ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง ปลูกให้ไกลบ้าน

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง ที่ควรเลี่ยงการปลูกใกล้บ้าน เพื่อความปลอดภัยต่อบ้านเรือนและผู้อยู่อาศัย ทั้งนี้สามารถปลูกในบริเวณที่มีพื้นที่กว้างได้

หากมองหาต้นไม้เพื่อปลูกในสวนที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ อย่างสวนสาธารณะ แนะนำ 10 ชนิดนี้เลย แต่ข้อควรระวังคือ ต้นไม้เหล่านี้เป็น ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง มีระบบรากที่แข็งแรง ลำต้นและกิ่งก้านขนาดใหญ่ บางชนิดกิ่งเปราะหักง่าย

หูกระจง

หูกระจง ควรปลูกให้ห่างจากตัวบ้าน ประโยคนี้เราคงคุ้นเคยกันดี ซึ่งต้นหูกระจงมีพันธุ์ใบด่างและพันธุ์แคระจำหน่ายในตลาดไม้ประดับด้วย ตั้งชื่อใหม่ว่า “แผ่บารมี” ตามลักษณะของทรงพุ่ม และเชื่อว่าจะทำให้มีบารมีกว้างไกล สามารถใช้เป็นไม้ประธานในสวนได้ ใบร่วงไม่ควรปลูกใกล้สระหรือบ่อน้ำ

ตีนเป็ด, พญาสัตบรรณ

เนื้อไม้อ่อนและกิ่งเปราะ ทุกส่วนของต้นมีน้ำยางสีขาว ควรปลูกลงแปลงกลางแจ้งเป็นต้นเดี่ยวให้ห่างจากต้นไม้อื่นอย่างน้อย 8 เมตร ทรงพุ่มจะแผ่ได้สวยงาม สารสกัดจากเปลือกต้นมีฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือด รักษาแผลเรื้อรัง และต้านเชื้อแบคทีเรียบางชนิดได้

หางนกยูงฝรั่ง

โคนต้นเป็นพูพอน มักมีรากโผล่พ้นดินออกโดยรอบเมื่อโตเต็มที่ ระบบรากแข็งแรง ระยะปลูกที่เหมาะสม 6 – 10 เมตร ควรปลูกในบ้านที่มีบริเวณกว้าง เพราะลำต้นและรากมีขนาดใหญ่มาก อาจก่อความเสียหายกับสิ่งปลูกสร้าง เมื่อผลัดใบอาจทำให้ท่อระบายน้ำอุดตันได้ เป็นพรรณไม้ประจำมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ไทรย้อยใบแหลม

สูง 5-10 เมตร ทุกส่วนมีน้ำยางสีขาว มีทรงพุ่มแผ่กว้าง ปลูกเป็นไม้ประธานในสวน ริมทางเดิน ในสวนสาธารณะ หรือปลูกลงกระถางก็ได้ ทนทานต่อสภาพแวดล้อมต่างๆ ได้ดี แต่ถ้าปลูกในที่แห้งแล้ง ใบจะร่วงมาก ต้นที่ได้จากการปักชำกิ่งหรือเสียบยอดจะแตกพุ่มใหม่ได้แน่น ไทรย้อยใบแหลมมีประสิทธิภาพสูงในการดูดซับมลพิษในอากาศ โดยเฉพาะสารพิษประเภทฟอร์มาลดีไฮด์

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง

ไทรย้อยใบทู่

หากปลูกประดับสวน ควรปลูกในพื้นที่กว้าง หมั่นตัดแต่งกิ่งและรากอากาศเพื่อป้องกันกิ่งที่เกะกะและบดบังแสงแดดกับไม้ประดับอื่นๆ ทั้งยังมีระบบรากขนาดใหญ่ จึงไม่ควรปลูกใกล้บ้าน ปัจจุบันนิยมปลูกเป็นไม้ย่อส่วนในกระถางเป็นบอนไซ รวมทั้งไทรยอดทอง

จามจุรี

ไม้ต้นขนาดใหญ่ ผลัดใบ เป็นไม้ต้นให้ร่มเงาขนาดใหญ่ รูปทรงสวยงาม ไม่ควรใช้ในพื้นที่ขนาดเล็ก เนื่องจากทรงพุ่มแผ่กว้าง ระยะปลูกเพื่อจัดสวน ถี่ 5-10 ม. ห่าง 15-20 ม. ทนน้ำท่วมขังแฉะได้ นอกจากใช้ในงานจัดสวนแล้ว ยังนิยมนำใบไปทำปุ๋ยหมักและวัสดุปลูกหรือใช้เพาะครั่งได้ เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ของจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง

ยางอินเดีย

สูงได้ถึง 25 เมตร มีระบบรากชอนไช ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่างที่มีสีสันสวยงาม เช่น ยางอินเดียด่าง ยางอินเดียด่างสามสี ยางอินเดียใบดำ ยางอินเดียแคระ เป็นต้น นิยมปลูกเป็นไม้กระถางในร่ม น้ำยางสีขาวเป็นพิษ ในต่างประเทศใช้ทำยางลบ

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง

ไทรทอง

เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่กว้าง เช่น สวนสาธารณะ ลานจอดรถ และปลูกให้ห่างจากสิ่งก่อสร้างมากกว่า 10 ม. เพื่อป้องกันรากดันโครงสร้าง ทรงพุ่มให้ร่มเงาได้ดี ปัจจุบันมีพันธุ์ใบด่าง ที่นิยมปลูกเป็นไม้กระถางเพื่อประดับตกแต่ง

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง

กร่าง

ขนาดต้นใหญ่มาก สูงได้ถึง 20 ม. เหมาะสำหรับปลูกในพื้นที่กว้าง เช่น สวนสาธารณะ และควรปลูกให้ห่างจากสิ่งก่อสร้าง เพื่อป้องกันโครงสร้างแตกร้าว ต้องการแสงแดดตลอดวัน ทนแล้งและดินแฉะได้ดี ยอดอ่อนสีแดงสามารถรับประทานได้ตลอดทั้งปี มีสรรพคุณเป็นสมุนไพร แก้ระดูขาว ลดการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะและทางเดินอาหาร


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม้ล้อม พร้อมปลูก ที่อุทยานไม้ใหญ่คลอง14

ต้นไม้ปลูกในบ้านจัดสรร ที่ระบบรากไม่ทำลายโครงสร้าง

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com