ตรวจสอบระบบไฟฟ้า สำคัญอย่างไร? จำเป็นต้องตรวจหรือไม่?

เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สิน การตรวจสอบระบบไฟฟ้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบ้าน อาคารที่อยู่อาศัยเป็นอย่างมาก เพราะในปัจจุบันบ้านแต่ละหลัง อาคารแต่ละแห่งล้วนแต่มีการใช้ไฟฟ้าเพื่ออุปโภคทั้งนั้น หากละเลยการตรวจสอบระบบไฟฟ้าให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์อยู่เสมอ ก็อาจพบกับความเสี่ยงอันตรายที่เกิดจากระบบไฟฟ้าเสียหายได้

การตรวจสอบระบบไฟฟ้า คืออะไร?

การตรวจสอบระบบไฟฟ้า คือ กระบวนการตรวจสอบและประเมินสภาพของระบบไฟฟ้าภายในบ้าน อาคาร หรือสิ่งที่มีการตรวจสอบระบบไฟฟ้ามีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากระบบไฟฟ้าที่ไม่สมบูรณ์ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจากไฟฟ้าได้ ไม่ว่าจะไฟตก, ไฟดับ, ไฟฟ้าช็อต, ไฟฟ้าลัดวงจร รวมไปถึงไฟไหม้ ดังนั้น การตรวจสอบระบบไฟฟ้าจึงช่วยป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว อีกทั้งยังช่วยคงประสิทธิภาพของระบบไฟฟ้าให้ทำงานได้เป็นปกติอยู่เสมอ

เมื่อไหร่ที่ควรตรวจสอบระบบไฟฟ้า

หากเป็นโรงงาน จะมีกฎกระทรวงว่าด้วยมาตรการความปลอดภัยเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าในโรงงาน ให้ผู้ประกอบการต้องจัดการตรวจระบบไฟฟ้าประจำปี แต่สำหรับบ้านอาคารที่อยู่อาศัยนั้นอาจไม่ได้มีข้อกำหนดควบคุม แต่การตรวจสอบระบบไฟฟ้าก็เป็นสิ่งที่ควรทำเป็นประจำเช่นกัน

หากเป็นบ้านใหม่ อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือระบบไฟฟ้าอาจยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ อาจเว้นระยะห่างในการตรวจสอบระบบไฟฟ้าได้บ้าง แต่หากเป็นบ้านที่มีอายุมากแล้ว จะมีโอกาสที่ระบบไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าเกิดเสื่อมสภาพ ชำรุดเสียหาย ทั้งจากอายุการใช้งาน หรือปัจจัยที่ยากต่อการควบคุม เช่น สภาพแวดล้อม หรือแมลงสัตว์กัดแทะ เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น จึงควรตรวจระบบไฟฟ้าอยู่เสมอ หากพบความผิดปกติแต่เนิ่น ๆ จะได้แก้ไขซ่อมแซมได้ทัน

บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้า มีแบบไหนบ้าง?

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าในอาคารหรือในบ้านที่อยู่อาศัยนั้นควรจะให้ช่างมืออาชีพเป็นผู้เข้าตรวจสอบ เนื่องจากการตรวจสอบระบบไฟฟ้านั้นจะต้องใช้ทักษะความรู้ และอุปกรณ์เครื่องมือเฉพาะทาง โดยบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าจะมีอยู่ 2 รูปแบบหลัก ๆ ดังต่อไปนี้

1. ตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างละเอียด

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างละเอียดจะเป็นการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านที่มีหรืออาจมีไฟฟ้าไหลผ่านทุกจุด โดยจะมีรายการตรวจสอบดังนี้

  • ตรวจสอบแผงจ่ายไฟหลัก / แผงจ่ายไฟย่อย
  • ตรวจสอบเต้ารับไฟฟ้าและสวิตช์ไฟฟ้า
  • ตรวจสอบสภาพสายไฟ
  • ตรวจสอบความร้อนสายไฟ
  • ตรวจสอบค่าต้านทานสายดิน
  • ตรวจสอบระบบไฟปั๊มน้ำ
  • ตรวจสอบเบรกเกอร์
  • ตรวจสอบเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์, ตู้เย็น, ไมโครเวฟ, เครื่องซักผ้า, เครื่องทำน้ำอุ่น ฯลฯ
  • ตรวจสอบวงจรไฟฟ้านอกบ้าน

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าอย่างละเอียดเหมาะกับบ้านที่มีอายุมากกว่า 5 ปี อาจพบหรือไม่พบความผิดปกติของไฟฟ้าภายในบ้าน หรือต้องการตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย เพื่อหากว่าพบเจอสิ่งผิดปกติแต่เนิ่น ๆ ก็จะสามารถดำเนินแก้ไขได้ทัน

2. ตรวจสอบระบบไฟฟ้าเฉพาะจุด

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าเฉพาะจุดจะเป็นการเข้ามาตรวจสอบและ/หรือแก้ไขปัญหาระบบไฟฟ้าเฉพาะจุดที่คาดว่าเป็นปัญหา โดยปกติแล้วการตรวจสอบเฉพาะจุดนี้มักจะเป็นบริการเพื่อซ่อมแซมหรือต่อเติมระบบไฟฟ้า ยกตัวอย่างเช่น การติดตั้งสายดิน การเปลี่ยนปลั๊กไฟ การซ่อมแซมตู้ควบคุมแผงวงจร ฯลฯ

Q-CHANG ตรวจสอบระบบไฟฟ้าโดยช่างไฟฟ้ามืออาชีพ

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านนั้นก็เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของผู้ที่อยู่อาศัย แต่การตรวจสอบระบบไฟฟ้าด้วยตนเองโดยที่ไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญนั้นเป็นเรื่องที่อาจนำไปสู่อันตรายได้ การใช้บริการช่างไฟฟ้ามืออาชีพจึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม และช่วยตรวจสอบให้การใช้ไฟฟ้าภายในบ้านมีความปลอดภัยมากขึ้น 

สำหรับใครที่อยากตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้าน ขอแนะนำ Q-CHANG ให้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้าน อาคาร โดยช่างไฟฟ้ามืออาชีพที่มีใบรับรอง ตรวจสอบระบบไฟฟ้าตามมาตรฐานและปรับปรุง ซ่อมแซม หรือเพิ่มเติมได้ ส่งงานไว รับประกันงานซ่อมและติดตั้ง 180 วัน