บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด ที่เด่นด้วย ช่องแสง ช่องลม และช่องหายใจ

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด
บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด ที่โดดเด่นด้วยผนังที่สร้างขึ้นจากอิฐทับซ้อนกันจนเกิดเป็นช่องในแพตเทิร์นอิสระ เพื่อให้แสงและลมธรรมชาติผ่านได้ นำมาสู่สภาวะน่าสบายให้แก่บ้านในเขตร้อนชื้น

Design Directory : สถาปนิก:  Tropical Space 

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด
บ้านทรงกล่องสี่เหลี่ยมที่ก่อผนังขึ้นด้วยอิฐ เว้นช่องเพื่อกั้นความเป็นส่วนตัว แต่ยังสามารถมีช่องแสงสำหรับลมและแสงธรรมชาติเข้าบ้านได้ ด้วยพื้นที่หน้ากว้างจำกัดจึงออกแบบให้เป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีสเปซลึก

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด หลังนี้มีชื่อว่า “บ้านจอมปลวก” (The Termitary House) ตั้งอยู่ที่เมืองดานัง ประเทศเวียดนาม จุดเริ่มต้นมาจากความต้องการรีโนเวตบ้านใหม่ของครอบครัวที่ไม่ได้มีงบประมาณมากนัก สถาปนิกจาก Tropical Space จึงนำแรงบันดาลใจที่ได้จาก “รังปลวก” ซึ่งอาศัยเพียงแค่ดินกับน้ำลายเพื่อสร้างรัง แต่สามารถอยู่กับสภาพอากาศร้อนชื้นได้อย่างทนทานมาเป็นแนวทางการออกแบบผนังซึ่งสร้างขึ้นจากอิฐทับซ้อนกันจนเกิดเป็นช่องในแพตเทิร์นอิสระ เพื่อให้แสงและลมธรรมชาติผ่านได้ นำมาสู่สภาวะน่าสบายให้แก่การอยู่อาศัยภายในบ้านในเขตร้อนชื้นภายใต้รูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาด 140 ตารางเมตร

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด
ช่องประตูทางเข้าที่ไม่ได้ปิดทึบทำให้สามารถเห็นความเคลื่อนไหวด้านนอกได้ พร้อมกับเรื่องการหมุนเวียนของแสงและลมเช่นกัน
ผนังก่ออิฐโชว์แนว
ระหว่างผนังอิฐด้านนอกกับพื้นที่ภายในมีสเปซเล็กๆ คั่นไว้ด้วยผนังกระจกใสอีกชั้น เพื่อช่วยกั้นความร้อนและกันฝนสาดเข้าถึงในบ้านโดยยังคงมุมมองที่โปร่งตาเอาไว้

อิฐเป็นวัสดุก่อสร้างที่เก่าแก่ที่สุดในโลกเพราะมีการนำมาใช้ในงานก่อสร้างนับหลายพันปีก่อนคริสตกาลและยาวนานมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยความที่ทำขึ้นจากดินจึงมีความเชื่อมโยงถึงธรรมชาติได้มากที่สุด ที่น่าสนใจไปกว่านั้นคือสิ่งก่อสร้างที่ทำขึ้นจากอิฐมักบ่งบอกถึงความเป็นพื้นถิ่นซึ่งแฝงด้วยวัฒนธรรม สภาพแวดล้อม และวิถีชีวิตซ่อนไว้อยู่ภายใต้สถาปัตยกรรมเหล่านั้นเสมอ สถาปนิกได้จัดวางแพตเทิร์นของผนังอิฐให้ทึบในด้านที่โดนแสงแดดและเปิดช่องโปร่งตามทิศทางของลมและฝนที่เปลี่ยนแปลงตลอดปี ฟาซาดของอาคารจึงโดดเด่นด้วยอิฐมอญที่ก่อเป็นกำแพงแบบทึบสลับกับเว้นช่องคล้ายช่องลม ทำให้ภายใน บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด หลังนี้ ได้รับแสงสว่างทุกมุมและเกิดการหมุนเวียนของลมที่ดี แต่บางจังหวะของความโปร่งในบ้านก็ซ้อนไว้ด้วยกระจกใสโปร่งแสงอีกชั้น เพื่อช่วยป้องกันฝุ่นในฤดูร้อนและป้องกันฝนในช่วงมรสุม โดยยังคงมุมมองที่เป็นส่วนตัวภายในไว้

บ้านรีโนเวต
ด้วยงบประมาณการรีโนเวตบ้านที่มีจำกัด สถาปนิกจึงนำไม้เก่าจากบ้านหลังเดิมมาดัดแปลงให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ภายในบ้านแทน พร้อมกับช่วยรักษาบรรยากาศที่คุ้นเคยให้เจ้าของบ้านไปในตัว
โถงสูง
โถงสูงเปิดโล่งให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่เชื่อมต่อมุมมองถึงกันได้หมดระหว่างห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และแพนทรี่ โดยมีการเปิดช่องแสงจากเพดานในบางส่วน ทำให้แสงเงาในบ้านมีความแตกต่างกันไปตามแต่ละช่วงเวลา
ช่องลม
ผนังชั้นล่างก่อด้วยอิฐแบบทึบเพื่อให้เกิดเป็นฟังก์ชันของพื้นที่ใช้สอย ขณะที่ผนังส่วนบนเน้นการจัดวางอิฐให้มีช่องว่างสำหรับแสงและลมได้หมุนเวียน
ห้องนอนชั้นล่าง
เฟอร์นิเจอร์อีกส่วนที่สร้างขึ้นจากไม้เก่าของบ้านหลังเดิม โดยส่วนของห้องนอนชั้นล่างมีม่านสีขาวสำหรับกั้นความเป็นส่วนตัวให้แยกออกจากพื้นที่ส่วนกลาง
ผนังอิฐ
ชั้นของผนังอิฐที่กั้นระหว่างส่วนของบันไดขึ้นชั้นลอยกับโถงด้านในซึ่งมีแพนทรี่อยู่ตรงกลาง
ผนังอิฐ
ผนังบริเวณทางขึ้นบันไดบางส่วนก็ปิดทึบแต่ยังได้แสงตกกระทบจากช่องแสงมุมอื่นๆ ทำให้ไม่รู้สึกมืดทึบหรืออึดอัด
ห้องนอนชั้นลอย
ห้องนอนบริเวณชั้นลอยมีความเป็นสัดส่วน และผสมผสานด้วยรูปแบบของผนังอิฐทึบและผนังอิฐโปร่งกับช่องแสงบนเพดาน โดยด้านหนึ่งเป็นผนังกรุกระจกใสเพื่อป้องกันฝุ่นและฝนสาด

นอกจากนี้ยังจัดวางฟังก์ชันในส่วนของบันได ห้องเก็บของ และห้องน้ำไว้ทางทิศตะวันตกและตะวันออกเพื่อใช้เป็นตัวกั้นแสงแดดและความร้อนให้บ้านอีกชั้นหนึ่ง โดยมีสเปซตรงกลางเป็นโถงโล่งภายใต้หลังคากรุกระจกใสเชื่อมต่อระหว่างมุมนั่งเล่น แพนทรี่ และมุมรับประทานอาหาร ทั้งเป็นจุดแยกเพื่อออกไปสู่ห้องน้ำและห้องนอนกับห้องหนังสือเล็กๆ บนชั้นลอย ด้วยสเปซที่ไม่ได้กั้นผนังแยกทำให้คนในบ้านสามารถมองเห็นและพูดคุยกันผ่านช่องผนัง ช่วยสร้างความรู้สึกใกล้ชิดอบอุ่นใจได้แม้ในวันที่ต้องเร่งรีบ

บ้านอิฐขนาดกะทัดรัด
นอกจากแสงสว่างภายในบ้านตอนกลางวันแล้ว แสงไฟที่เปิดใช้งานยามค่ำคืนยังส่องผ่านช่องว่างของอิฐทำให้บ้านดูคล้ายเป็นตะเกียงดวงใหญ่ที่งดงามทีเดียว

 อิฐของบ้านหลังนี้จึงไม่ได้เป็นเพียงช่องเปิดรับแสงธรรมชาติ ช่องลมหายใจของบ้าน ตัวกักเก็บความชื้นไว้ภายใน หรือผนังที่กั้นความเป็นส่วนตัว แต่ยังหมายความรวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุพื้นถิ่นที่ราคาไม่แพงมาสร้างบ้านที่อยู่สบาย แถมยังโดดเด่นในเรื่องแสงเงาที่ตกกระทบทั้งช่วงกลางวันและยามค่ำคืนจนกลายเป็นเสน่ห์ที่ทำให้บ้านมีความงามในแบบเฉพาะตัว

สถาปนิก:  Tropical Space  by Tran Thi Ngu Ngon and Nguyen Hai Long 

เรื่อง : ภัทรสิริ โชติพงศ์สันติ์

ภาพ : Oki Hiroyuki


รวมบ้านอิฐแสนน่าอยู่

รวม 7 แบบบ้านที่มี “อิฐช่องลม” สวย

ติดตามบ้านและสวน