Taxidermy House บ้านแต่งเองของนักรีโนเวต กับงานศิลปะที่เสมือนมีชีวิต

บ้านโมเดิร์นลอฟต์ บ้านแฝด 2 ชั้นของนักรีโนเวต The RoomMaker ที่ผ่านการรีโนเวตและปรับปรุงแทบทุกปี และล่าสุดกับงานอดิเรกใหม่ที่กลายเป็นอีกหนึ่งอาชีพ

ออกแบบ-ตกแต่งภายใน : The RoomMaker โดยคุณวศิน มหาพล

บ้านโมเดิร์นลอฟต์
รีโนเวตบ้านแฝดอายุกว่า 40 ปี ให้เป็นบ้านสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ และต่อขยายไปยังบ้านอีกหลังที่รั้วติดกันให้เป็นร้าน Taxidermy House ที่จำหน่ายและให้เช่าศิลปะสัตว์สตัฟฟ์
บ้านโมเดิร์นลอฟต์
รีโนเวตบ้านโดยเปลี่ยนจากการเข้าด้านหน้าบ้านให้มาเข้าด้านข้างบ้าน ด้วยการเปิดคอร์ตโล่งตรงกลางรับแสงธรรมชาติ แล้วเพ้นต์ผนังเป็นรูปน้องหมาที่เคยเลี้ยงมาไว้เป็นที่ระลึก
บ้านโมเดิร์นลอฟต์

ความคลั่งไคล้และหลงใหลเป็นพลังขับเคลื่อนที่นำไปสู่การค้นพบคุณค่าบางอย่างของชีวิต ภายใน บ้านโมเดิร์นลอฟต์ อายุร่วม 40 ปี ที่ผ่านการรีโนเวตมาหลายครั้งของ คุณตุ๊กตา – เสาวนีย์ จีระเดชาธรรม และ คุณหิน – วศิน มหาพล Design Director The RoomMaker และบริษัท DEC Media จำกัด ที่บรรจุความความคลั่งไคล้อย่างหลากหลาย ทั้งความชอบการตกแต่งและรีโนเวตบ้านตามสายงานที่ทำ การทำงานศิลปะ วาดรูป ปั้นเซรามิก และล่าสุดก็สนุกกับการศึกษาศิลปะการสตัฟฟ์สัตว์ที่ทำชำนาญจนมีคนจ้างให้สตัฟฟ์น้องสัตว์เลี้ยงแสนรักเพื่อให้เสมือนยังอยู่ด้วยกัน และกลายเป็นธุรกิจจำหน่ายและให้เช่าศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ในชื่อ Taxidermy House

บ้านโมเดิร์นลอฟต์
ภายในบ้านตกแต่งสไตล์โมเดิร์นลอฟต์ โชว์โครงสร้างคอนกรีต เหล็ก และงานระบบที่แม้จะดูดิบแต่เนี้ยบ ทุบพื้นชั้นบนออกบางส่วนให้เป็นโถงสูง แล้วทำหน้าต่างกระจกเปิดรับแสงธรรมชาติ
บ้านโมเดิร์นลอฟต์
หน้าบ้านอยู่ค่อนข้างชิดถนน จึงทำรั้วต้นไม้ช่วยบังสายตา และสร้างมุมมองที่สดชื่นเมื่อมองจากภายในบ้าน
บ้านโมเดิร์นลอฟต์
บ้านโมเดิร์นลอฟต์

บ้านที่ไม่หยุดปรับเปลี่ยน

เมื่อ 10 ปีก่อน รีโนเวตเป็นสไตล์ บ้านโมเดิร์นลอฟต์ และมีการปรับเปลี่ยนเล็กบ้างใหญ่บ้างแทบทุกปี ซึ่งคุณหินเองก็สนุกกับการออกแบบตามการใช้งานที่เปลี่ยนไป จนมาปีนี้ที่ต้องการพื้นที่เพิ่มจากการทำศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ทำให้มีของเต็มบ้าน จึงเช่าบ้านหลังข้างๆที่รั้วติดกันทำ Air BNB และแบ่งส่วนหนึ่งเป็นสตูดิโอช็อปของร้าน Taxidermy House และที่จอดรถ

บ้านโมเดิร์นลอฟต์

การรีโนเวตหลักๆของบ้าน ทำโดยเปลี่ยนทางเข้าจากการเข้าด้านหน้าบ้านให้มาเข้าด้านข้างบ้าน และเปิดคอร์ตกลางบ้านรับแสงธรรมชาติ ซึ่งแรกๆปลูกต้นไม้จริง แต่ปรับเปลี่ยนเป็นพื้นหญ้าเทียมให้ดูแลง่ายขึ้น ส่วนภายในบ้านมีการทุบพื้นชั้นบนออกบางส่วนเพื่อเปิดสเปซเหนือส่วนนั่งเล่นเป็นโถงสูง พร้อมทำผนังกระจกสูงถึงชั้นบนให้แสงผ่านเข้ามาในบ้าน ตกแต่งภายในเป็นสไตล์โมเดิร์นลอฟต์และมีการตกแต่งเพิ่มเติมเรื่อยมา โดยเฉพาะห้องเวิร์กช็อปซึ่งเดิมเคยเป็นเฉลียงนั่งเล่น แล้วต่อขยายเป็นห้องซึ่งเปลี่ยนไปตามกิจกรรม จากเมื่อก่อนเป็นห้องวาดรูป ทำเซรามิก ปัจจุบันก็เป็นห้องจัดวางศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ ซึ่งเป็นอีกงานอดิเรกที่กำลังทำและกลายเป็นธุรกิจเล็กๆ

รีโนเวตพื้นชั้นบนใหม่โดยเสริมคานเหล็กและวางแผ่นพื้นสำเร็จโชว์ท้องพื้น ซึ่งการทำให้ดูสวยแบบนี้ เจ้าของบ้านต้องอยู่หน้างานเพื่อเลือกแผ่นที่มีผิวเรียบ สีเสมอกัน วางแล้วรอยต่อเป็นเส้นตรง
บ้านโมเดิร์นลอฟต์
ชั้นวางของทำเองจากแผ่นไม้และยึดด้วยท่อเหล็กสไตล์ลอฟต์ วางโชว์ศิลปะสัตว์สตัฟฟ์งานอดิเรกของคุณหิน และตู้ไม้น้ำของคุณตุ๊กตา
มุมทำงานศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ที่เริ่มต้นจากทำในยามว่างช่วงการระบาดของโควิด-19 จนกลายเป็นอีกธุรกิจศิลปะสัตว์สตัฟฟ์สำหรับตกแต่งบ้าน และเก็บสัตว์เลี้ยงแสนรักที่จากไปแล้วให้อยู่กับเราต่อไป
บ้านโมเดิร์นลอฟต์
ด้านหลังบ้านเป็นห้องน้ำ แพนทรี่และเคาน์เตอร์บาร์ซึ่งใช้งานน้อยลงเนื่องจากไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป อีกทั้งทำครัวไทยเพิ่มนอกบ้าน มุมนี้จึงกลายเป็นอีกมุมที่วางโชว์ของสะสม

จากงานอดิเรกสู่ Taxidermy House

ในช่วงว่าง 3 ปีจากการระบาดของโควิด-19 คุณหินลองทำมาหลายอย่าง ทั้งเล่นแผ่นเสียง ดำน้ำ ปั้นเซรามิก จนมาพบศิลปะการสตัฟฟ์สัตว์ “พอมาเรียนรู้ศิลปะการทำสัตว์สตัฟฟ์ก็รู้สึกว่าเป็นศาสตร์ที่ลึกซึ้งและมีอะไรให้ศึกษาได้เรื่อยๆ ได้รู้จักสัตว์หลายชนิดมากเลย ประกอบกับสอดคล้องกับงานหลักที่เราทำงานออกแบบตกแต่ง ก็เลยต่อยอดไปด้วยกันได้ อย่างการดีไซน์ให้เขามาเกาะอยู่ตามเฟอร์นิเจอร์ กรอบรูป งานไม้กลึง งานทองเหลือง ก็จะทำให้ศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ไปอยู่ในสเปซบ้านแบบไม่เขิน ผมเริ่มต้นทำจากการศึกษาเองและเรียนจากคนที่ทำเป็น พอทำไปเรื่อยๆจึงมีผลงานเพิ่มขึ้น ถ้าเราไม่ขายออกก็จะล้นบ้าน ผมโพสต์ลงไอจีและเฟซบุ๊ก ก็ขายได้ ตอนหลังขยายวงกว้างมีคนมาจ้างสตัฟฟ์ จ้างทำสัตว์เลี้ยงที่ตายไปเพื่อให้หายคิดถึง และมีเปิดคลาสเวิร์กช็อปสอนด้วย โดยซากสัตว์ทั้งหมดนี้ได้มาจากฟาร์มและสวนสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเขาตายเองตามธรรมชาติ และมีใบอนุญาตถูกต้อง”

บ้านโมเดิร์นลอฟต์
ชั้นบนของร้าน Taxidermy House เป็นมุมทำงานเล็กๆที่เปิดมุมมองเห็นสวนระเบียง จัดโชว์งานประเภทกระดูกและ กะโหลก ร่วมกับเฟอร์นิเจอร์แอนทีก ซึ่งเป็นซากสัตว์จากฟาร์มหรือสวนสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ตายเองตามธรรมชาติ และมีใบอนุญาตถูกต้อง
บ้านโมเดิร์นลอฟต์
บ้านโมเดิร์นลอฟต์

ส่วนต่อขยายที่ทำใหม่เป็นหน้าร้านขนาดย่อมที่ไม่ได้เปิดทุกวัน ต้องโทร.นัดเท่านั้น Taxidermy คือทำให้เหมือนมีชีวิตอยู่ ไม่ใช่สตัฟฟ์ที่ทำให้แข็งแล้วกลายเป็นตุ๊กตา เพราะฉะนั้นจึงให้ความสำคัญกับดวงตามาก ซึ่งต้องสั่งทำดวงตาจากต่างประเทศโดยดูจากรูปถ่ายตอนเขายังมีชีวิต เป็นศิลปะที่ทำชิ้นต่อชิ้นให้แสดงแววตาที่เป็นลักษณะเฉพาะของแต่ละชนิด”

ศิลปะการจัดวางสัตว์สตัฟฟ์ร่วมกับกรอบรูป ขอนไม้ ครอบแก้วที่เหมาะกับการตกแต่งบ้าน
ขณะกำลังทุบผนังอิฐเพื่อเชื่อมต่อห้องก็ให้ช่างหยุดไม่ต้องทุบทั้งหมด เพราะเกิดเป็นช่องที่ดูสวยโดยไม่ได้ตั้งใจ ให้เห็นร่องรอยอิฐดั้งเดิม แล้วทาสีเทาดำที่ดูเหมือนเข้าถ้ำทะลุมิติไปยังโลกซาฟารี โชว์ศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ที่มาจากฟาร์มหรือสวนสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งตายเองตามธรรมชาติ และมีใบอนุญาตถูกต้อง

บ้านแต่งเองที่อยู่แล้วรู้สึกเป็น “บ้าน”

บ้านและสวน เคยมาถ่ายบ้านนี้เมื่อปี 2558 และยังสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นเหมือนเดิม แต่ลุ่มลึกในมิติของชีวิตที่บางอย่างตอบสนองตามฟังก์ชัน และมีบางสิ่งที่ให้ความสุขทางใจ สิ่งที่เข้ามาเติมเต็มในบ้านจึงเป็นการตกผลึกจากห้วงเวลา “เมื่อก่อนเรามักจะชอบอะไรที่ดูทันสมัย เฟอร์นิเจอร์แนวคิ้วบัวไม่ใช่สไตล์ที่อยู่ในใจ ผมว่าเวลาเราทำอะไรอย่าเพิ่งไปบอกว่า จะทำสไตล์นี้แบบเดียวไปตลอดชีวิต ปล่อยไปตามช่วงวัย มันอาจจะเปลี่ยนได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้ผมไปร้านขายของเก่าเยอะมาก ไปหาวัตถุดิบที่นำมาเป็นองค์ประกอบทำศิลปะสัตว์สตัฟฟ์ ซึ่งงานปูนปั้น งานแกะสลักไม้ เฟอร์นิเจอร์แอนทีก องค์ประกอบสไตล์คลาสสิก หรือสไตล์บาโรกจะช่วยส่งเสริมให้ดูน่าสนใจขึ้น และกำลังสนใจงานภาพเขียน งานภาพพิมพ์ งานผ้าทอที่เราเห็นว่าสวยเมื่ออยู่ในที่ที่เหมาะสม

ทำผนังกระจกข้างโถงบันไดรับแสงธรรมชาติที่มาจากการเปิดคอร์ตกลางบ้าน เปลี่ยนจากผนังที่เคยเป็นสีชมพูให้เป็นสีเทาดำที่ช่วยเน้นศิลปะหัวสัตว์ให้เด่นขึ้น
ออกแบบโครงสร้างสำหรับการทำห้องออกกำลังกายชั้นบนซึ่งอยู่ข้างห้องนอน ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ และทำผนังกระจกทั้งสองฝั่งให้มองเห็นหน้าบ้านและโถงบันไดชั้นล่างได้
จากห้องนอนทำระเบียงทางเดินไปยังร้าน Taxidermy House ซึ่งเป็นส่วนขยายจากการเช่าบ้านรั้วติดกัน ทำเป็น Air BNB แล้วแบ่งส่วนหนึ่งเป็นร้านและที่จอดรถ

“บ้านคือสถานที่ที่ทำให้เราอยากจะกลับบ้านทุกวัน กลายเป็นว่าผมไม่ค่อยอยากจะไปไหน พอกลับมามันมีสิ่งที่ชอบให้เราทำ อย่างตอนนี้ผมมีของรอทำอยู่เต็มเลย การใช้เวลาอยู่กับศิลปะทำให้เราผ่อนคลาย คือเมื่อก่อนผมใช้เวลาว่างไปกับการนั่งดูเน็ตฟิก เล่นเกมเพลย์ แต่พอหนังจบ เกมโอเวอร์ ผมรู้สึกว่าเราไม่ได้อะไรมากนัก ซึ่งการทำศิลปะไม่ว่าแขนงใด จะพาเราไปรู้จักคุณค่าในบางอย่างที่แต่ละคนจะค้นพบ”

การทำโถงสูงคั่นระหว่างห้องนอนกับผนังภายนอก เป็นวิธีออกแบบเพื่อให้ห้องนอนสามารถทำช่องเปิดกว้างเห็นวิวภายนอก โดยที่ยังมีความเป็นส่วนตัว
ออกแบบตู้ในห้องแต่งตัวโดยก่ออิฐฉาบปูนผิวขัดมันแบ่งเป็นช่องๆ แล้วทำหน้าบานและชั้นไม้ตามฟังก์ชัน ทำให้ปรับเปลี่ยนสไตล์ได้ง่ายเพียงเปลี่ยนหน้าบานใหม่
ออกแบบห้องน้ำให้สามารถใช้งานพร้อมกันได้ โดยแยกห้องอาบน้ำและมุมชักโครก พร้อมเลือกใช้อ่างล้างหน้าแบบยาว
บ้านนี้เคยรับรางวัล 10 บ้านน่าอยู่ประจำปี 2558 จาก บ้านและสวน

เจ้าของ : คุณเสาวนีย์ จีระเดชาธรรม – คุณวศิน มหาพล
ออกแบบ-ตกแต่งภายใน : The RoomMaker โดยคุณวศิน มหาพล โทรศัพท์ 06-1478-1564
เรื่อง : ศรายุทธ ศรีทิพย์อาสน์
ภาพ : อภินัยน์ ทรรศโนภาส
คอลัมน์ บ้านสวย สิงหาคม 2567


รวมบ้านรีโนเวต ที่เปลี่ยนความพังเป็นความสวย

บ้านรีโนเวตของคนสามวัย

ติดตามบ้านและสวน