OUTSIDE RETREAT พักกาย พักใจ ในสวนโมเดิร์นเจแปนีส

จัดพื้นที่นอกบ้านให้เป็นมุมพักกายพักใจจากความเหนื่อยล้าภายนอก ออกแบบมุมนั่งพักผ่อนแทรกไปกับพรรณไม้นานาชนิดและเว้นจังหวะแปลงต้นไม้ให้มีทั้งเปิดโล่งและพรางสายตา ในสไตล์ สวนโมเดิร์นเจแปนีส เมื่อเข้ามาภายในนี้ จึงรู้สึกได้ถึงความสงบที่ตัดขาดความวุ่นวายจากภายนอกอย่างสิ้นเชิง

สวนโมเดิร์นเจแปนีส
ก่อกำแพงหินสูง 55 เซนติเมตร กั้นขอบเขตพื้นที่ พร้อมติดตั้งประตูบานเปิดไม้สักเข้าสู่ด้านในสวน ด้านในจัดมุมนั่งเล่นเล็ก ๆ ไว้ 2 มุม โดยทำเป็นศาลาตั้งเสาไม้ขึ้นมาหลังคากรุระแนงเหล็กพรางแสง มุมหนึ่งวางที่นั่งง่าย ๆ บนพื้นกรวด อีกมุมจัดเป็นชิงช้าวางเบาะนั่งสบาย
สวนโมเดิร์นเจแปนีส
มุมชิงช้าในสวนทำเป็นศาลาไม้ง่าย ๆ โดยก่อกำแพงหินกั้นด้านหลังและด้านข้างและตั้งเสาไม้สักทำสีธรรมชาติ 2 ต้น ไว้บนกำแพงหิน ทำให้มุมนั่งดูปิดล้อมมีขอบเขต ตัวชิงช้าใช้เหล็กกล่องกรุงไม้สักสีธรรมชาติขึงสะลิงยึดเข้ากับหลังคามุงระแนงเหล็กตันตีเว้นร่องช่วยพรางแสง
สวนโมเดิร์นเจแปนีส
ศาลาในสวนให่ร่มเงากับมุมนั่งเล่น เสาคู่หลังฝังลงบนแนวกำแพงหิน ส่วนเสาคู่หน้าวางบนพื้นกรวด โดยใช้เหล็กรองส่วนที่ติดกับพื้น ป้องกันความชื้นจากดินที่จะทำให้เสาไม้ผุเร็ว

พื้นที่สวนหลักอยู่บริเวณข้างบ้านมีแนวกำแพงหินเตี้ย ๆ กั้นขอบเขตสวน เมื่อผ่านประตูเล็ก ๆ เข้ามาด้านในจะสัมผัสได้ถึงความสงบและผ่อนคลาย จัดมุมนั่งเล่นในศาลา 2 มุม ลานกรวดตรงกลางยกเกาะเล็ก ๆ ขึ้นมาจัดต้นไม้เป็นสวนหย่อมเล่นเส้นสายฟรีฟอร์มผสมกับเส้นสายแบบกราฟิกเลือกใช้พรรณไม้ที่ให้ความร่มรื่นและฟอร์มสวย ได้แก่ มั่งมี ไคร้ย้อย มะเม่า หลิวออสเตรเลีย ทำให้สวนมุมนี้ดูสบาย ๆ มีกลิ่นอายสวนโมเดิร์นและสวนญี่ปุ่นที่ผสมผสานความเป็นธรรมชาติ กลายเป็น สวนโมเดิร์นเจแปนีส ได้อย่างลงตัว

สวนโมเดิร์นเจแปนีส
ห้องพักผ่อนกลางสวนที่ใช้เป็นพื้นที่รับแขกได้ด้วยยกระดับสูงขึ้นมาเปิดมุมมองให้เห็นพื้นที่ทั้งหมด ออกแบบเป็นห้องกระจกที่เปิดประตูกว้างได้ 2 ด้าน มีเทอร์เรสเชื่อมต่อไปยังตัวบ้านได้สะดวก  
มุมนั่งเล่นหลังบ้านออกแบบเป็นเดย์เบดซ่อนตัวในกล่องสี่เหลี่ยมสไตล์โมเดิร์นติดตั้งปลั๊กไฟและดาวน์ไลท์ให้ออกมาใช้งานสะดวก ทั้งยังอยู่ในมุมที่เชื่อมต่อจากในบ้านออกมาได้แบบ Inside-out
สวนโมเดิร์นเจแปนีส
พื้นที่ด้านหลังยกพื้นสูงขึ้นมาทำสเต็ปบันได และปลูกหลิวออสเตรเลียให้กิ่งยื่นออกมาตรงทางเดิน ทำหน้าที่เป็นเหมือนซุ้มประตูก่อนขึ้นไปยังห้องในสวนด้านบน

ด้านในสุดออกแบบเป็นห้องพักผ่อนในสวนที่สามารถเปิดประตูออกกว้างโอบล้อมด้วยต้นไม้สีเขียวแสนร่มรื่น จากมุมนี้ปูพื้นไม้สักเป็นเทอร์เรสต่อเนื่องยังหลังบ้านที่ซ่อนมุมนั่งเล่นเอาไว้ อีกมุมทำเป็นที่นั่งทรงกล่องสี่เหลี่ยมใช้งานเป็นเดย์เบดแสนสบายและเป็นส่วนตัว  

หนังสือ Urban Outdoor Space
โดย บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด