BS24-THEMEHOUSE

บ้านไม่กลัวแดดฝน บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2024

BS24-THEMEHOUSE
BS24-THEMEHOUSE

ชมไอเดียการออกแบบ บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2024 ซึ่งปีนี้มาพร้อมกับธีม “แดด ฝน คน ต้นไม้” ออกแบบโดยสถาปนิก จูน เซคิโน

บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2024

เริ่มต้นจากบ้านในความทรงจำ

“ครั้งแรกที่ได้ยินคอนเซปต์ แดด ฝน คน ต้นไม้ ผมนึกไปถึงสมัยที่ติวเข้าเรียนสถาปัตย์ ที่เขาให้วาดคน รถ ต้นไม้ ไปพร้อมกับการวาดบ้าน” คุณจูนเล่าถึงบ้านในความทรงจำ ซึ่งจะมาพร้อมกับองค์ประกอบรอบบ้าน ไม่เคยตั้งอยู่เดี่ยวๆ 

บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2024

“ทำไมถึงต้องวาดรถวาดต้นไม้ทั้งที่ออกแบบอาคาร ก็เพราะตัวบ้านอย่างเดียวไม่สามารถอธิบายอะไรได้ มันต้องประกอบด้วย คน รถ ต้นไม้ จึงจะรู้สึกได้ว่าเป็นภาพที่สวย”

เพราะ คน รถ ต้นไม้ ต่างมีสัดส่วนเป็นของตัวเอง และเป็นส่วนหนึ่งของบ้านอยู่เสมอ จึงเชื่อมโยงให้คนจินตนาการได้ว่าบ้านเป็นอย่างไร “เวลาวาดบ้าน เราเทียบขนาดด้วยองค์ประกอบเหล่านี้เพื่อให้มองภาพออกว่าเป็นบ้านหลังเล็กหรือใหญ่ มีต้นไม้ขนาดเท่าใด มันคือความสัมพันธ์ระหว่างธรรมชาติและสิ่งก่อสร้าง บ้านอาจไม่ได้สวยมาก แต่ถ้าคน รถ ต้นไม้ อยู่ในสัดส่วนที่พอดีกับบ้าน บ้านก็ดูน่าอยู่”

บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2024

บ้านในชีวิตจริงก็ไม่เคยตั้งอยู่เดี่ยวๆ แต่ต่างกันที่บริบทรอบตัวกลายมาเป็นแดด ลม ฝน สภาพแวดล้อมทางธรรมชาติที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ซึ่งต้องทำความเข้าใจเพื่อออกแบบบ้านให้ใช้ชีวิตได้อย่างสบาย “พระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกแล้วตกทางทิศตะวันตก เราเอาของไปวาง ไม่มีทางที่แสงจะเท่ากันทุกมิติทุกเวลา ส่วนลม น้ำฝน คือสิ่งที่มองไม่เห็นแต่รู้ว่ามี และสามารถมาจากทิศไหน เวลาใดก็ได้ เราอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของแดด ลม ฝน ซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง จึงใช้บ้านเป็นตัวกลางที่จะทำให้ให้มนุษย์สามารถอยู่ร่วมกับสิ่งที่ไม่แน่นอนได้”

บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2024

บ้านหน้าจั่ว ความเรียบง่ายที่แอบซ่อนด้วยดีเทล

บ้านตัวอย่างเริ่มต้นจากการเป็นบ้านหน้าจั่ว รูปทรงเรียบง่ายที่ทุกคนไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเข้าใจได้ “มันคือบ้านที่ทุกคนเห็นกันรู้ว่าเป็นบ้าน เหมือนเราวาดรูปตอนเด็กๆ ต้องมีภูเขาขนาบสองข้าง มีบ้านหลังคาจั่ว มีต้นไม้ มีรถ มีพระอาทิตย์ขึ้น เราเข้าใจเท่านี้มันว่าคือบ้านที่ดีแล้ว จึงแปลงมาเป็นบ้านตัวอย่างที่ตั้งต้นจากองค์ประกอบในความทรงจำเหล่านี้”

บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2024

ที่แทรกอยู่ในความเรียบง่ายของทรงหลังคาอย่างบ้านเมืองร้อน คือบรรยากาศกึ่งภายนอก-ภายในเจืออยู่ในทุกมุม “บ้านหลังนี้ออกแบบให้คนรับรู้ถึงสภาพแวดล้อมได้ไว เพราะอยากให้รู้สึกว่าบ้านนี้ไม่ได้กลัวแดดกลัวน้ำ แต่ชวนให้คิดต่อว่าสามารถนำมาทําอะไรได้บ้าง” การเลือกใช้วัสดุที่ดูโปร่งเบา มาจากไอเดียการนำบริบท แดด ฝน ต้นไม้ มาใช้เป็นองค์ประกอบหนึ่งของบ้าน สร้างมิติแสงเงาให้บ้านได้หลากหลายรูปแบบ “อย่างหลังคามีทั้งส่วนที่ปิดและส่วนที่เปิด เพราะบางส่วนต้องการความเป็นส่วนตัว บางส่วนต้องการแสง บางส่วนต้องการน้ำ เราก็เลือกกรองบริบทนั้นๆ ให้ผ่านเข้ามาตามที่ต้องการ”

ใต้ชายคาบ้านก็เต็มไปด้วยรายละเอียดบ้านที่อาจดูแปลกตาจากที่คุ้นชิน ซึ่งเกิดจากการตั้งคำถามต่อการใช้งานเพื่อให้ตอบโจทย์กับฟังก์ชันหลากรูปแบบ “ทําไมต้องเป็นหน้าต่างสําเร็จรูป ถ้าเกิดวันนี้อยากปิด พรุ่งนี้อยากเปิด ตรงนี้อยากทำกับข้าว อีกมุมหนึ่งต้องการระบายอากาศ  เราสามารถเปลี่ยนหน้าต่างหลายแบบได้หรือเปล่า พอเราชัดเจนกับฟังก์ชัน ไอเดียต่างๆ ก็สามารถปรับให้ตอบโจทย์จริงๆ ของคนอยู่บ้านได้”

เล่าเรื่องผ่านผืนผนัง ใน บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2024

อีกหนึ่งจุดเด่นของบ้านคือผนังผืนใหญ่ที่เป็นแกนของบ้าน ออกแบบให้เล่าไอเดียการออกแบบบ้านผ่านฟังก์ชันต่างๆ “ผนังใน exhibition เป็นตัวหลักที่ทําให้เราเห็นไอเดียการออกแบบ ซึ่งใครผ่านไปมาก็จะเห็นได้เลย”

บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ 2024

“เรานำผนังมาทําหน้าที่เป็นตัวกั้นห้อง เป็นหน้าต่าง เป็นห้องส่วนตัว เป็นตัวบ่งบอกขอบเขตเขต เป็นตัวหมุนเวียนอากาศ เป็นต้น เราใส่ฟังก์ชันเข้าไป ให้ผนังทําหน้าที่มากกว่าที่เป็น โดยไม่ต้องแบ่งว่ามันคือหน้าต่างหรือผนัง แต่จับรวมกันหมดเลย” คุณจูนเล่าถึงไอเดีย ที่กระตุกต่อมความอยากรู้ขึ้นมาทันที ว่าผนังสามารถเป็นอะไรได้อีกบ้าง“ผนังยังสามารถบอกคาแรกเตอร์ของบ้านได้ด้วย วันนี้ผนังอาจจะปิดเกือบหมด มาพรุ่งนี้ผนังอาจจะเปิดครึ่งหนึ่ง มาอีกวันนึงผนังนี้ทําหน้าที่เป็นเป็นตัวกรองแสงภายในบ้านให้เกิดเป็นเฉดต่างๆ ทำให้ภายในบ้านดูมีมิติมากขึ้น ผนังนี้เป็นทุกอย่างทั้งเลย ทั้ง lighting, function, mood เป็นทุกอย่างจับมารวมกัน”

แต่งเติมบ้านในแบบของตัวเอง

“บ้านหลังนี้เป็นแค่ตัวอย่างหนึ่ง ไม่ใช่บ้านที่เพอร์เฟค แต่เป็นบ้านที่ชวนให้ทุกคนนึกถึงบ้านในความทรงจำของตัวเอง อาจจะเป็นบ้านสมัยเด็ก บ้านที่โตมา หรือที่เห็นมา และจุดประกายให้ทุกคนเริ่มต้นไอเดียการทำบ้านในฝันในแบบที่เป็นตัวเอง” “ผมรู้สึกว่าทุกคนโตมาด้วยแบคกราวด์ที่ต่างกัน ภูมิประเทศต่างกัน ทำให้บ้านจริงๆ มันมีหลายมิติที่ไม่ต้องเหมือนใครเลย ไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ ใช้ของแพง หรือทําอะไรให้ยุ่งยาก แต่สิ่งสำคัญคือต้องผ่านการคิดอย่างเป็นมืออาชีพ เพราะบ้านที่ผ่านการคิดกับไม่ผ่านการคิด อยู่ได้เหมือนกัน แต่มันแตกต่าง” ซึ่งเชื่อว่าทุกคนสามารถสัมผัสได้จากไอเดียการออกแบบอย่างแน่นอน

เปิดจินตนาการวาดภาพบ้านในฝัน แล้วมาต่อยอดกับไอเดียบ้านที่จะทำให้อยู่กับ แดด ฝน คน ต้นไม้ ได้อย่างเป็นสุข ในงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2024 วันที่ 25 ต.ค. – 3 พ.ย. 2567 ที่อิมแพค เมืองทองธานี


เรื่อง : กองบรรณาธิการบ้านและสวน

ภาพ :  Junsekino Architect and Design, อภินัยน์ ทรรศโนภาส และพลวัฒน์ มุงเมือง


บ้านที่ดีต่อเรา และดีต่อโลก บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2022

บ้านแห่งจินตนาการ บ้านตัวอย่างงานบ้านและสวนแฟร์ Living Festival 2023

ติดตามบ้านและสวน