modular-house-extension

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป ทำได้หรือไม่

modular-house-extension
modular-house-extension

เทคโนโลยีการผลิตบ้านสำเร็จรูป ในปัจจุบัน สามารถซ่อมแซม ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป ได้ในรูปแบบที่หลากหลาย แต่ก็ต้องทำให้เหมาะสมกับโครงสร้าง และดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญ จึงจะทำให้บ้านคงความแข็งแรงยาวนานได้

และนี่คือภาพรวมของบ้านสำเร็จรูปโครงสร้างเหล็กจากผู้ผลิตบ้านทั้ง 3 แบรนด์ ได้แก่ BOXMODi, The Wild และบ้านเศรษฐีโฮม ที่จะช่วยให้เข้าใจบ้านสำเร็จรูปในกลุ่มบ้านโครงสร้างเหล็กได้ดียิ่งขึ้น

สำเร็จที่สไตล์ แต่ปรับฟังก์ชันได้หลายอย่าง

การปรับบ้าน เจ้าของบ้านสามารถปรับฟังก์ชันต่างๆ ภายในบ้านให้ตรงใจ โดยควรสรุปแบบให้ชัดเจนก่อนเซ็นต์สัญญาผลิต เพราะทีมจะต้องส่งแบบให้วิศวกรคำนวนการรับน้ำหนัก เสริมเหล็กให้เหมาะกับฟังก์ชัน และปรับโครงสร้างให้เข้ากับแบบบ้านใหม่ โดยหากเป็นการปรับเปลี่ยนที่มีการเพิ่ม-ลดงาน ก็จะส่งผลถึงราคาบ้านซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละแบรนด์ โดยผู้ผลิตจะแสดงรายการมาใน BOQ สรุปราคาอย่างชัดเจนแนบมากับแบบก่อสร้างที่ปรับใหม่

ฟังก์ชันภายในบ้านสามารถปรับเปลี่ยนได้เกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการสลับห้อง ปรับขนาด เปลี่ยนตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ (ภาพจาก The Wild)

สิ่งที่ปรับไม่ได้ ส่วนใหญ่อยู่ที่ภาพรวมของบ้าน อย่างเช่นความสูงผนัง องศาลาดเอียงของหลังคา เนื่องจากผู้ผลิตมีการออกแบบตัวจบขอบ รอยต่อต่างๆ รวมถึงออกแบบดีเทลการก่อสร้างโดยเฉพาะเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานบ้านของแบรนด์ ซึ่งหากปรับเปลี่ยนมากเกินไปก็อาจทำให้เกิดปัญหาบ้านได้ง่าย นอกจากนี้ในกรณีที่เป็นผลิตเป็นบ้านโมดูลาร์ขนส่งด้วยรถบรรทุก 6 ล้อ การปรับแบบบ้านจะต้องคำนึงถึงขนาด Module โดยส่วนมากจะมีขนาดไม่เกิน 3.5 × 7.5 เมตร เพื่อให้ยังสามารถขนส่งได้

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป
บ้านสำเร็จรูปสไตล์โมเดิร์นลอฟต์เรียบเท่ที่เป็นเหมือนลายเซ็นของ The Wild
ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป
ฟังก์ชันภายนอก รูปทรงหลังคา รอยต่อต่างๆ จะไม่สามารถปรับแต่งได้ เนื่องจากมีการผลิตตัวจบขอบโดยเฉพาะเพื่อให้บ้านทุกหลังมีมาตรฐานเดียวกัน (ภาพจาก The Wild)

ความแข็งแรงคงทน ขึ้นอยู่กับวัสดุ

โครงสร้างเหล็ก มีความแข็งแรงแทบไม่ต่างจากโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก นอกจากนี้ยังมีข้อดีด้านความยืดหยุ่น จึงทนทานต่อแรงของแผ่นดินไหวได้ในตัว อย่างอาคารโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่ก็อยู่ได้นานนับร้อยปี เมื่อนำเหล็กมาใช้เป็นโครงสร้างบ้าน หากมีการคำนวนขนาดโครงสร้างให้เหมาะสมโดยวิศวกรผู้เชี่ยวชาญ เลือกใช้เหล็กที่ได้มาตรฐาน มีการเตรียมผิวกันสนิมที่เหมาะสม ก็ทำให้บ้านแข็งแรงใช้งานได้ยาวนานหลายสิบปี

บ้านแต่ละแบบการออกแบบโครงสร้างแตกต่างกันไปตามการคำนวนของวิศวกร เจ้าของบ้านสามารถพิจารณาเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณที่มีอยู่ได้ (ภาพจาก BOXMODi)

วัสดุประกอบบ้าน ที่ผู้ผลิตเลือกใช้ก็มีผลต่อความคงทนบ้านเช่นกัน ซึ่งแม้จะเป็นวัสดุสำเร็จรูป แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนาคุณภาพให้ใช้งานได้ยาวนานกว่า 10 ปี รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ต่างๆ เทียบเท่าบ้านสร้างหน้างาน จึงทำให้คุณภาพการใช้งานนั้นแทบไม่ต่างกัน ซึ่งการที่ผู้ผลิตบ้านมีแบบก่อสร้าง หรือข้อมูลวัสดุบ้านระบุไว้ชัดเจน และเลือกใช้วัสดุบ้านที่ตรวจสอบได้ ก็ช่วยให้เจ้าของบ้านประเมินความแข็งแรงบ้านได้

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป
ไฟเบอร์ซีเมนต์ เป็นวัสดุผนังสำเร็จรูปที่ใช้กันแพร่หลายทั้งบ้านสร้างและบ้านสำเร็จรูป มีอายุการใช้งานเฉลี่ย 10-15 ปี (ภาพจาก BOXMODi)
กรอบประตูอะลูมิเนียบอบลายไม้ วัสดุอายุการใช้งานยาวนานที่ให้อารมณ์ธรรมชาติ (ภาพจาก BOXMODi)

เจาะผนัง, ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป ได้ แต่ต้องทำให้ถูกวิธี

เจาะผนังบ้านสำเร็จรูป เนื่องจากบ้านเหล็กส่วนมากมีโครงสร้างหลักเป็นระบบเสาคาน และกรุผนังด้วยไฟเบอร์ซีเมนต์ซึ่งมีคุณสมบัติในการรับน้ำหนักในตัว จึงสามารถทำได้โดยที่บ้านไม่พัง โดยการติดตั้งของที่มีน้ำหนักมาก เช่น โทรทัศน์ หรือเคาน์เตอร์ ควรแจ้งผู้ผลิตบ้านตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบ ให้เสริมเหล็กที่รับน้ำหนักได้เหมาะสมในตำแหน่งที่ต้องการ ก็จะช่วยให้ติดตั้งอุปกรณ์ได้อย่างปลอดภัย หรือหากเป็นการเจาะผนังทั่วไป ก็สามารถทำเองได้ โดยการเจาะสกรูเสริมด้วยพุกปีกผีเสื้อเพื่อช่วยในการยึดเกาะผนัง หรือมองหาตำแหน่งโครงคร่าวจากแบบก่อสร้างของบ้าน และเจาะยึดบริเวณโครงสร้างเหล็กเพื่อให้รับน้ำหนักได้อย่างมั่นคง

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป
เคาน์เตอร์ห้องน้ำมีน้ำหนักมาก ควรให้ผู้ผลิตเสริมเหล็กเพื่อช่วยในการรับน้ำหนัก (ภาพจาก BOXMODi)

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป สามารถต่อเติมได้ โดยมีข้อแนะนำว่าควรแยกโครงสร้างระหว่างบ้านเก่ากับส่วนต่อเติมออกจากกัน แล้วเชื่อมต่อกันด้วยทางเดินกึ่งภายนอก เพื่อป้องกันปัญหาบ้านร้าว บ้านทรุด หรือหากเจ้าของบ้านแจ้งแผนกับผู้ผลิตไว้ตั้งแต่ขั้นตอนออกแบบ ให้ออกแบบรอยต่อบ้าน และทำฐานรากเผื่อไว้สำหรับการต่อเติม ก็สามารถต่อขยายขนาดบ้านให้ไร้รอยต่อเสมือนเป็นหลังเดียวกันได้

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป
เชื่อมส่วนต่อขยายด้วยระเบียงที่แยกโครงสร้างออกตัวบ้าน เพื่อป้องกันปัญหาบ้านทรุดในอนาคต (ภาพจาก BOXMODi)

เผื่อเวลาและงบประมาณไว้เสมอ

เผื่อเงิน บ้านสำเร็จรูปมีจุดเด่นตรงที่คุมงบประมาณได้ ไม่บานปลาย แต่นอกเหนือจากราคาบ้านแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายที่ราคาสุทธิไม่ได้ระบุไว้ แต่ทุกบ้านจำเป็นต้องมี เช่น การทำฐานราก งานตกแต่งสวน เฟอร์นิเจอร์แต่งบ้าน และการดำเนินการทางราชการต่างๆ  รวมถึง ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป ดังนั้นแม้เป็นการทำบ้านสำเร็จรูป เจ้าของบ้านก็ควรเผื่องบประมาณไว้เช่นเดียวกัน ซึ่งควรจะมากกว่าราคาบ้านโดยรวมประมาณ 15 – 20% 

เผื่อเวลา แม้บ้านสำเร็จรูปจะผลิตไม่นาน ใช้เวลาติดตั้งเพียง 1 วัน และเก็บรายละเอียดต่างๆ อีก 3 – 4 วันก็เข้าอยู่ได้ แต่ก็มีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อระยะเวลาดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นการปรับแบบบ้านที่อาจกินเวลานาน คิวของโรงงานผลิตที่บางช่วงหนาแน่นเป็นพิเศษ กฎเกณฑ์ของนิติบุคคลหมู่บ้านที่กำหนดให้ก่อสร้างได้บางเวลา ซึ่งควรเผื่อเวลาไว้สำหรับปัจจัยดังกล่าวด้วย

ต่อเติมบ้านสำเร็จรูป
บ้านเหล็กสร้างบนที่ดิน สามารถปรับดีไซน์ได้มากกว่าบ้านโมดูลาร์ ซึ่งก็จะส่งผลต่อราคาและระยะเวลาก่อสร้างที่นานกว่า เจ้าของบ้านควรวางแผนการทำบ้านให้ดี (ภาพจาก บ้านเศรษฐีโฮม)

รู้หรือไม่ : ขอทะเบียนบ้าน ยื่นกู้ บ้านสำเร็จรูปก็ทำได้

ในกรณีที่ผู้ผลิตมีแบบก่อสร้างสำหรับยื่นขออนุญาตครบถ้วน เจ้าของบ้านสามารถนำไปประกอบเป็นเอกสารการยื่นขอทะเบียนบ้าน หรือยื่นกู้กับธนาคารได้เหมือนกับบ้านปกติ โดยมากแล้วขั้นตอนนี้จะไม่ได้รวมอยู่ในบริการทำบ้านของผู้ผลิต เจ้าของที่ดินจะต้องดำเนินการด้วยตัวเอง หรือหากต้องการให้ผู้ผลิตดำเนินการให้ก็จะมีค่าบริการเพิ่มเติมขึ้นอยู่กับการตกลงกันระหว่างผู้ผลิตและเจ้าของบ้าน


คอลัมน์ : Home Expert กันยายน 2567

เรื่อง : ณัฐวรา ธวบุรี

ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล, อภิรักษ์ สุขสัย และพลวัฒน์ มุงเมือง


บ้านสำเร็จรูป ทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้อย่างยืดหยุ่นและหลากหลาย

รวมบ้านสำเร็จรูปดีไซน์โดนใจ สวย สร้างไว เป็นเจ้าของได้ไม่ยาก

ติดตามบ้านและสวน