ไม้บังสายตา เติมสีเขียว สร้างความเป็นส่วนตัว

ไม้บังสายตา เพื่อสร้างความเป็นส่วนตัว อีกทั้งยังสามารถเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้านร่มรื่น และลดความร้อนได้อีกด้วย

นอกจาก ไม้บังสายตา จะช่วยลดความรบกวนจากภายนอกได้แล้วนั้น ยังสามารถใช้เป็นแนวต้นไม้บังแสงแดดเพื่อสร้างร่มเงาให้ที่อยู่อาศัยได้อีกด้วย และข้อดีอีกหนึ่งอย่างคือ มีขนาดลำต้นเล็กสามารถปลูกได้ในพื้นที่แคบ

ซิลเวอร์โอ๊ก

ต้นไม้ทรงสูงที่นักจัดสวนและเจ้าของสวนนิยมใช้ในปัจจุบัน เป็นไม้ที่ฟอร์มค่อนข้างโปร่ง พุ่มใบไม่แน่นมาก อีกทั้งยังสามารถตกแต่งสวนได้หลากหลายสไตล์ หรือปลูกเป็นกลุ่มให้อารมณ์แบบป่าสน ในต่างประเทศนิยมใช้ไม้ทำเฟอร์นิเจอร์อักด้วย เติบโตได้ดีในดินร่วน ชอบแสงตลอดทั้งวัน และทนแล้งได้ดี ต้องการน้ำปานกลาง 1-2 วัน/ครั้ง

สนฉัตร

ไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีรูปทรงสวยโดดเด่น ด้วยลักษณะที่กิ่งก้านจะแผ่ออกเป็นแผงรูปสามเหลี่ยมเป็นชั้นๆ ทรงพุ่มเป็นรูปกรวย ยอดเรียวแหลม ต้นอายุน้อย ใบมีสีเขียวอ่อน ใบแก่สีเขียวเข้ม ปลูกเลี้ยงง่าย นิยมปลูกในกระถางตั้งประดับบ้าน หรือปลูกในมุมสวน เป็นไม้ที่ทนแล้งได้พอสมควร ต้นเล็กชอบแดดรำไร ต้นใหญ่ต้องการแดดตลอดทั้งวัน

หมากนวลสีทอง

กลายพันธุ์มาจากหมากนวล จึงมีลักษณะคล้ายกัน แตกต่างกันที่คอมีสีเหลืองทอง ยาว 30 – 50 เซนติเมตร เหมาะสำหรับปลูกลงแปลงกลางแจ้ง มีความสวยงามตลอดช่วงอายุ  ใบย่อยรูปขนนก มีสีเหลืองทอง ถ้าปลูกในที่ร่มหรือใส่ปุ๋ยที่มีธาตุไนโตรเจนสูงเกินไป อาจทำให้ใบย่อยมีสีเขียวมากขึ้นได้ ทางใบยาว 2 เมตร

ล่ำซำ

ต้นล่ำซำ สั่งทำ หรือต้นหูหนู เป็นไม้ต้น โตเร็ว มีทรงต้นสวยงาม พุ่มใบแน่นทึบ ให้ร่มเงาได้ดี รากไม่ทำลายโครงสร้าง นิยมปลูกประดับสวนเป็นไม้ประธาน หรือปลูกในพื้นที่ขนาดใหญ่ ระยะปลูก 5-8 เมตร มีบันทึกว่าเปลือกต้นมีสรรพคุณแก้โรคไต ส่วนเนื้อไม้ใช้ก่อสร้าง ทำรั้ว คอกสัตว์ หรือด้ามอุปกรณ์การเกษตร ผลใช้ย้อมผ้าให้สีดำ

ปาล์มฟอกซ์เทล

สูงได้ถึง 15 เมตร ความสูงที่สวยงามอยู่ในช่วง 2 – 5 เมตร รูปขนนกเป็นพวง ทางใบยาว ใบย่อยเป็นกระจุก แผ่ออกทุกทิศทางเป็นพวงคล้ายหางหมาป่า ใบมีสองลักษณะ คือ ใบแคบเรียวแหลม อ่อนพลิ้ว และใบกว้างปลายใบหยัก แผ่นใบค่อนข้างแข็ง นิยมปลูกลงแปลงเป็นแถวเดี่ยวกลางแจ้งหรือริมน้ำ

ไม้บังสายตา

เมเปิ้ลไต้หวัน

เป็นไม้ต้นผลัดใบขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ จัดเป็นไม้เมืองหนาวที่เติบโตได้ดีในเมืองไทย ทรงพุ่มสวยงาม เก็บกวาดใบร่วงได้ง่าย นิยมปลูกในสวนญี่ปุ่น บ้างปลูกเป็นบอนไซ ยังเป็นไม้ทนแล้ง ออกดอกช่วงฤดูฝน ชอบแสงแดดตลอดวัน ไม้เมืองหนาวที่เติบโตได้ดีในเมืองไทย ทรงพุ่มสวยงาม เก็บกวาดใบร่วงได้ง่าย

ไผ่ดำอินโด

มีถิ่นกำเนิดในไทย ลำต้นเป็นปล้องยาว มีผิวค่อนข้างเกลี้ยงสีเขียวอมม่วง เมื่อแก่จะเปลี่ยนเป็นสีดำ ใบเป็นเดี่ยว ปลายแหลม ผิวใบสาก สีเขียว ออกดอกเป็นช่อ กลีบดอกแข็งเรียงตัวแน่น การใช้ประโยชน์ นิยมปลูกประดับตามแนวรั้ว

ไม้บังสายตา

สนดินสอ

ต้นสูงเพรียว เมื่ออายุยังน้อย ทรงพุ่มเป็นรูปกรวยแคบ ยอดแหลม เมื่อโตเต็มที่เป็นรูปทรงกระบอก เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา เป็นร่องตื้นๆ ตามยาว กิ่งก้านตั้งตรง เป็นพุ่มแน่น เป็นไม้ขนาดกลางถึงใหญ่ ค่อนข้างชอบอากาศเย็น ต้องการแสงตลอดทั้งวัน และเป็นไม้ที่ทนแล้งได้ดีอีกชนิดหนึ่ง

ไม้บังสายตา

สนมังกร

มีลักษณะลำต้นตั้งตรง พุ่มทรงกรวย ใบ เล็กละเอียดสีเขียวเข้ม เติบโตได้ดีในพื้นที่เขตร้อนชื้น เป็นไม้ไม่ผลัดใบ สูงประมาณ 10 – 12 เมตร นิยมปลูก ลงดินประดับอาคารหรือบ้านพักอาศัยเรียงกันหลายๆ ต้นตามแนวทางเดิน

ไม้บังสายตา

ทาวเวอร์ทรี

ทาวเวอร์ทรี เป็นต้นไม้ที่นำเข้ามาในบ้านเราได้พักใหญ่แล้ว ต้นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาในพื้นที่เขตร้อน บางครั้งมีการอ้างอิงว่านำเข้ามาจากฮาวาย เติบโตค่อนข้างเร็ว ปีหนึ่งอาจสูงได้ถึง 3 – 6 เมตร ชอบภูมิอากาศร้อนชื้น ไม้ต้นผลัดใบขนาดใหญ่ จัดเป็นพืชตระกูลถั่ว แต่มีรูปทรงคล้ายทรีเฟิน บางคนจึงอาจสับสนว่าเป็นพืชในตระกูลเฟิน มีจุดเด่นที่ลำต้นสูงชะลูดตั้งตรงที่สูงได้ 15-30 เมตร

ไม้บังสายตา

อโศกอินเดีย

เป็นพรรณไม้ที่ทนมาก แต่ค่อนข้างโตช้า ปลายใบแหลม ขอบใบเป็นคลื่น ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมัน ระยะปลูกที่เหมาะสม 1.50 – 3 เมตร นิยมปลูกเป็นแถวเพื่อช่วยพรางสายตา และเป็นแนวกันลม ฝุ่น และเสียง หากต้องการควบคุมความสูง ต้องหมั่นตัดยอด


ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน

บทความที่เกี่ยวข้อง

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง ปลูกให้ไกลบ้าน

ใบต่างเหรียญ วัชพืชคลุมดิน ทนแล้ง

ติดตามไดเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com