หลังคาโมเดิร์น

หลังคาทรงโมเดิร์น ต้องเลือกวัสดุให้เหมาะสม เพื่อบ้านสวย ทน ทุกสภาพอากาศ

หลังคาโมเดิร์น
หลังคาโมเดิร์น

หลังคาทรงเพิงแหงน คือ หลังคาทรงโมเดิร์น ที่มีลักษณะแบนราบเอียง มีการยกด้านหน้าให้สูงกว่าด้านหลัง ลาดเอียงไปในทิศทางเดียว มีเชิงชายรอบด้าน ซึ่งมีข้อดีที่น่าสนใจอยู่หลายข้อ เพราะหลังคารูปทรงดังกล่าวไม่เพียงแต่เพิ่มความทันสมัยให้ตัวอาคาร

 แต่รูปแบบที่เรียบง่ายนั้นยังช่วยให้ก่อสร้างได้รวดเร็ว ใช้วัสดุน้อยกว่าหลังคาประเภทอื่นและน้ำหนักเบารวมถึงแรงลมกระทำน้อย นำไปสู่การใช้งบประมาณก่อสร้างที่น้อยลง แถมยังลดปัญหาการรั่วซึมได้ดี หากคำนวณทิศทางและองศาของหลังคาเพิงแหงนได้เหมาะสม ซึ่งหลายปีที่ผ่านมา หลายคนน่าจะพอสังเกตเห็นว่า หลังคาทรงโมเดิร์น ที่ว่านี้ถูกนำมาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของการออกแบบอาคารหลากหลายรูปแบบ แต่ขณะเดียวกัน ยังมีการนำหลังคาเพิงแหงนเข้าไปประยุกต์ใช้ในงานออกแบบและมีการปรับองศาให้มีความลาดชันน้อยลงในลักษณะแบบ Low Slope ซึ่งหลังคาประเภทนี้อาจตอบโจทย์ในแง่รูปทรงโดยรวมของอาคาร หากแต่สภาพอากาศแบบทรอปิคัลของเมืองไทย ความลาดชันที่น้อยลงนั้น มักก่อให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำรั่วซึมได้ง่ายเช่นเดียวกับอาคารในเขตร้อนชื้น ที่ต้องปะทะลมฝนยาวนานในแต่ละปี

บ้านและสวน ได้ร่วมพูดคุยแชร์ประสบการณ์จากแบรนด์ตราเพชร ผู้ผลิตและดำเนินธุรกิจอยู่ในแวดวงผลิตภัณฑ์หลังคามาเกือบสี่ทศวรรษ และคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อแก้ไขปัญหาและตอบโจทย์การใช้งาน ให้ที่อยู่อาศัยมีความสมบูรณ์แบบได้มากที่สุดไปตามยุคสมัย โดย ดร.พีช – พิชญานันท์ ล้อวรลักษณ์ – ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการขายและการตลาด บริษัท ผลิตภัณฑ์ตราเพชร จำกัด (มหาชน) รับหน้าที่ตัวแทนของแบรนด์ตราเพชร เล่าถึงการพัฒนาวัสดุที่ช่วยแก้โจทย์งานออกแบบหลังคาที่อาจเรียกได้ว่า ข้ามขีดจำกัดของวัสดุบางชนิด  

โจทย์ที่ต้องแก้ = 5 องศา

จากความต้องการด้านการออกแบบอาคารทรงโมเดิร์น ตราเพชรมีโจทย์ในการแก้ปัญหาวัสดุหลังคาที่จะสามารถรองรับ องศาความลาดชันที่ 5 องศา ซึ่งเป็นองศาที่ต่ำมากจนประสิทธิภาพการระบายน้ำลดลง มีโอกาสเกิดน้ำขัง น้ำย้อน ได้ง่าย ซึ่งที่ผ่านมาในงานก่อสร้าง เมื่อนักออกแบบต้องการองศาความลาดชันที่ต่ำมาก ๆ นั้น ทางเลือกเดียวที่มีคือการใช้วัสดุเมทัลชีท (Metal Sheet) ในการมุงหลังคา เนื่องจากกระเบื้องหลังคาชนิดอื่น ทั้งคอนกรีตและไฟเบอร์ซีเมนต์ ยังมีข้อจำกัดในการใช้ลักษณะดังกล่าว

ขณะเดียวกัน การใช้หลังคาเมทัลชีทกับอาคารที่อยู่อาศัยก็มีจุดอ่อนหลายข้อ ทั้งเรื่องความร้อนที่แผ่เข้าสู่ตัวบ้านจนอยู่อาศัยแล้วไม่สบายตัว และเรื่องเสียงดังเมื่อฝนตกกระทบ รบกวนทั้งผู้ที่อยู่ในอาคารและนอกอาคารอีกด้วย และแน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากมีปัญหากับเพื่อนบ้านเพราะเสียงฝนตกใส่หลังคาส่งเสียงดังรบกวนไปถึงบ้านข้าง ๆ

“สำหรับวัสดุเมทัลชีท ผู้ใช้งานต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการติดวัสดุกันเสียงและฉนวน ไม่ว่าจะเป็น EPS Foam, PU, PE และนอกจากต้นทุนสูงขึ้นแล้ว ลองสังเกตดูว่าปีนี้ร้อนขึ้นกว่าปีก่อนมาก และมีแนวโน้มจะร้อนขึ้นไปอีก เมื่อหันกลับมาดูยอดขายวัสดุกลุ่มฉนวนกันความร้อนของแบรนด์เราก็เพิ่มสูงขึ้นมากด้วย ไม่ว่าจะเป็นฉนวนหรือแผ่นสะท้อนความร้อน ลูกค้าหลายโครงการก็ถูกลูกบ้าน Complain มา จนความต้องการกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์เริ่มกลับมา” – ดร.พีช

เพิ่มความยาว เผื่อระยะซ้อนทับ

จาก Pain Point ดังกล่าว นำมาสู่การคิดค้นกระเบื้องหลังคาตราเพชร ที่หยิบเอาผลิตภัณฑ์กลุ่มกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์มาต่อยอดเป็นวัสดุที่ช่วยคลี่คลายข้อจำกัดให้นักออกแบบมีทางเลือกมากขึ้น

ผลิตภัณฑ์ตราเพชรได้พัฒนาผลิตภัณฑ์กลุ่มกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์มาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องลอนคู่ หรือกระเบื้องลอนเล็ก (รูปทรงลอนเล็ก ถี่ และตื้น คล้ายกับลอนแผ่นสังกะสี)  กระทั่งการพัฒนาโปรไฟล์สินค้าใหม่ ที่ดูเรียบหรู ทันสมัยมากขึ้น อย่างกระเบื้องจตุลอน (Jatulon Roof Tile) ที่ออกแบบลักษณะให้มีรูปลอนถึง 4 ลอน ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ (Drain) ได้ดียิ่งขึ้น มีขนาดความยาวแผ่นกระเบื้องมาตรฐาน คือ 1.2 เมตร 1.5  เมตร และ 2.3 เมตร สามารถทำระดับความลาดชันได้ไม่น้อยกว่า 7 องศา (ระยะซ้อนทับ 30 เซนติเมตร) พร้อมด้วยรุ่นความยาวพิเศษ 3.6 เมตร (ระยะซ้อนทับ 60 เซนติเมตร) รองรับความลาดชันได้ถึง 5 องศา โดยใช้ระยะแป 1 เมตร เหมือนหลังคาเมทัลชีททั่วไป

“เราคิดว่าตราเพชรมีวัสดุอะไรที่จะช่วยแก้ Pain Point นี้ได้บ้าง ถ้าเรายังอยู่ในธุรกิจนี้ และจะตอบโจทย์ในความลาดชันที่ต่ํามาก ๆ เราก็ต้องพัฒนากระเบื้องที่รองรับความลาดชัน 5 องศาให้ได้ มันก็เป็นเหตุและผลว่าถ้าเราทําตรงนี้ได้ เราก็ตอบโจทย์สถาปนิกเรื่องการออกแบบ ด้วยการใช้จุดแข็งของกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ เรื่องของอุณหภูมิความร้อน เรื่องสนิมจากการใช้งาน และไม่ต้องใช้วัสดุเก็บเสียงหรือฉนวนมาช่วย เพราะกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์มีคุณสมบัติที่ดีในจุดนี้

“อันนี้เลยเป็นที่มาของการหาทางตอบโจทย์ของการใช้งานจริงด้วยจตุลอนรุ่นความยาว 3.6 เมตร ทำให้มีรอยต่อของกระเบื้องแต่ละแผ่นน้อยลง และมีระยะซ้อนทับถึง 60 เซนติเมตร โอกาสรั่วซึม น้ำขัง น้ำย้อนเข้ารอยต่อก็แทบไม่มีแล้ว” – ดร.พีช เล่าถึงที่มา

หลังคาไม่ใช่แค่กระเบื้อง แต่สำคัญทั้งโครงสร้าง

นอกจากวัสดุที่เหมาะสมแล้ว การวางแผนก่อสร้างก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะกระเบื้องแผ่นยาวกว่าสามเมตรต้องให้ความสำคัญตั้งแต่การขนส่งไปถึงหน้างานไปจนถึงการนำขึ้นไปบนโครงสร้างเพื่อเตรียมมุง หากมีการแตกหักก็จะเท่ากับเสียกระเบื้องขนาดปกติไปถึงสามแผ่นพร้อมกัน เช่นเดียวกับการออกแบบโครงหลังคาต้องมีโครงจันทัน ระยะแป และส่วนต่าง ๆ ที่สอดคล้องกันด้วย

สิ่งที่เจ้าของบ้านและผู้ใช้งานควรคำนึงถึงเป็นสำคัญของงานออกแบบหลังคาแบบ Low Slope คือสภาพแวดล้อมของเมืองไทย ที่ตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น (Tropical) ตัวอาคารต้องเจอกับแดด ลม ฝนเกือบตลอดทั้งปี และหลังคาต้องรับมือกับน้ำฝนในปริมาณมาก ช่วงที่ฝนทิ้งช่วงก็ต้องรับมือกับแสงแดดจ้าหลายชั่วโมงต่อวัน รูปแบบสถาปัตยกรรมจึงอาจไม่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศเสียทีเดียว แต่หลายคนก็ไม่อาจปฏิเสธ ความรู้สึกเรียบง่าย ดูดี และทันสมัยของบ้านทรงโมเดิร์นไปได้ ดังนั้น จุดบรรจบที่เหมาะสมที่สุดระหว่าง ฟังก์ชั่นการใช้งาน และ ดีไซน์ของตัวอาคาร คือการเลือกใช้วัสดุอย่างเหมาะสมและมีโครงสร้างที่สอดคล้องกับวัสดุนั้น ๆ

“แม้ว่าจะไม่เหมาะกับสภาพอากาศของบ้านเราทุกวันนี้ แต่ในมิติทางธุรกิจ เราควรพัฒนาสินค้าที่จะมาแก้ปัญหาต่าง ๆ แก่ผู้ใช้งาน ทั้งนี้หากต้องการให้ใช้งานอย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งนักออกแบบ ทั้งช่างก่อสร้างทุกคนควรให้ความสำคัญกับอุปกรณ์ที่เหมาะสม และใช้ผลิตภัณฑ์ตามวิธีมาตรฐานการติดตั้งอย่างถูกต้อง รวมถึงการเลือกใช้อุปกรณ์หลังคาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งระบบด้วย เพราะหลังคาแต่ละประเภท การติดตั้งไม่เหมือนกันเลย อุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องก็ไม่เหมือนกัน เช่น การติดตั้งหลังต้องตัดมุมกระเบื้องตามคู่มือกำหนดเพื่อให้กระเบื้องเรียงซ้อนกันอย่างแนบสนิท ไม่ส่งผลกระทบต่อการใช้งานในอนาคต อย่าลืมว่าหลังคามีความสำคัญมาก อาการรั่วซึมเล็ก ๆ บนหลังคาอาจจะร้ายแรงไปถึงการทำให้ฝ้าเพดานหรือเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงในตัวอาคารเสียหายได้เลย” – ดร.พีช

Diamond Roof Solutions  สินค้าและบริการติดตั้งหลังคาครบระบบ จากตราเพชร

ถัดจากกระเบื้องหลังหลากหลายรูปแบบ ทั้งกลุ่มกระเบื้องไฟเบอร์ซีเมนต์ กระเบื้องคอนกรีต ไปจนถึงแผ่นหลังคาเหล็กเคลือบหินภูเขาไฟ ผลิตภัณฑ์ตราเพชรยังมีพร้อมสำหรับงานโครงหลังคาสำเร็จรูป เชิงชาย ชุดอุปกรณ์ครอบแห้ง สกรู และอุปกรณ์ประกอบหลังคา เช่น อุปกรณ์สะท้อนความร้อนต่าง ๆ ตลอดจนบริการ Re-Roof และ Repaint ที่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการในเรื่องหลังคาให้แก่ลูกค้า  

“ช่างเราเหมือนหมอ ที่ต้องสแกนอาการ ต้องวินิจฉัยก่อนว่า อาการหนักหรือไม่ เพราะปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากหลังคามีรายละเอียดมากมาย เราต้องรู้ปัญหาก่อน ถ้าอาการไม่หนักก็จ่ายยาเบา แต่ถ้าพบว่าอาการหนักก็ต้องจ่ายยาแรง เช่น บ้านหลายหลังเจอปัญหาจากเมทัลชีทแล้วแก้ไม่ตก การ Re-Roof อาจเป็นทางเลือกเดียวที่สามารถทำได้ และจตุลอนรุ่นยาวพิเศษคือคำตอบ” – ดร.พีช

หากตอนนี้ใครกำลังเจอปัญหาเรื่องหลังคาอยู่ สามารถปรึกษาหาทางออกกับผู้เชี่ยวชาญจากตราเพชรได้ก่อน เพื่อเป็นข้อมูลในการตัดสินใจได้ช่องทางต่าง ๆ ของแบรนด์


เข้าถึงผลิตภัณฑ์คุณภาพและบริการที่ครบวงจรของตราเพชรได้ที่

Website: https://www.dbp.co.th/

Tel: 02-6192333

Facebook: ผลิตภัณฑ์ตราเพชร

LINE ID: @diamondbrand


มาทำความรู้จักกับ หลังคาเพิงแหงน และเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับหลังคาอีกมากมาย ที่นี่