิว เพราะชอบความพลิ้วของใบ มองแล้วรู้สึกเย็นสบายตาดี ตรงกลางเป็นอ่างน้ำนก และให้มีพื้นที่รอบๆ สำหรับออกมานั่งเล่น บางวันก็ปิกนิกกันในสวน บางวันก็นั่งเล่นชมสวนจากเฉลียงบ้าน ซึ่งไม่ว่าจะในบ้านหรือในสวนเราใช้วิธีลองทำลองวางทั้งหมด สิ่งสำคัญคือขอแค่เราอยู่แล้วมีความสุขเท่านี้ก็พอค่ะ”

Owner’s Tips

เคล็บลับการแต่งบ้านเองสำหรับเราคือถามความชอบของตัวเองก่อน ถ้ายังไม่รู้ก็ลองหารูปที่ชอบมารวมกันแล้วจะเห็นภาพรวมของความชอบ จากนั้นก็ให้ลองทำลองแต่งดู มันต้องมีถูกบ้างผิดบ้าง แต่ทุกอย่างจะมีวิธีแก้ไขหรือปรับเปลี่ยนจนได้แหละ เราเองก็เขียนเรื่องราวการทำบ้านหลังนี้เพื่อแชร์เป็นไอเดียให้คนที่ชอบแต่งบ้านเอง ผ่านเพจ ‘ป๊าม๊าอยู่บ้าน’ และก็เอาตัวเองเป็นที่ตั้งเลยว่าอยากรู้อยากบอกอะไรก็เขียนลงไป อีกเคล็ดลับที่ทำให้บ้านน่าอยู่คือหยิบอะไรก็เก็บตรงนั้น เพื่อให้บ้านยังดูสวย สะอาด ไม่รก และไม่ต้องเหนื่อยตามเก็บทีหลังด้วยค่ะ”

คุณขัตติยา เหมณี เจ้าของบ้าน

เจ้าของ-ตกแต่ง : คุณขัตติยา เหมณี และคุณสราวุฒิ สังฆคุณ จากเพจ ป๊าม๊าอยู่บ้าน

สถาปนิก : คุณณัชวดี เงินพุ่ม

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : นันทิยา บุษบงค์

สไตล์ : Suntreeya

ที่ตั้ง : จังหวัดราชบุรี


บ้านมินิมัลชั้นเดียวสีขาว สำหรับคนแพ้ฝุ่น

บ้านสีขาวสไตล์ญี่ปุ่น อุ่นด้วยงานไม้