Halfway – Brunch & Roastery จิบกาแฟชิมบรันซ์ ซ่อนความโคซี่ไว้หลังนั่งร้านเหล็ก

Halfway – Brunch & Roastery คือการโคจรมาเจอกันระหว่าง Unfinished Coffee Roaster คาเฟ่ย่านลาดพร้าว กับ PEPE’ Bangkok ร้านอาหารสไตล์ Casual Dining ย่านสุขุมวิท จนกลายเป็นคาเฟ่บรันซ์ ที่ใช้แนวคิด Borderless Cuisine ในการออกแบบและสร้างสรรค์เมนู ที่เกิดจากการรวมตัวกันของสองทีมงาน

DESIGNER DIRECTORY
ออกแบบ: Anatomy Architecture + Atelier / AA+A

คาเฟ่นี้ตั้งอยู่ใต้ถุนหอพักหญิงธรรมศาสตร์ อาคารเก่าสไตล์ Brutalist ในซอยงามดูพลี ตรงข้ามกับสมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งถูกทิ้งร้างมานานกว่า 30 ปี แต่ด้วยโครงสร้างที่ยังแข็งแรงและมีคุณค่า พื้นที่ทั้งหมดของหอพักฯ จึงได้รับการฟื้นฟูขึ้นอีกครั้ง โดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

Halfway - Brunch & Roastery คาเฟ่บรันซ์ ใต้หอพักหญิงธรรมศาสตร์ สร้างชีวิตชีวาให้ตึกเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้ง
ฟาซาดนั่งร้านเหล็กที่เล่าถึงบรรยากาศแบบ Construction ตามไอเดีย Halfway ที่ครึ่งหนึ่งกำลังก่อสร้าง เน้นให้เห็นความเปลือยของวัสดุ
Halfway - Brunch & Roastery คาเฟ่บรันซ์ ใต้หอพักหญิงธรรมศาสตร์ สร้างชีวิตชีวาให้ตึกเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้ง
ตัวร้านอยู่ติดกับฟุตบาท มีจุดสังเกตง่าย ๆ ด้วยโครงสร้างนั่งร้านเหล็กสีส้มตัดกับสีเขียวของต้นไม้ในซอยดูร่มรื่น
Halfway - Brunch & Roastery คาเฟ่บรันซ์ อยู่หลังฟาซาดนั่งร้านเหล็กพ่นสีส้ม ภายในซอยงามดูพลี กรุงเทพฯ
คาเฟ่นี้ตั้งอยู่ใต้ถุนหอพักหญิงธรรมศาสตร์ อาคารเก่าสไตล์ Brutalist ตรงข้ามกับสมาคมธรรมศาสตร์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งถูกทิ้งร้างมานานกว่า 30 ปี

มี Halfway Brunch & Roastery เป็นส่วนหนึ่งของการฟื้นฟู ตัวร้านอยู่ติดกับฟุตบาท มีจุดสังเกตง่าย ๆ ด้วยโครงสร้างนั่งร้านเหล็กสีส้มตัดกับสีเขียวของต้นไม้ในซอยดูร่มรื่น ความโดดเด่นที่เหมือนไซต์ที่ยังสร้างไม่เสร็จนี้ คือเป็นความตั้งใจของผู้ออกแบบ โดยยืนพื้นแนวคิดมาจากนิยาม ความสวยงามในความไม่สมบูรณ์แบบของร้าน Unfinished Coffee Roaster ที่เคยใช้กับสาขาแรกที่ลาดพร้าว

ยืนพื้นแนวคิดมาจากนิยาม ความสวยงามในความไม่สมบูรณ์แบบของร้าน Unfinished Coffee Roaster ที่เคยใช้กับสาขาแรกที่ลาดพร้าว

AA+A จึงนำมาเป็นคอนเซ็ปต์ของการรีโนเวตพื้นที่ให้กลายเป็นคาเฟ่ ผู้ออกแบบเล่าว่า ที่ตั้งของคาเฟ่ เดิมเคยเป็นโรงอาหารใต้หอพักฯ มาก่อน มีลักษณะเป็นผนังทึบทั้งสามด้าน จึงทำการทุบผนังออก แล้วเปลี่ยนเป็นผนังกระจกใสแทน โดยตั้งใจโชว์ร่องรอยการทุบบนพื้นผิวของผนังไว้ เช่นเดียวกับการโชว์ให้เห็นท้องคานคอนกรีตทำผิวขรุขระ และความดิบของอาคารเก่า สามารถเข้าได้จากสองทาง คือประตูทางเข้าหลักที่เดินเข้ามาจากฟุตบาทได้เลย และประตูอีกฝั่งอยู่ฝั่งซ้ายของร้านเพื่อไปยังห้องน้ำด้านหลัง ภายนอกเน้นความดิบเท่ โชว์ความเปลือยของวัสดุ อันเป็นภาษางานออกแบบที่สื่อถึงร้าน Unfinished Coffee Roaster ก่อนจะได้รับการเติมเต็มให้อบอุ่นด้วยสไตล์โฮมมี่ ตามสไตล์ของร้าน PEPÉ Bangkok จนกลายเป็นความลงตัวที่กลมกล่อม

แม้ฟาซาดภายนอกจะดูเหมือนไซต์งานที่ยังสร้างไม่เสร็จ อันเชื่อมโยงกับสไตล์ของร้าน Unfinished Coffee Roaster แต่ก็ยังแอบแทรกลูกเล่นสัญลักษณ์ของร้าน PEPÉ Bangkok ไว้เก๋ ๆ อย่าง “สีส้ม” ที่เห็นจากสีของโครงเหล็กนั่งร้าน และหมอนอิงสีส้มสดใส ซึ่งเป็นสีอัตลักษณ์ของร้าน PEPÉ Bangkok รวมไปถึงโลโก้กราฟิกที่ปรากฏอยู่บนผืนผ้าใบแคนวาสสุดเนี้ยบ ที่ AA+A ออกแบบ Corporate Identity (Ci) ให้ทั้งหมด

Halfway - Brunch & Roastery คาเฟ่บรันซ์ ใต้หอพักหญิงธรรมศาสตร์ สร้างชีวิตชีวาให้ตึกเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้ง

จากภายในสู่ภายนอก ถูกเปิดมุมมองผ่านผนังกระจกใสทั้งสามด้าน ตัวเคาน์เตอร์บาร์หัวใจสำคัญของร้าน ได้รับการออกแบบให้สะท้อนถึงเอกลักษณ์ของทั้งสองแบรนด์ ผ่านการเลือกใช้วัสดุที่แตกต่างกัน ฝั่งซ้ายซึ่งเป็นพื้นที่ของบาร์กาแฟของ Unfinished Coffee Roaster เลือกใช้เคาน์เตอร์บาร์สเตนเลสรูปทรงฟรีฟอร์ม ไหลมาบรรจบกันกับเคาน์เตอร์บาร์ปิดผิวไม้สีอ่อนด้านขวาของครัวบรันซ์จากแบรนด์ PEPÉ ที่ดีไซน์ให้เป็นครัวเปิด โชว์มูฟเม้นต์การทำอาหารกันแบบสด ๆ ของเชฟ ซึ่งเหมือนทางฝั่งบาริสต้าที่ก็โชว์การทำกาแฟแบบสด ๆ เช่นกัน

การวางเลย์เอ๊าต์เฟอร์นิเจอร์ รองรับลูกค้าทั้งแบบเดี่ยว มาเป็นคู่ หรือเป็นกลุ่ม โดยรองรับสูงสุดได้ 8 ที่นั่ง เน้นเฟอร์นิเจอร์ไม้แบบลอยตัว มีจุดเด่นด้วยที่นั่งตรงกลางร้าน ทำหน้าที่ล้อมรอบประติมากรรมแจกันยักษ์ประดับดอกไม้คล้ายดอกทานตะวันสีส้ม อันสะท้อนถึงความหวัง ความสดชื่น และความมีชีวิตชีวา มีไอเดียมาจากการก่อกำเนิดของต้นไม้ หรือดอกไม้เล็ก ๆ ที่ขึ้นอยู่ตามรอยแตกของซอกปูน ส่วนโลโก้ Halfway ที่อยู่บนพื้น ออกแบบเป็นแนวเฉียงอิงไปกับเคาน์เตอร์บาริสต้าฟรีฟอร์ม ช่วยให้ร้านดูไม่แข็ง หรือ On Grid จนเกินไป

ด้านนอกมีที่นั่งทำจากลังพลาสติกสีส้ม ซึ่งเป็นการนำวัสดุที่ใช้ตามไซต์ก่อสร้างมาออกแบบใหม่ เพื่อเพิ่มลูกเล่นสนุก ๆ เช่นเดียวกับฟาซาดนั่งร้านเหล็กที่เล่าถึงบรรยากาศแบบ Construction อันเป็นภาพจำที่สื่อถึงขั้นตอนเวลาที่ตึกกำลังก่อสร้าง หรือกำลังรีโนเวต ที่กลายเป็นเสน่ห์ดิบ ๆ

Halfway - Brunch & Roastery คาเฟ่บรันซ์ ใต้หอพักหญิงธรรมศาสตร์ สร้างชีวิตชีวาให้ตึกเก่ากลับมามีชีวิตอีกครั้ง

ก่อนมาบรรจบกับสไตล์โฮมมี่ภายใน จากการรวมตัวกันของสองทีมงาน นอกจากจะเติมเต็มไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่แล้ว Halfway Brunch & Roastery ยังมีส่วนช่วยแต่งแต้มชีวิตชีวาให้แก่ตึกเก่าคร่ำคร่าได้กลับมามีคุณค่าด้านการใช้งานอีกครั้งหนึ่งด้วย

ที่ตั้ง
Halfway – Brunch & Roastery
1032/1-5 ซอยงามดูพลี ตรงข้ามสมาคมธรรมศาสตร์ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพฯ
พิกัด https://maps.app.goo.gl/5KagxsGM4dVXy8YR9
เปิดทุกวัน 8.00-16.00 น.
โทร. 08-2664-7191

เจ้าของ: คุณนรินทร์ รัตนบริสุทธิ์ คุณปัทม ยืนยง และคุณณัฎฐณิชา ทัศนีย์วรวงศ์
ออกแบบ: AA+A (Anatomy Architecture + Atelier)

เรื่อง: Phattaraphon
ภาพ: กรานต์ชนก บุญบำรุง และณัฐพล โสภาน้อย