PAKK TAII DESIGN WEEK 2024 เทศกาลออกแบบปักษ์ใต้ ผสานไอเดียใหม่ใส่ย่านเมืองเก่าสงขลา

PAAK TAII DESIGN WEEK 2024 เทศกาลสร้างสรรค์ พื้นที่ปล่อยของสุดครีเอทของคนใต้ ที่ควรค่าแก่การมาชม!

ตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงสุดสัปดาห์ (วันนี้ – 25 สิงหาคม 2567) room ขอแนะนำเทศกาลที่สร้างสรรค์ที่สุดในเวลานี้แห่งเมืองปักษ์ใต้ ที่จะมาปลุกเสน่ห์น่ห์ของเมืองเก่าสงขลาให้มีชีวิตชีวาด้วยความครีเอทีฟในงาน PAKK TAII DESIGN WEEK 2024 กับแนวคิด “The South’s Turn ถึงทีใต้ ได้แรงอก” จัดแสดงในหลายเมือง ทั้งย่านตัวเมืองเก่าสงขลา หาดสมิหลา อำเภอหาดใหญ่ อำเภอจะนะ และยังขยายไปยัง อำเภอเมืองฯ จังหวัดปัตตานี เกิดเป็นส่วนผสมอันลงตัวระหว่างของดั้งเดิมกับไอเดียใหม่ ๆ ของทั้งคนในพื้นที่ร่วมกับกลุ่มดีไซเนอร์จากที่ต่าง ๆ จนออกมาเป็นเทศกาลสุดเจ๋ง รวบรวมทั้งนิทรรศการงานออกแบบ ศิลปะจัดวาง กิจกรรมเวิร์กชอป และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าของดีแบบชาวใต้เป็นอย่างไร

room จึงขอรวบรวมจุดไฮไลต์ สำคัญ ๆ ในพื้นที่จัดแสดงย่านเก่าของเมืองสงขลาที่น่าสนใจมาให้ชม นอกจากจะเป็นงานออกแบบที่สวยน่าชมแล้ว ยังสะท้อนเรื่องราวการเชื่อมโยงบริบทของเมืองเก่าเข้ากับไอเดียใหม่ ๆ ช่วยให้เมืองสงขลากลับมาคึกคักมีชีวิตชีวาด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่จะพาให้เมืองแห่งนี้ ก้าวต่อไปข้างหน้าพร้อมกับนำพาทั้งของเก่าและของใหม่ให้เดินเคียงกันไปสู่อนาคต  ไฮไลต์ที่กำลังจะกล่าวถึงมีโซนไหนบ้าง ไปชมกันเลย!

ศาลเจ้าพ่อกวนอู

Festival Vibe กิจกรรมที่เติมเต็มบรรยากาศเมืองให้มีสีสัน แต่งแต้ม เติมแสงไฟให้กับสถาปัตยกรรมเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองสงขลาให้มีชีวิตชีวา เปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับนักท่องเที่ยว และคนที่อยู่อาศัยในเมือง

ศาลเจ้าพ่อกวนอู ตีความความเชื่อและวัฒนธรรมจีนแบบสงขลา บอกเล่าตำนานของเทพเจ้ากวนอูออกมาเป็นงานจัดแสดงแสงไฟสุดสร้างสรรค์ในชื่อ 4 STORIES OF SONGKHLA ดึงความงามของสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่อยู่คู่กับเมืองมายาวนานออกมาให้ผู้คนได้ชื่นชม 

Romantic Songkhla เปลี่ยนโฉมพื้นที่ว่างภายในเมืองเก่าที่ไม่ได้ใช้งานให้กลายเป็นผลงานงานแสดงแสงไฟ เติมเต็มจินตนาการในพื้นที่ว่าง และยังเป็นการเชื่อมพื้นที่ต่าง ๆ ของเมืองเข้าด้วยกัน

Projection Mapping Showcase การแสดงภาพเคลื่อนไหวบนอาคารของโรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา แสดงตำนานของเมืองสงขลา ออกแบบโดยทีม Yimsamer และกลุ่มนักเรียนจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ เป็นการทำงานที่จุดประกายความคิดสร้างสรรค์เปิดโอกาสให้นักเรียนที่สนใจงานด้านการออกแบบได้มีพื้นที่เรียนรู้และแสดงผลงานของตัวเอง

Livable City Project โปรเจ็กต์สร้างความน่าอยู่ให้กับเมือง ผ่านการออกแบบที่เสนอแนวคิดและการแก้ปัญหา เพื่อให้เมืองเก่าสงขลาน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

“เดินหรอย” โดย Cloud-floor งานดีไซน์ทางเดินใหม่ในเมืองให้ดูดี น่าเดินมากยิ่งขี้น ด้วยสีสันและลวดลายที่ถอดไอเดียมาจากองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมของบ้านเรือนเก่าในเมืองสงขลา สร้างบรรยากาศให้ภายในเมืองเก่ากลายเป็นเมืองเดินได้ น่าสนใจสำหรับทั้งคนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยว

NEIGHBOR โดย Trimode Studio การออกแบบเฟอร์นิเจอร์ Street Furniture ให้คนในเมืองได้ออกมานั่งเล่นและทำกิจกรรมร่วมกัน โดยต่อยอดมาจากวัสดุในท้องถิ่น

Songkhla in Transition : the Mid-Century Facade งานศิลปะจัดวาง (Installation Art) ในตรอกกรุงทองในย่านเมืองเก่าสงขลา โปรเจ็กต์เพื่อสร้างความน่าอยู่ของย่านและเมืองในบริบทภาคใต้

ทำหรอย คือนิทรรศการออกแบบข้าวของเครื่องใช้ของคนใต้ โดยนักออกแบบในพื้นที่ ร่วมกับกลุ่ม Design Plant  
งานนี้กลุ่มนักออกแบบพาทุกท่านไปสำรวจไอเดียเจ๋ง ๆ จากข้าวของเครื่องใช้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่ใช้ในชีวิตประจำวันอย่าง การทำประมง และเครื่องมือการเกษตร ที่ชาวบ้านออกแบบใช้เอง นำไปสู่การดีไซน์ข้าวของเครื่องใช้ขึ้นใหม่ ให้โมเดิร์นขึ้น และพร้อมจะออกไปโชว์ของดีแบบชาวใต้ให้โลกได้เห็น!

มาชมของดีของปักษ์ใต้ ในบรรยากาศอันกลมกล่อมของเมืองเก่า สอดประสานไปกับไอเดียใหม่ ๆ ที่เชื่อว่าคุณจะหลงรักเมืองปักษ์ใต้ ไปกับเทศกาลสร้างสรรค์ Pakk Taii Design Week 2024 (PTDW2024) ระหว่างวันที่ 17-25 สิงหาคม 2567 จัดขึ้นทั้งในย่านตัวเมืองเก่าสงขลา หาดสมิหลา อำเภอหาดใหญ่ อำเภอจะนะ และยังขยายไปยัง อำเภอเมืองฯ จังหวัดปัตตานี

.

ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ www.pakktaiidesignweek.com/ptdw2024

หรือ Facebook: Pakk Taii Design Week 

.

ภาพ: Pakk Taii Design Week 2024
เรื่อง: Natthawat Klaysuban

.

#roomWhatson #roomBooks 

#PakkTaiiDesignWeek2024 #PTDW2024

ชมงานดีไซน์วีคอื่น ๆ ที่ผ่านมาได้ที่

Pattani Decoded ดีไซน์วีคดีงามที่ปัตตานี ในสโลแกนว่า “ดีโคตร

เยือน TAIWAN DESIGN WEEK เปิดชุมชนนักสร้างสรรค์ อัปเดตดีไซน์ไต้หวันทศวรรษนี้

พา เที่ยว 5 จุดไฮไลต์มากกว่า 10 นิทรรศการ “Chiang Mai Design Week 2023”