ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ ทำรายได้ดี

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ กลุ่มโตเร็ว ตัดใช้ประโยชน์ได้ใน 5-15 ปี เงินออมในรูปแบบการเกษตร ปลูกได้ ตัดได้ ถูกกฎหมาย เป็นที่ต้องการของตลาด

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ แนวทางการปลูกต้นไม้ที่ให้ค่าตอบแทนในระยะยาว แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ตามลักษณะการเติบโต ดังนี้

1.กลุ่มไม้โตเร็ว เป็นไม้ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นระดับอก มากกว่า 1.5 ซม./ปี อายุตัด 5-15 ปี

2.กลุ่มไม้โตปานกลาง เป็นไม้ที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นระดับอก 0.8-1.5 ซม./ปี อายุตัดตั้งแต่ 15-20 ปี

3.กลุ่มไม้โตช้า เป็นไม้ต้นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางลำต้นระดับอกน้อยกว่า 0.8 ซม./ปี อายุตัดตั้งแต่ 20-30 ปี เช่น กันเกรา ชิงชัน ตะเคียนทอง พะยูง มะค่าโมง เต็ง รัง จันทน์หอม เป็นต้น

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

สัก

เป็นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจอันดับต้นๆที่นิยมปลูก และเป็นที่ต้องการของตลาดสูง อีกทั้งยังเป็นต้นไม้ในกลุ่มโตปานกลางที่สามารถตัดจำหน่ายได้ใน 15-20 ปี ด้วยลักษณะโดดเด่นของเนื้อไม้ที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ อีกทั้งยังมีความแข็งแรกทนทาน จึงนิยมนำมาแปรรูปเพื่อสร้างบ้านเรือน

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

กระถินณรงค์

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจในกลุ่มไม้โตเร็ว ที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ทว่ากระถินณรงค์เป็นไม้ที่ต้องการการดูแลน้อย ทนแล้งได้ดี เป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในการสร้างสิ่งปลูกสร้าง ในทางภาคอิสานของไทย นิยมตัดเพื่อเผาถ่าน

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

ประดู่บ้าน

อีกหนึ่งชนิดที่เป็นที่ต้องการของตลาด และคนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ปลูกง่าย แต่ผลัดใบ มีดอกและฟอร์มสวยงาม สามารถปลูกเพื่อสร้างรมเงาหรือตกแต่งสวนได้ ไม้ประดูมีลายเนื้อไม้ที่สวยงาม เป็นที่นิยมในวงกว้างเพราะแข็งแรงทนทาน

ขี้เหล็ก

เหมาะปลูกในพื้นที่กว้าง หากปลูกในบริเวณบ้านควรหมั่นตัดแต่งทรงพุ่ม ช่อดอก และฝักออกอยู่เสมอ มักพบปัญหาหนอนกัดกินใบ ทนแล้งได้ดี เติบโตได้ในดินทุกสภาพ ยอดขี้เหล็กไทย ยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมี ขี้เหล็กอเมริกัน ซึ่งแตกต่างจากขี้เหล็กไทยคือใบย่อยรูปขอบขนานและปลายใบเรียว

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

สะเดา

เป็นไม้ผลัดใบ แต่ให้ร่มเงาได้ดี และมีประโยชน์มากมาย ยอดอ่อนและช่อดอกอ่อนเป็นผักที่นิยมของคนไทย มีรสขม  นิยมกินกับลาบ ปลาดุกย่าง ปัจจุบันมีสายพันธุ์ที่ให้รสขมน้อย เรียกกันว่าสะเดามัน เป็นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจที่อยู่ในกลุ่มไม้เติบโตเร็ว เนื้อไม้สะเดาคล้ายกับเนื้อไม้มะฮอกกานี นิยมใช้ในการก่อสร้างบ้านเรือน เช่น ทำเสาบ้าน และทำเฟอร์นิเจอร์

ต้นไม้มีค่าทางเศรษฐกิจ

ไผ่ชนิดต่างๆ

เป็นไม้โตเร็วที่มนุษย์ใช้ประโยชน์กันมาแต่อดีตกาล ทั้งหน่อที่นำมากินเป็นอาหาร หรือใช้ใบห่ออาหาร รากไผ่รวกใช้รักษาเกลื้อนได้ ต้นไผ่ให้ร่มเงาได้ดี แต่ต้องหมั่นกวาดใบที่ร่วงอยู่เสมอ ที่ปลูกเป็นไม้ประดับในเมืองไทย และปลูกเป็นไม้เศรษฐกิจมีหลายชนิด เช่น ไผ่สีสุก ไผ่เลี้ยง ไผ่ซางทอง ไผ่ซางหม่น ไผ่น้ำเต้า ไผ่ดำ เป็นต้น

ยูคาลิปตัส

ยูคาลิปตัสนับเป็นไม้เศรษฐกิจที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เป็นไม้ที่โตเร็ว ทนดินเค็ม ยังสามารถขึ้นอยู่ได้ในน้ำท่วมขังเป็นเวลา 1- 2 เดือน หรือฤดูแล้งติดต่อกัน 4-8 เดือน อีกทั้งยังแตกหน่อได้ดีโดยไม่ต้องปลูกใหม่ สามารถตัดเพื่อใช้ประโยชน์ได้ตั้งแต่อายุ 3 – 5 ปี นิยมนำมาใช้ทำเครื่องเรือน ผลิตเยื่อกระดาษ ทำไม้อัด หรือเผาถ่าน

กระถินเทพา

เป็นไม้ที่เติบโตได้ดีในดินที่มีคุณภาพต่ำ เป็นไม้เศรษฐกิจทางภาคอีสานเพื่อแก้ปัญหาดินเสื่อม มีลักษณะลำต้นที่ค่อนข้างตรง เนื้อไม้แปรรูปง่าย ใช้ทำเฟอร์นิเจอร์และสิ่งก่อสร้างได้ดี หรือทำเป็นไม้อัดและเยื่อกระดาษ

สนประดิพัทธ์

เป็นไม้ทางเศรษฐกิจอีกหนึ่งชนิดที่ปัจจุบันในประเทศไทยปลูกเป็นไม้ประดับ ด้วยลักษณะโดดเด่นทางใบและต้นตรงไม่แตกกิ่งข้าง แปรรูปใช้งานได้ง่าย ในต่างประเทศนิยมใช้สร้างบ้าน


เรื่อง : ATHITI

ภาพ : คลังภาพบ้านและสวน


บทความที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสุขภาพต้นไม้ ง่ายๆเพียง 4 ขั้นตอน

ไม้บังสายตา เติมสีเขียว สร้างความเป็นส่วนตัว

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com