ต้นไม้ทนพัดลมแอร์ เพิ่มความเขียว ลดความร้อน

รวม ต้นไม้ทนพัดลมแอร์ ที่ปลูกง่าย และดูแลไม่ยาก อีกทั้งยังช่วยบรรเทาความร้อนจากพัดลมแอร์ได้

ต้นไม้ทนพัดลมแอร์ บ้าน ที่ทำงาน ร้านอาหาร หรือคาเฟ่ บริเวณพัดลมแอร์ ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนจะเลี่ยงหรือปกปิดเพื่อความสวยงาม หนึ่งวิธีที่ช่วยให้สถานที่ดูสวยและกลมกลืนไปกับธรรมชาติ คือการปลูกต้นไม้เพื่อบังสายตา แต่ต้นไม้ชนิดไหนบ้างละที่ทนต่อความร้อนจากพัดลมแอร์ได้ ตามไปดูกันเลย

ต้นไม้ทนพัดลมแอร์

1.จั๋ง

ไม้ลำต้นขนาดเล็ก ใบเป็นแฉก ปลูกง่าย ทั้งยังชอบแสงน้อย และความชื้นน้อย-ปานกลาง แต่ข้อเด่นคือทนแล้งได้ดี ทั้งยังนิยมใช้เป็นพรรณไม้เพื่อบังสายตา และทนต่อความร้อนจากพัดลมแอร์ได้ดีอีกด้วย แต่ข้อแนะนำคือควรเลือกใช้สายพันธุ์ที่ทนทานต่อสภาพอากาศเมืองไทย เช่น จั๋งจีน จั๋งเชียงใหม่ ไม่แนะนำให้ใช้สายพันธุ์ด่าง เพราะดูแลยาก โตช้า และไม่ทนทาน

2.เข็ม

ต้นเข็ม นับว่าคนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่ปัจจุบันไม่ค่อยเป็นที่นิยมในการจัดสวนมากนัก แต่ทว่า ต้นเข็มนั้นมีหลากหลายสายพันธุ์ที่มีความสวยงามและโดดเด่น ข้อดีของเข็มคือ คุ้นเคยและทนทานกับสภาพอากาศเมืองไทยเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงมากแค่ไหน และยังทนต่อโรคระบาดอีกด้วย ปลูกง่าย ตัดแต่งให้เป็นทรงพุ่มง่าย ยิ่งตัดแต่งบ่อยพุ่มจะแน่น ออกดอกตลอดปี

ต้นไม้ทนพัดลมแอร์

3.สนหอม

ต้นไม้นิยมปลูกตามแนวรั้ว หรือบังสายตา ปัจจุบันนิยมปลูกกันอย่างแพร่หลายเพราะโตเร็ว ทนแดด ทนแล้ง ทนฝนได้ดี ทั้งยังสามารถตัดแต่งให้เป็นแนวรั้วได้ และมีกลิ่นหอมคล้ายต้นยูคาลิปตัสเมื่อมีการสัมผัส เมื่อโดนแดดจัด ยอดอ่อนจะมีสีส้มอมแดงชัดเจน แต่ถ้าได้แสงน้อยใบจะน้อย และสีซีด

ต้นไม้ทนพัดลมแอร์

4.อโศกอินเดีย

เป็นพรรณไม้ที่ทนมาก แต่ค่อนข้างโตช้า ปลายใบแหลม ขอบใบเป็นคลื่น ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน ระยะปลูกที่เหมาะสม 1.50 – 3 เมตร นิยมปลูกเป็นแถวเพื่อช่วยพรางสายตา และเป็นแนวกันลม ฝุ่น และเสียง หากต้องการควบคุมความสูง ต้องหมั่นตัดยอด

5.ลิ้นมังกร

พรรณไม้ยอดฮิต โตและขยายพันธุ์เร็ว ปัจจุบันมีหลากหลายสายพันธุ์มาก ทั้งด่างและแคระ ดูแลง่ายทนแล้งและความร้อนได้ดี สามารถปลูกเลี้ยงแบบชำน้ำได้เพียงแค่ตัดใบมาแช่น้ำก็จะมีรากงอกออกมา แล้วสามารถนำไปปลูกต่อได้

ต้นไม้ทนพัดลมแอร์

6.ไผ่ฟิลิปปินส์ด่าง

เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก อายุหลายปี ใบเดี่ยว ปลายใบแหลม แผ่นใบสีเขียวเข้มเป็นมัน มีจุดสีเขียวอมเหลืองกระจายทั่วไป ก้านใบสั้น มีดอกออกเป็นช่อกระจะที่ปลายกิ่ง ดอกสีขาวนวล กลิ่นหอม โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็น สีใบสว่างสดใส มีทั้งด่างเหลืองและขาว ปลูกคลุมดินในพื้นที่ที่มีแสงน้อย ใช้เป็นไม้กระถางแขวนหรือประดับบนโต๊ะได้

7.ไทรสามเหลี่ยมด่าง

เป็นไม้ต้นกึ่งผลัดใบ โดดเด่นที่ใบเดี่ยว แผ่นใบแข็งหนาคล้ายแผ่นหนัง ด้านบนใบเห็นเส้นใบนูนขึ้น ใบสีเขียว ขอบใบด่างขาว ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่งหรือตอนกิ่ง นิยมปลูกประดับสวน เป็นไม้กระถางและใช้ทำบอนไซได้ ทนแล้งและโตได้ดีในดินทุกประเภท

8.ซิลเวอร์โอ๊ก

ต้นไม้ยอดนิยมที่เลือกใช้ของนักจัดสวนในปัจจุบัน ใช้กับงานสวนได้ทุกรูปแบบ ทั้งสวนญี่ปุ่น สวนหิน สวนโมเดิร์น สวนยุโรป ปลูกต้นเดียวเป็นจุดเด่นในสวน หรือปลูกเป็นกลุ่มให้อารมณ์แบบป่าสน ในต่างประเทศนิยมใช้ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์

9.สนฉัตร

เมื่อต้นยังเล็ก กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ เมื่อโตเต็มที่ลำต้นจะมีเนื้อไม้ ทรงพุ่มเป็นรูปกรวย ยอดเรียวแหลม ต้นอายุน้อย ใบมีสีเขียวอ่อน ใบแก่สีเขียวเข้ม ปลูกเลี้ยงง่าย นิยมปลูกในกระถางตั้งประดับบ้าน หรือปลูกในมุมสวน ชอบแสงแดดรำไรหรือตลอดวัน ต้นที่โตเล้วต้องการแสงแดดเต็มวัน

10.หลิว

ระยะปลูกที่เหมาะสม 4 – 8 เมตร ทนน้ำท่วม ปลูกริมถนน ริมทางเดิน แต่ส่วนใหญ่นิยมปลูกประดับสวนริมน้ำ เพราะรูปทรงอ่อนช้อย ช่วยเพิ่มเส้นสายที่พลิ้วไหวนุ่มนวล เปลือกต้นสีน้ำตาล กิ่งก้านสีเขียวหรือน้ำตาลอ่อน ปลายกิ่งลู่ลม ใบเดี่ยวเรียงเวียนรอบกิ่ง ปลายใบและโคนใบแหลม ใต้ใบสีเขียวอ่อน


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้ปลูกในที่แคบ เติบโตได้ดี และดูแลง่าย

ต้นไม้ห้ามปลูกหน้าบ้าน ใบ-ดอก-ผล ร่วงบ่อย

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com