ปกพิเศษ Crybaby x บ้านและสวน ครบรอบ 48 ปี

Home is not where you are from,

it is where you belong.

Some of us travel the whole world to find it.

Others, find it in a person.

ประโยคเหล่านี้เขียนขึ้นด้วยดินสอสีดำบางๆ เป็นตัวอักษรขนาดเล็กจากลายมือบรรจง แม้จะดูเปราะบางจนอาจเลือนหายไปได้ง่ายๆ แต่ก็จริงจังด้วยความหมายของ “บ้าน” ที่อยู่ในใจ โดย Molly หรือ คุณมด-นิสา ศรีคำดี เขียนแอบๆ ไว้บริเวณมุมด้านข้างของภาพร่าง Crybaby ที่เธอกำลังวาดขึ้นเป็นพิเศษ เพื่อนำไปใช้เป็นหน้าปกนิตยสารบ้านและสวน ฉบับครบรอบ 48 ปี ในเดือนกันยายน 2567

บ้านและสวน X Crybaby

ทุกเดือนกันยายนซึ่งเป็นเดือนเกิดของบ้านและสวน เรามักจะชักชวนศิลปินที่กำลังมีผลงานในช่วงเวลานั้นๆ มาวาดภาพปกเพื่อเป็นของขวัญพิเศษมอบให้แฟนบ้านและสวนเสมอ โดยทั้งตัวศิลปินและภาพวาดจะช่วยบอกเล่าถึงเรื่องราวและสถานการณ์ความเป็นไปในยุคปัจจุบัน รวมถึงถ่ายทอดมุมมองที่มีต่อบ้านและสวนในห้วงเวลานั้นๆ คล้ายกับเป็นการบันทึกความทรงจำร่วมกันในอีกรูปแบบหนึ่ง

และในปี 2567 นี้เอง กระแสความนิยมในงานศิลปะ Art Toy หรือของเล่นของสะสมในรูปแบบประติมากรรมที่มีความน่ารักเฉพาะตัวกำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง โดยมีศิลปินนักออกแบบหลายคนสร้างสรรค์คาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันด้วยวัสดุที่หลากหลาย ทั้งพลาสติก ไวนิล ไม้ เหล็ก เรซิน หรือผ้ากำมะหยี่ และยังเพิ่มความน่าสนใจขึ้นไปอีกเมื่อมีการผลิตออกมาแบบมีจำนวนจำกัด แถมยังทำเป็นกล่องสุ่มที่ไม่สามารถเลือกได้เองว่าต้องการคาแร็กเตอร์ตัวใด ทำให้เกิดความตื่นเต้นทุกครั้งเวลาเปิดกล่องเพื่อลุ้นว่าจะได้คาแร็กเตอร์ตัวเดิมหรืออาจจะโชคดีได้ตัว Secret ที่มีโอกาสเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นก็ได้ จึงเกิดการซื้อแล้วซื้ออีก ซื้อซ้ำจนกว่าจะเก็บได้ครบทุกคอลเล็กชันที่ตั้งใจ

หนึ่งในศิลปินอาร์ตทอยของไทยที่ออกมาครองใจผู้คนทั่วโลกในเวลานี้ก็คือ Molly หรือ คุณมด- นิสา ศรีคำดี ผู้สร้างสรรค์ Crybaby ด้วยคาแร็กเตอร์ที่มีก้อนน้ำตานองใต้ตาสองก้อนใหญ่บนพวงแก้วอวบอิ่มน่าเอ็นดู เป็นตัวแทนของการแสดงออกถึงความอ่อนแอภายในใจที่ชีวิตจริงไม่อาจทำได้ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่ Crybaby จะมาถ่ายทอดความรู้สึกใหม่อีกครั้งบนปกบ้านและสวนฉบับครบรอบ 48 ปี

ค้นพบความหมายของคำว่า “บ้าน” กับ Crybaby

จากคนที่ชอบวาดก้อนน้ำตามาสู่ Crybaby ตัวแทนความเศร้าที่ปลดปล่อยออกมาในช่วงแรกๆ จนมาถึงปัจจุบัน คุณมดบอกว่าเมื่อมองย้อนกลับไปก็เหมือนได้ค่อยๆ คลายปมในใจตัวเองจนวันนี้ที่รู้สึกกล้าร้องไห้เองได้มากขึ้นกับคนที่เธอไว้ใจ“เพราะเรามีประสบการณ์ความเศร้าที่ผ่านมาค่อนข้างเยอะ การสูญเสียน้องหมาที่รักเหมือนคนในครอบครัวก็ทำให้เสียใจที่สุด แต่ด้วยกฎเกณฑ์ของสังคมหรือระบบการเลี้ยงดูอะไรก็ตาม ทำให้เราต้องเป็นคนเข้มแข็งตลอดเวลา ก็เลยเริ่มสร้าง Crybaby ขึ้นมาให้เขามาร้องไห้แทนเรา เพราะเราเองก็ไม่กล้าร้องไห้ให้ใครเห็น เพราะไม่อยากเอาความทุกข์ของเราไปใส่คนอื่น และพอวาด Crybaby ไปเรื่อยๆ ก็เหมือนเราได้ค่อยๆ คลายปมตัวเองไปด้วย จนรู้สึกกล้าเปิดเผยด้านที่เปราะบางกับคนที่เราไว้ใจมากขึ้น ถือเป็นเรื่องดี ซึ่งอาจตรงกับประสบการณ์ของใครหลายคนว่าที่ผ่านมาเราต้องพยายามเข้มแข็ง คำว่า ‘พยายาม’ เหมือนมันไม่ใช่เรื่องปกติ เพราะต้องฝืนตัวเองตลอดจนรู้สึกเหนื่อย และไม่อยากฝืนแล้ว คนเราควรจะอ่อนแอบ้างก็ได้ พอเรากล้าเปิดเผยด้านเปราะบางของตัวเอง ก็เหมือนเราได้ใกล้ชิดกับคนที่เราไว้ใจมากขึ้น เหมือนทำลายกำแพงของเราไป งานของเราจึงเป็นการเรียนรู้และทำความเข้าใจเพื่อที่จะก้าวต่อไป

“มดหาไปไอเดียและเป็นแฟนบ้านและสวนมานานแล้ว สำหรับครั้งพิเศษนี้เราได้มีโอกาสมาทำงานร่วมกัน โดยมีโจทย์คือเรื่องบ้าน สวน เชื่อมต่อความสุข และการครบรอบ 48 ปีมา ก็เลยนึกถึงการมีบ้านซึ่งเป็นความฝันของใครหลายคน เราเองไม่ได้โตมากับครอบครัวที่มีฐานะ เลยฝันเสมอว่าอยากมีบ้านสักหลังของตัวเอง อยากให้ทุกคนในครอบครัวได้มาอยู่ด้วยกัน มีทั้งพื้นที่ส่วนตัวและส่วนของครอบครัว ซึ่งวันนี้เราทำตามความฝันได้แล้ว และค้นพบความหมายใหม่ของคำว่า ‘บ้าน’ ด้วยว่าบ้านไม่ใช่แค่สิ่งปลูกสร้าง แต่บ้านเป็นเหมือนที่พักใจ ไม่สำคัญว่าบ้านจะหน้าตาเป็นอย่างไร อยู่ตรงไหน แต่สำคัญที่ว่าเราอยู่กับใครมากกว่า และสำคัญที่ว่าบ้านเป็นที่พักพิงทางจิตใจ ภาพนี้จึงเป็นภาพ ‘Find My Home’ ที่น้อง Crybaby ได้ค้นพบบ้านที่อยู่ในใจของตัวเอง”

จากภาพที่ร่างขึ้นบนกระดาษขาวลงสีด้วยปากกาเมจิกและใช้สีไม้ช่วยแต่งเติมรายละเอียด ควบคู่ไปกับการวาดแบบดิจิทัลเพื่อควบคุมสีให้เป็นไปตามต้องการ จนมาสู่ภาพจริงบนปกฉบับที่คุณถืออ่านกันอยู่นี้ เชื่อว่าแฟนๆ Crybaby จะสัมผัสได้ถึงความหมายของ “บ้าน” ที่คุณมดตั้งใจสื่อจากใจ

“ไม่ว่าจะเป็นการทำด้วยเทคนิคอะไร ทั้งหมดก็คืองานศิลปะเหมือนกัน แค่ต่างมิติกันไป ซึ่งมดยินดีและดีใจมากที่ได้มาทำงานร่วมกับบ้านและสวนในครั้งนี้ และจะยังมีงานใหญ่ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่น่าจะถูกใจคนชอบอาร์ตทอยด้วย รอติดตามจากเพจ Molly Factory กันได้เลยนะคะ”

ขอขอบคุณ : Trendy Gallery

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ


ภาพปกพิเศษ บ้านและสวน ฉบับครบรอบ 46 ปี

ภาพปกพิเศษ บ้านและสวน ฉบับครบรอบ 45 ปี

รวมภาพวาดปกพิเศษ บ้านและสวน