บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย

บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย อยู่สบายกลางเมืองใหญ่

บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย
บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย

บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย ซึ่งสร้างบนที่ดินเดิมของครอบครัวที่อยู่ในทำเลกลางเมือง โดยเลือกการสร้างบ้านแบบโมดูลาร์ที่สะดวก รวดเร็ว และกำหนดงบได้ ที่สำคัญยังไม่ต้องตัดต้นไม้เดิมเลยสักต้น

Design Directory : ออกแบบ : อิสรา ลิฟวิ่ง  

บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย
บ้านโมดูลาร์ขนาดกะทัดรัดแทรกตัวอยู่ท่ามกลางต้นไม้ใหญ่ที่เก็บรักษาเอาไว้ได้ครบทุกต้น โอบล้อมด้วยบ้านของพี่น้องในรั้วรอบเดียวกัน
บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย
ภาพรวมของบ้านจากภายนอกดูสวยงามและแตกต่าง ด้วยการใช้ผนังไฟเบอร์ซีเมนต์ลายอิฐนำมาปูในแนวตั้ง ให้กลิ่นอายของบ้านสไตล์ญี่ปุ่นดูน่ารักไปอีกแบบ

บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย หลังนี้เกิดขึ้นเมื่อครอบครัวมีสมาชิกเพิ่มขึ้น ที่อยู่อาศัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ ด้วยขนาดของคอนโด 1 ห้องนอนที่ดูจะเล็กไปสักนิดสำหรับ 3 คน พ่อแม่ลูก รวมไปถึงโลเคชั่นที่ต้องฝ่าฟันรถติดขับไปทำงานและขับกลับบ้าน เสียเวลาไปหลายชั่วโมงบนท้องถนน ทำให้การมองหาที่อยู่อาศัยใหม่เริ่มต้นขึ้น คุณอ้น – กฤษฎา เจียรกุล  คุณโบว์ – ธนัชชา นารัตน์โท และน้องเอเบลล์ คู่สามี-ภรรยาสถาปนิกและภูมิสถาปนิก มาร่วมบอกเล่าถึงที่มาที่ไปของบ้านน้อยหลังนี้

“แต่ก่อนอยู่คอนโดกันสองคน แต่พอมีลูกก็คิดว่าคงต้องขยับขยาย จึงเริ่มมองหาบ้านจัดสรร แต่ด้วยงบประมาณที่มี บ้านจัดสรรในราคานี้ก็จะอยู่แถบชานเมืองไกลออกไปอีก ซึ่งเราต้องขับรถพาลูกมาฝากคุณย่าเลี้ยงช่วงกลางวัน ขับไปขับกลับลูกร้องไห้ตลอดทาง ลูกก็เครียด แม่ก็เครียด เลยคิดว่าสร้างบ้านที่นี่แหละดีที่สุด บ้านเราก็พอจะมีที่อยู่ อยากให้ลูกได้วิ่งเล่นบนสนามหญ้า มีสวน มีต้นไม้ ได้อยู่กับพื้นดิน”

ระเบียงเล็กๆ
ส่วนหน้าบ้านที่ออกแบบให้เป็นระเบียงเล็กๆเชื่อมต่อกับสวนกรวดที่ดูแลง่ายและร่มรื่น
บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย
ตัวบ้านยกสูงเล็กน้อย พอดีกับการนั่งพักและสะดวกต่อการติดตั้งงานระบบที่อยู่ใต้อาคาร

บ้านหลังน้อยกลางครอบครัวใหญ่

ที่ดิน 3 ไร่ใจกลางเมืองที่คุณปู่-คุณย่าของคุณอ้นซื้อและปลูกบ้านไว้ตั้งแต่สมัยที่มองไปเห็นแต่ทุ่งนา แบ่งเป็นบ้านลูกหลานหลายหลังแบบครอบครัวใหญ่เรียงตัวกันลึกเข้าไปด้านใน เหลือที่ว่างริมรั้วเป็นสนามหญ้าและต้นไม้ใหญ่

“ขออนุญาตทุกคนในบ้านว่าจะสร้างบ้านตรงนี้ ด้วยความที่เราเป็นสถาปนิก ทุกคนจึงไม่ห่วงเรื่องบ้าน แต่มีความกังวลว่าที่แค่นี้จะพอสำหรับสร้างบ้านจริงๆใช่ไหม ผมก็ทำภาพสามมิติให้ดูว่าเราจะสร้างบ้านโดยไม่ต้องตัดต้นไม้สักต้นเลยนะ ลองเอาเชือกมาขึงดูว่าสร้างตรงนี้ วางแบบนี้ได้จริงๆ”

บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย
ห้องนั่งเล่นและห้องกินข้าวเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่พร้อมขยับปรับเปลี่ยนได้สะดวก เผื่อเวลาลูกโตขึ้นหรือแก่ตัวลงก็ยังสามารถปรับการใช้งานได้ตามความเหมาะสม
มุมนั่งเล่น
มุมนั่งเล่นปล่อยไว้ให้เป็นพื้นที่โล่ง พื้นปูกระเบื้องยางลายไม้พีวีซี ให้ผิวสัมผัสที่สบายเท้าและดูแลทำความสะอาดได้ง่าย ให้น้องเอเบลล์ได้นั่งเล่นวิ่งเล่นได้อย่างเต็มที่
มุมรับประทานอาหาร
หน้าต่างบานใหญ่บริเวณโต๊ะกินข้าว ช่วยให้แสงสว่างส่องเข้ามาภายในบ้านได้มากขึ้น เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีขนาดลงตัวกับพื้นที่ ให้ความรู้สึกสบายๆ เหมาะแก่การพักผ่อน
ของตกแต่งน่ารัก
ตกแต่งบ้านด้วยข้าวของที่มีความหมายและมีสีสันสดใสน่ารัก

บ้านโมดูลาร์ เสร็จไว อยู่ในงบ

ด้วยเจ้าของบ้านเองก็เป็นสถาปนิกและภูมิสถาปนิกจึงเข้าใจในขั้นตอนการก่อสร้างว่าถ้าเป็นบ้านปูนทั่วไปจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างที่ค่อนข้างนาน รวมไปถึงเรื่องของวัสดุก่อสร้างที่จะต้องนำมาเทกองไว้ เรื่องเสียงและคนงานที่จะต้องเข้ามาในพื้นที่ จึงตัดสินใจเลือกการสร้างบ้านแบบโมดูลาร์ที่สะดวก รวดเร็ว กำหนดงบได้

“ตอนหาข้อมูลเพื่อที่จะสร้างบ้าน ได้เจอกับ อิสรา ลิฟวิ่ง เห็นว่าบ้านสวยแตกต่างด้วยการเล่นกับวัสดุที่มีดีเทล พอได้ไปที่โชว์รูมก็ได้เห็นของจริงที่ทางอิสรา ลิฟวิ่งกำลังสร้างให้ลูกค้าคนอื่นอยู่ ทำให้เราเห็นถึงโครงสร้างด้านใน การติดตั้ง ซึ่งดูดี แข็งแรง ไม่เหมือนบ้านน็อกดาวน์สมัยก่อน คือสร้างแบบตั้งใจให้อยู่และใช้งานได้จริงๆ

“หลักๆเลยคือเรื่องพื้นที่ เพราะมีแค่ 6×6 เมตร และงบประมาณที่มีอยู่จำกัดให้ทางอิสรา ลิฟวิ่งช่วยออกแบบให้อยู่ในงบ ทางเราก็ขึงเชือกรอไว้ว่าอยากให้วางตำแหน่งนี้ เพื่อที่จะไม่ต้องตัดต้นไม้ใหญ่ บวกกับดูทิศทางลมฝนไว้ตั้งแต่แรก เพื่อการออกแบบฟังก์ชันในบ้านให้ห้องน้ำ ห้องครัว บันไดอยู่ทางทิศตะวันตกเพื่อช่วยกรองแสงและความร้อน ทำให้ฝั่งห้องนั่งเล่นเย็นสบาย อยู่ได้ทั้งวัน ที่ชอบมากของอิสรา ลิฟวิ่งคือเราสามารถปรับเปลี่ยนส่วนต่างๆของบ้านบนพื้นฐานโครงสร้างหลักได้ เช่น ชั้นบนอยากให้เป็น 2 ห้องนอน ไม่ต้องมีห้องน้ำก็ปรับเปลี่ยนได้ และข้อสำคัญเลยคือแต่ละโมดูลจะผลิตให้เสร็จจากโรงงานประมาณ 90% ซึ่งทำให้เราได้เห็นก่อนว่าหน้าตาของบ้านจะเป็นอย่างไร และระหว่างนั้นที่หน้างานก็สามารถเตรียมพื้นที่ ลงเสาเข็มรอไว้ เตรียมงานระบบต่างๆเอาไว้ล่วงหน้า ทางเราก็หาไปเฟอร์นิเจอร์ สั่งบิลท์อินครัวรอไว้ก่อน พอถึงวันที่ยกตัวบ้านแต่ละโมดูลเข้ามาก็เตรียมพื้นที่ไว้ให้พร้อม แล้วใช้รถเครนยักษ์ยกแต่ละโมดูลจากรั้วนอกบ้านข้ามต้นมะม่วงมาวางบนเสาเข็มเลย ใช้เวลาเพียงครึ่งวันในการขนเข้ามา ที่เหลือเป็นการประกอบ เชื่อมต่องานระบบ เก็บรายละเอียด ส่วนครัวที่สั่งไว้ก็เข้ามาติดตั้งทำงานต่อได้ทันที ซึ่งระยะเวลาการทำงานทั้งหมดตั้งแต่เริ่มคุยแบบจนเสร็จคือ 6 เดือน ตรงตามกำหนดพอดีเป๊ะ”

แพนทรี่
ครัวในบ้านที่คุณอ้นและคุณโบว์ออกแบบมาให้ลงตัวพอดีกับพื้นที่ โดยทีมงานอิสรา ลิฟวิ่งเตรียมพื้นที่และกรุกระเบื้องที่ผนังรอไว้ก่อนที่ครัวจะเข้าติดตั้ง เชื่อมต่องานระบบได้อย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านเสร็จพร้อมเข้าอยู่ในเวลาไม่นาน
ส่วนเก็บเครื่องปรุง
ถึงครัวจะมีขนาดเล็กแต่ก็อัดแน่นไปด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ช่วยประหยัดพื้นที่การจัดเก็บ และหยิบใช้งานได้สะดวก
ที่คว่ำจาน
พื้นที่ครัวค่อนข้างจำกัด เจ้าของบ้านจึงเลือกวางที่คว่ำจานไว้เหนือซิงก์ล้างจาน เพื่อความสะดวกในการใช้งานแบบประหยัดพื้นที่ และมีถาดรองน้ำหยดที่สามารถถอดเทน้ำได้อีกด้วย
มุมซักผ้า
มุมเซอร์วิสที่เป็นทั้งมุมซักผ้าและเก็บอุปกรณ์จำเป็นต่างๆของบ้าน ช่วยให้บ้านเป็นระเบียบเรียบร้อย
มุมเก็บของ
มุมเก็บอุปกรณ์ต่างๆและของใช้จำเป็นในบ้าน โดยสามารถเพิ่มชั้นวางของ หรือปรับระดับ เปลี่ยนตำแหน่งชั้นวางของได้ตามต้องการ ช่วยให้มุมสำคัญของบ้านลงตัวอย่างเป็นระเบียบ
สัญลักษณ์บนสวิตช์ไฟ
เพื่อความสะดวกเวลาเปิด-ปิดไฟ ด้วยสัญลักษณ์ง่ายๆที่บ่งบอกตำแหน่งของดวงไฟในบริเวณนั้น ไม่ต้องเสียเวลาไล่หาทีละดวงให้เหนื่อยใจ
ห้องน้ำ
ห้องน้ำขนาดกำลังดีจัดวางฟังก์ชันการใช้งานได้อย่างลงตัว ไม่อึดอัด และยังมีตัวเลือกของกระเบื้องลวดลายต่างๆให้เจ้าของบ้านได้เลือกใช้เข้ากับสไตล์ที่ต้องการ

ด้วยตัวบ้านที่วางอยู่ตรงกลางของที่ดินจึงมีความกังวลเล็กๆว่าจะกลายเป็นหลังบ้านที่ไม่สวยงามของบ้านอื่น “พอบ้านอยู่ตรงกลางก็เลยเหมือนไม่มีหน้าบ้าน เพราะจะพยามทำทุกด้านให้สวยที่สุด บรรยากาศเลยจะเหมือนบ้านในหมู่บ้านจัดสรรที่ไม่มีรั้ว เวลามีเพื่อนหรือใครมาบ้านก็มักจะบอกว่าบรรยากาศเหมือนรีสอร์ตที่ดูร่มรื่น และออกแบบสวนให้ดูแลง่ายที่สุด ก็มาลงตัวที่สวนหินและไม้พุ่ม มีทางเดินเล็กๆเข้าบ้าน”

บันได
ใต้บันไดออกแบบให้เป็นห้องเก็บของที่มีความสำคัญมากสำหรับบ้านขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด และบานเลื่อนกระจกใสกั้นพื้นที่การใช้งานมุมครัวและมุมพักผ่อนได้อย่างเป็นสัดส่วน
โถงบันได
มุมบันไดโถงสูงเปิดช่องหน้าต่างให้มีแสงส่องเข้ามาได้ เพิ่มรายละเอียดให้ส่วนราวจับด้วยไม้ดูอบอุ่นสวยงาม
ห้องนอน
ชั้นบนแบ่งเป็นห้องนอน 2 ห้อง ใช้โทนสีอบอุ่นนุ่มนวลสบายตา เข้ากับเฟอร์นิเจอร์ลายไม้สีอ่อน วางเตียงขนาด 6.5 ฟุตคู่กับเตียงของน้องเอเบลล์ได้สบายๆ เพิ่มความสวยงามด้วยการซ่อนไฟหลืบที่หัวเตียง
ไฟหลืบ
นอกจากดีเทลผนังสวยๆแล้ว ยังเพิ่มความน่าสนใจด้วยไฟหลืบบริเวณหัวเตียง ให้ความรู้สึกที่แตกต่างเมื่อเปิดไฟหลืบในยามค่ำคืน
มุมทำงาน
มุมทำงานของคุณอ้นในห้องนอนใหญ่ มองออกไปเห็นวิวต้นไม้ภายนอก ได้ความเป็นส่วนตัวเวลาทำงานที่บ้าน ชั้นวางหนังสือและของตกแต่งอยู่ใกล้ๆ ทำให้ใช้งานทุกพื้นที่ได้อย่างลงตัว
ห้องนอนแขก
ห้องนอนอีกห้องไว้รองรับแขกหรือเวลาคุณตาคุณยายมาหาหลานจากต่างจังหวัด ใช้เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวเป็นหลัก สามารถปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามต้องการ
ผนังเซาะร่อง
เพิ่มรายละเอียดให้ผนังหัวเตียงด้วยการใช้วัสดุไฟเบอร์ซีเมนต์เซาะร่องทาสี Clay ที่มีความตุ่นๆละมุนตา ดูน่าสนใจ และสร้างความแตกต่างจากผนังเรียบในมุมอื่นๆ
สวนหน้าบ้าน
สวนเล็กๆหน้าบ้านใต้ต้นมะม่วงใหญ่ที่อยู่ในสวนนี้มาแต่แรก กลายเป็นมุมแสนสนุกของหลานๆทุกครั้งเวลาญาติพี่น้องได้มารวมตัวกัน
บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย
มุมหลังบ้านที่ออกแบบเป็นชานพักเล็กๆต่อเนื่องออกมาจากตัวบ้าน ปูพื้นด้วยคอนกรีตแสตมป์เพื่อความสะดวกในการใช้งานซักล้างทำความสะอาด

พื้นที่สนุกของครอบครัวใหญ่

ถึงจะเป็น บ้านสำเร็จรูปหลังน้อย ที่อยู่ท่ามกลางบ้านหลังใหญ่ แต่กลายเป็นมุมแห่งความสนุกของเด็กๆ

“พอมีลูกทำให้ทุกอย่างเปลี่ยน ตอนอยู่คอนโดพื้นที่ค่อนข้างจำกัด คุณตาคุณยายมาหาหลานก็ไม่ค่อยสะดวก เพราะค่อนข้างคับแคบ แต่พอมีบ้าน  มีพื้นที่รอบบ้าน เด็กๆวิ่งเล่นกันได้เต็มที่ เพราะปลอดภัยมีรั้วรอบขอบชิด มุมสวนเล็กๆตรงหน้าบ้านมีบ่อทรายและมุมซนๆให้ลูกๆ หลานๆ มาเล่นสนุกด้วยกันได้ ครอบครัวผมแฮปปี้ ครอบครัวภรรยาแฮปปี้ อย่างวันตรุษจีนญาติทุกคนจะมารวมตัวกันปาร์ตี้ที่บ้านนี้ หลาน 12 คน ก็มาเล่นซนด้วยกัน ถึงจะเป็นบ้านหลังเล็กๆ แต่ก็มีความสุข อยู่ได้อย่างสบายใจ”

Designer’s Tips

อิสรา ลิฟวิ่ง
คุณปียพัทธ์ เชี่ยววานิช ผู้ร่วมก่อตั้งและสถาปนิก (ซ้าย)
คุณภัณฑิรา เพียรี สถาปนิก (ขวา)
จากอิสรา ลิฟวิ่ง

“บ้านโมดูลาร์ของอิสรา ลิฟวิ่งมีจุดเด่นตรงที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามมาตรฐานให้ตรงตามฟังก์ชันที่เจ้าของบ้านต้องการ อายุการใช้งานยาวนานเทียบเท่ากับบ้านปกติทั่วไป ข้อได้เปรียบคือประหยัดเวลาก่อสร้าง โดยตัวบ้านจะผลิตที่โรงงานแทบจะครบทั้งหลัง ก่อนที่จะยกมาติดตั้งและเก็บรายละเอียดต่างๆที่หน้างานอีกประมาณ 2 อาทิตย์ ก็เข้าอยู่อาศัยได้ บ้านโมดูลาร์จึงเหมาะกับบ้านที่ไม่ต้องการให้มีเรื่องฝุ่น เศษวัสดุ หรือเสียงดังรบกวนคนในบ้าน ลดปัญหาคนงานที่จะเข้ามาวุ่นวายหน้างาน และที่สำคัญผู้รับเหมาไม่ทิ้งงาน หรือในอนาคตถ้าต้องการยกบ้านไปไว้ที่อื่นก็สามารถทำได้เช่นกัน”

เจ้าของ : คุณกฤษฎา เจียรกุล คุณธนัชชา นารัตน์โท และน้องเอเบลล์

ออกแบบ : อิสรา ลิฟวิ่ง  

เรื่อง : jOhe

ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม

สไตล์ : ทิพยา ตาริชกุล


บ้านโมดูลาร์ในอ้อมกอดธรรมชาติ

บ้านคอนเทนเนอร์กลางป่า ที่สะท้อนธรรมชาติเข้ามาไว้ในบ้าน

ติดตามบ้านและสวน