Sustainability Expo 2024 กับโซน Better Community พื้นที่รวมตัวของคนที่มีความเชื่อว่า “สังคมจะดีขึ้น ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม”

Sustainability Expo 2024 งานมหกรรมด้านความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ระหว่างวันที่ 27 กันยายน – 6 ตุลาคม 2567 ปีนี้มาในแนวคิดหลัก “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” (Sufficiency for Sustainability) หนึ่งในจุดไฮไลต์ของงานคือโซน Better Community บนชั้น G Hall 4 ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

ที่ขอเชิญชวนผู้มีแนวคิดและความเชื่อที่ว่าด้วยเรื่องการสร้างสังคมที่ดีร่วมกัน มาเดินเยี่ยมชมนิทรรศการในมหกรรม Sustainability Expo 2024 ที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสร้างมิติทางสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจในชุมชนให้ดีขึ้น จากภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ ระดับบุคคลไปจนถึงหน่วยงานเอกชนและภาครัฐกว่า 50 แห่ง ซึ่งมีเจตจำนงร่วมกันในการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ นิทรรศการที่ว่าด้วยการสร้างสังคมที่ดีขึ้น ถ้าทุกคนมามีส่วนร่วม ขอนำเสนอผ่านนิทรรศการทั้ง 4 โซน ได้แก่

SX2024 กับโซน Better Community พื้นที่รวมตัวของคนที่มีความเชื่อว่า "สังคมจะดีขึ้น ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม"
SX2024 กับโซน Better Community พื้นที่รวมตัวของคนที่มีความเชื่อว่า "สังคมจะดีขึ้น ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม"
SX2024 กับโซน Better Community พื้นที่รวมตัวของคนที่มีความเชื่อว่า "สังคมจะดีขึ้น ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม"

Caring City เมืองใส่ใจ

เมืองที่เอื้อต่อความหลากหลายและปลอดภัย ด้วยการออกแบบ ด้านสถาปัตย์ วัสดุ กระบวนการมีส่วนร่วม และการสื่อสารที่ชัดเจน นำไปสู่คุณภาพการใช้ชีวิตนอกบ้านที่ดีสำหรับทุกชีวิต อาทิ การดูแลพื้นที่สาธารณะ ตรวจสุขภาพและบำรุงรักษาต้นไม้ใหญ่ในเมือง แสงสว่างทางเดินสาธารณะ ห้องน้ำสบายใจ ฯลฯ

SX2024 กับโซน Better Community พื้นที่รวมตัวของคนที่มีความเชื่อว่า "สังคมจะดีขึ้น ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม"
SX2024 กับโซน Better Community พื้นที่รวมตัวของคนที่มีความเชื่อว่า "สังคมจะดีขึ้น ถ้าทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม"
แลกเปลี่ยนข้อมูลนกในธรรมชาติเพื่อการอนุรักษ์ ผ่านแพลตฟอร์ม eBird เพื่อประโยชน์ต่อการอนุรักษ์และวิจัย
สร้างพื้นที่หย่อนใจ สบายทั้งคนและสัตว์ พื้นที่สีเขียวใกล้บ้าน สวน 15 นาที POP park เดินสนุกแค่ 15 นาที

Community Shapers เมืองแห่งนักลงมือทํา

เมืองที่มีนักลงมือทำที่ให้ความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของชุมชน และสิ่งแวดล้อมด้วยการสร้างแนวคิด การดำเนินชีวิตรูปแบบ ใหม่ และสนับสนุนการบ่มเพาะธุรกิจเพื่อสังคม และองค์กรที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

Community Shapers เมืองแห่งนักลงมือทํา เมืองที่มีนักลงมือทำที่ให้ความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของชุมชน 
100 หรอย นิทรรศการชวนมาดูวัตถุดิบที่ชาวใต้ใ้ชปรุงอาหาร สะท้อนภูมิปัญญาของชาวใต้ที่รู้จักทรัพย์ในดินสินในน้ำ ด้วยการนำวัตถุดิบจาก “ดิน น้ำ เล” 

Art-Driven City เมืองที่ขับเคลื่อนด้วยศิลปะ

เมืองที่ใช้ศิลปะดึงดูดการลงทุน สร้างอาชีพและโอกาส ด้วยทุนทางวัฒนธรรม มาบริหารจัดการทั้งพื้นที่จัดแสดงศิลปะ เทศกาล และงานสร้างสรรค์ นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจ และดึงคนรุ่นใหม่ที่มีทักษะกลับมาพัฒนาเมือง อาทิ นิทรรศการภาพถ่ายจาก Foto MoMo, ภาพถ่ายบรรยากาศเมืองเวนิสช่วงเทศกาล Venice Biennale ฯลฯ


รวบรวมผลงานศิลปิน จากนิทรรศการ “Spirit of Maritime Crossing” ในเทศกาล Venice Biennale
ภาพถ่ายบรรยากาศเมืองเวนิสช่วงเทศกาล Venice Biennale ภายในโซน Art-Driven City เมืองที่ขับเคลื่อนด้วยศิลปะ
นิทรรศการภาพถ่ายจาก Foto MoMo ภายในโซน Art-Driven City 
Bangkok Art Biennale เทศกาลศิลปะที่มีส่วนช่วยพัฒนาเมือง ด้วยการจัดเทศกาลสร้างสรรค์ให้กระจายพื้นที่จัดแสดงงาน ศิลปะไปสู่ย่านและชุมชน

Learning Society เมืองสร้างการเรียนรู้

เมืองแห่งการเรียนรู้ กระตุ้นให้คนอยากเรียนรู้แบบที่ไม่มีที่สิ้นสุด ด้วยการเปิดโลกการเรียนรู้ที่อยู่ใกล้ตัว เข้าถึง ลองทำได้ นำไปสู่การพัฒนาคุณภาพแหล่งเรียนรู้ เครื่องมือ และยกระดับคุณภาพประชากร อาทิ Thai Botanical Artists สร้างทักษะการสื่อสาร การสร้าง Data Story และสื่อสารผ่านภาพ การสื่อสารข้อมูลวิทยาศาสตร์ผ่านการวาดภาพพฤกษศาสตร์ ฯลฯ

Thai Botanical Artists สร้างทักษะการสื่อสาร การสร้าง Data Story และสื่อสารผ่านภาพ การสื่อสารข้อมูลวิทยาศาสตร์ผ่านการวาดภาพพฤกษศาสตร์

สนามชวนคิด (Gathering Space)

รวมหลากหลายกิจกรรมสนุกสร้างสรรค์เพื่อเมืองที่ดีกว่า จากเหล่านักคิด นักออกแบบ นักพัฒนา และนักลงมือทำ ซึ่งมีทั้งเสวนาวงเล็ก เวิร์กชอป ดูหนังสั้น พร้อมเสิร์ฟกาแฟดี ๆ ที่สนับสนุนเกษตรกรจากชุมชนโดยตรง

โดยหนึ่งในกิจกรรมของพื้นที่สนามชวนคิด (Gathering Space) นั่นก็คือกิจกรรม “Coffee Talk Series: เรื่องเล่า – จากยอดดอย สู่กาแฟเมือง” แนะนำรสชาติกาแฟ ‘หมื่อโบ้’ หรือโบโบ้ Processor กาแฟจาก School Coffee ที่รับหน้าที่ให้ความรู้แก่ผู้ร่วมกิจกรรม พร้อมด้วยการดริปกาแฟให้ลองชิมกันสด ๆ ระหว่างการบรรยายนำโดย คุณบริรักษ์ อภิขันติกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง School Coffee และคุณวุฒิกร สุทธิอาภา บรรณาธิการออนไลน์ room ทำหน้าที่ดำเนินกิจกรรม พร้อมทั้งพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่องกาแฟ และยังเสนอมุมมองในธุรกิจกาแฟ ที่เชื่อว่าเป็นวงจรขับเคลื่อนในการสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า หรือ Good Balance, Better World ได้อีกแรง

คุณบริรักษ์ อภิขันติกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง School Coffee

ดูข้อมูลเพิ่มเติมของ Sustainability Expo ได้ที่ www.sustainabilityexpo.com