นับถอยหลังสู่มหกรรมแห่งความยั่งยืน SX2024 พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก 

นับถอยหลัง อีกเพียงไม่ถึง 10 วัน สู่มหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ร่วมหาคำตอบ เพื่อพลิกวิกฤติโลกเดือด ไปด้วยกัน ในงาน SX2024 

งาน SX2024 หรือ Sustainability Expo 2024 คือ งานนิทรรศการเกี่ยวกับความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) โดยในปีนี้เป็นการเดินทางเข้าสู่ปีที่ 5 ของการจัดงาน จากการผสานความร่วมมือจากทั้งองค์กรธุรกิจชั้นนำ ภาครัฐ และเอกชน สู่มหกรรมที่จัดแสดงแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนในทุกมิติ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ และชวนทุกคนมาร่วมกัน “ลงมือทำ” เพื่อพลิกวิกฤติโลกเดือด เพราะความยั่งยืนเป็นเรื่องของทุกคน ไม่ใช่คนใดคนหนึ่ง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง และไม่ใช่การลงมือทำเพียงเพื่อวันนี้ แต่เพื่อส่งต่อโลกใบนี้ให้กับคนรุ่นต่อไป

และช่วงบ่ายวันที่ 12 กันยายน 2567 ได้มีการจัดงานแถลงข่าวถึงการจัดงาน Sustainability Expo 2024 (SX2024) ภายใต้แนวคิดหลักของการจัดงาน “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability)  โดยได้รับเกียรติจากผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพูดคุยและตอบคำถามจากสื่อมวลชน ได้แก่ 

คุณต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 

ดร.ชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

คุณมาร์ติน เวนซกี้ สตอลลิ่ง ประธานคณะกรรมการพัฒนาที่ยั่งยืน JFCCT  

คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด ในเครืออมรินทร์ กรุ๊ป

ผู้บริหารและผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพูดคุยและตอบคำถามจากสื่อมวลชน ได้แก่ 
คุณมาร์ติน เวนซกี้ สตอลลิ่ง ประธานคณะกรรมการพัฒนาที่ยั่งยืน JFCCT  
คุณต้องใจ ธนะชานันท์ ผู้อำนวยการคณะจัดงาน Sustainability Expo 
ดร.ชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
คุณเจรมัย พิทักษ์วงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่  บริษัท เอเอ็มอี อิมเมจิเนทีฟ จำกัด ในเครืออมรินทร์ กรุ๊ป

โดยร่วมพูดคุยเกี่ยวกับกิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในงานครั้งนี้ ซึ่งเป็นมหกรรมที่ชวนทุกคนมาแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และค้นหาคำตอบเพื่อร่วมสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีให้โลกใบนี้ไปด้วยกัน ผ่านกิจกรรม สุดยอดนวัตกรรม และเทคโนโลยีมากมาย ภายในงานมีทั้งนิทรรศการแสดงผลงาน พื้นที่ทำกิจกรรมให้ได้ลงมือทำจริงเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก รวมไปถึงโซนอาหาร และโซนสินค้าให้เลือกซื้อ ซึ่งตอบโจทย์คนทุกวัยให้ได้มาร่วมกันหาคำตอบ และได้ไอเดียด้านความยั่งยืนกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันของตัวเอง ในระดับครอบครัว องค์กร สังคม หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงนโยบายระดับชาติจากแต่ละหน่วยงานที่มาเข้าร่วม และได้แลกเปลี่ยนไอเดียกัน ซึ่งคุณอาจจะได้แรงบันดาลใจดี ๆ จากอีกหนึ่งซีกโลกกลับไปก็ได้ เป็นงานที่สร้างแรงกระเพื่อมให้กับทุกหน่วยของสังคมได้อย่างแท้จริง เป็น Expo แห่งปีที่เรียกได้ว่าห้ามพลาด จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน- 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) 

โดยภายในงานคุณจะพบกับ 10 โซนไฮไลท์ อาทิ

โซน SEP INSPIRATION

1.  โซน SEP INSPIRATION พบกับองค์กรต้นแบบด้านความยั่งยืนที่น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้จนประสบความสำเร็จ อาทิ มูลนิธิชัยพัฒนา และสัมผัสประสบการณ์ Immersive Experience ในนิทรรศการ Prologue ที่จะทำให้คุณรู้สึกถึงพลังของทุกการกระทำ และผลกระทบที่ส่งตรงมาถึงพวกเราทุกคน 

โซน BETTER ME

2. โซน BETTER ME ชวนคุณปรับเปลี่ยนเพื่อไปสู่วิถีชีวิตแบบยั่งยืนเป็นเรื่องง่ายที่เริ่มต้นได้ด้วยตัวเรา เมื่อเข้าสู่ระยะสูงวัย สุขภาพกาย สุขภาพใจย่อมมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการเตรียมตัวเข้าสู่ความสูงวัย ที่ต้องเริ่มดูแลตั้งแต่สุขภาพอาหาร สุขภาพใจเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาว 

โซน BETTER LIVING

3. โซน BETTER LIVING เรียนรู้เรื่องการปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงนวัตกรรมและไอเดียการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เพื่อสร้างความเข้าใจ ตระหนักถึงผลกระทบ และกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ เพื่อกอบกู้ฟื้นฟูสภาพภูมิอากาศ สู่บรรลุเป้าหมายการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (net zero) และตัวอย่างจากองค์กรชั้นนำที่ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

โซน BETTER COMMUNITY
โซน BETTER COMMUNITY
โซน BETTER COMMUNITY
โซน BETTER COMMUNITY

4. โซน BETTER COMMUNITY “BUILDING INCLUSIVE COMMUNITY” ส่วนนิทรรศการและกิจกรรมที่นำเสนอการสร้างชุมชน-กลุ่มคนที่ร่วมกันสร้างคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิดการพัฒนาทั้งคนและเมือง โดยเน้นหน่วยงานที่มีผลงานอย่างต่อเนื่อง และสร้างผลสำเร็จทั้งในมิติสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจชุมชนกว่า 50 แห่ง

โซน BETTER WORLD
โซน BETTER WORLD

5.  โซน BETTER WORLD “ศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก” รวบรวมงานศิลป์สะท้อนมุมมองความยั่งยืนในหลากหลายรูปแบบ อาทิ ผลงานภาพถ่ายจากโครงการประกวด Follow the River โดย National Geographic Thailand, ห้องภาพฉายานิติกร, สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย และผลงานจากการแข่งขัน SX Trash to Treasure ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 5 นอกจากนี้เผยแพร่เรื่องราวของบุคคลสำคัญที่ได้ลงมือทำงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างผลงานอย่างเป็นรูปธรรมในวงกว้าง ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม 

โซนกิจกรรมที่ชวนให้คุณลงมือทำเพื่อเปลี่ยนแปลงโลก ที่ชั้น LG จำนวน 4 โซน

1.   SX FOOD FESTIVAL มหกรรมอาหารยั่งยืนแห่งปีที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ภายใต้ธีม Back to The Future พร้อมพาทุกคนย้อนเวลาไปสู่อนาคตไปพบกับอาหารที่ดีต่อสุขภาพและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในงานพบกับเชฟชื่อดังจากรายการ Master Chef, Top Chef, Iron Chef, และ Hell’s Kitchen ที่จะมาโชว์ฝีมือรังสรรค์เมนูแห่งอนาคต รวมถึงผู้ประกอบที่สร้างสรรค์เมนูอาหารที่ช่วยสร้างสมดุลที่ดีต่อโลกและดีต่อคุณ ผ่าน 7 โซน 7 ประสบการณ์สุดล้ำ

SX KIDS ZONE

2.   SX KIDS ZONE พื้นที่ปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งอนาคต ผ่านการ ‘เล่น-ทดลอง-เรียนรู้’ กับนิทรรศการ และกิจกรรมสร้างสรรค์ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน อาทิ นิทรรศการ ‘มหัศจรรย์ความหลากหลายทางชีวภาพ’ ที่ให้เด็กๆ ได้รู้จักกับธรรมชาติสัตว์และถิ่นที่อยู่ผ่านป่าดิบชื้นจำลอง สัตว์สตัฟฟ์ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่ปลูกฝังความยั่งยืน

3. SX MARKETPLACE ตลาดนัดสินค้ายั่งยืนใจกลางเมือง ท่ามกลางบรรยากาศสวนกลางเมือง แบ่งโซนให้สายกรีน สายคราฟ และสายช้อป มาร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยกว่า 280 ร้านค้า ที่มุ่งเน้นการผลิตสินค้าอย่างยั่งยืน พบกับสินค้าคัดสรร ทั้งอาหารออร์แกนิก สินค้าทำมือจากธรรมชาติ และของใช้ในบ้านที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช็อปเพลิน ๆ ไปพร้อมกับการสร้างโลกที่ดีกว่าเดิม

4.  SX REPARTMENT STORE พื้นที่สำหรับเปลี่ยนของนอกสายตา หรือสิ่งของในบ้านที่ไม่ใช้แล้วแต่ยังมีประโยชน์และใช้งานได้ นำมาส่งต่อและมอบคุณค่าให้แก่ผู้อื่น ให้กลับมาสร้างคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง นอกจากนี้ยังมีร้านค้าจำหน่ายสินค้ามือสองคุณภาพดี ร่วมกับโครงการจ้างวานข้า มูลนิธิกระจกเงา และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ Beta Young นำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายไปมอบให้การกุศล นอกจากนี้ยังมีจุด drop off รับบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วและขยะอื่น ๆ เพื่อนำไปบริหารจัดการอย่างถูกวิธีหรือนำกลับสร้างคุณค่าใหม่ได้อีกครั้ง

และอีกโซนคืองานสัมมนาและเครือข่ายธุรกิจเพื่อความยั่งยืน ที่ชั้น 2 ร่วมเจาะลึกแนวทางธุรกิจยั่งยืนไปกับงานสัมมนาจากเครือข่ายธุรกิจด้านความยั่งยืนชั้นนำในภูมิภาคที่จะพาคุณเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ พร้อมพลิกโฉมธุรกิจของคุณไปสู่ความยั่งยืนนอกจากนี้ยังมีกิจกรรมเสวนาที่ Talk Stage ที่ชวนคุณมาร่วมฟังเรื่องราว และแนวคิดดี ๆ ที่ถ่ายทอดจากบุคคลสำคัญหลากหลายสาขาอาชีพ ที่ขับเคลื่อนวิชาชีพของตนด้วยความยั่งยืน ที่จะมาแบ่งปันแรงบันดาลใจ และแนะแนววิธีลงมือทำเพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกิดขึ้นจริง


แล้วไปร่วมหาคำตอบ พร้อมลงมือทำ เพื่อหาทางชะลอ และพลิกวิกฤตโลกเดือดไปด้วยกัน ที่ งาน SX2024 วันที่ 27 กันยายน- 6 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ติดตามข่าวสารของงานได้ที่เว็บไซต์: https://www.sustainabilityexpo.com/sx/
Facebook: Sustainability Expo

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน SX2024 ได้ที่

SX2024 รวมพลังสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อโลกที่ยั่งยืน – บ้านและสวน (baanlaesuan.com)