แต่งบ้านด้วย Art Toy  ของสะสม ฮีลใจที่ใครๆต่างก็หลงรัก

ของสะสม ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบันนี้คงต้องยกให้อาร์ตทอย หนึ่งในของสะสมแสนรักของใครหลาย ๆ คน ทั้งความโดดเด่นในด้านความน่ารัก สวยงาม รายละเอียดที่ศิลปินแต่ละท่านออกแบบ เล่าเรื่องราวผ่านคาแร็กเตอร์ต่างๆได้อย่างน่าสนใจ ทำให้ใครต่อใครอดใจไม่ไหว ที่จะเสาะหามาครอบครอง และแน่นอนว่าเมื่อเริ่มเข้าสู่วงการ อาร์ตทอย จำนวนของน้อง ๆ ก็จะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนกลายเป็นของสะสมที่ครอบครองพื้นที่ในบ้านไปอย่างไม่ทันตั้งตัว บ้านและสวน มีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณปุ้ม – นวัต ศักดิ์ศิริศิลป์ ผู้ก่อตั้งและดีไซน์ไดเร็กเตอร์ จาก Moreover แบรนด์สินค้าที่ขึ้นชื่อเรื่องการออกแบบได้อย่างสร้างสรรค์ และตอบโจทย์ฟังก์ชันต่าง ๆ ได้โดนใจผู้ใช้ ซึ่งคุณปุ้มเองก็เป็นหนึ่งในผู้ที่หลงรักอาร์ตทอย จึงจะมาให้ข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับการเก็บสะสม ไอเดียในการนำอาร์ตทอยมาแต่งบ้าน รวมไปถึงการดูแลรักษาให้อาร์ตทอยสุดรักอยู่กับเราไปได้นาน ๆ

ของสะสม

ออกแบบสินค้าให้ตอบโจทย์ผู้ใช้จริง

“ผมเริ่มจากการเก็บสะสมเอง เหมือนนักสะสมทั่วไปที่จะซื้อของใหม่เข้ามาเรื่อย ๆ จนต้องมีกล่องเก็บเพื่อความสวยงาม แต่กล่องที่ซื้อมายังไม่ตอบโจทย์การใช้งานของเรา ทั้งในด้านฟังก์ชันและดีไซน์ แล้วปัญหาแรกที่พบคือ กล่องมี 12 ช่อง แต่พอสุ่มได้ตัวซีเครต (ตัวลับที่เป็นแรร์ไอเท็ม) ตัวที่ 13 ก็ไม่รู้จะเอาไปไว้ตรงไหน มันเกินช่อง รวมไปถึงขนาดของช่องที่มีขนาดตายตัว เพราะอาร์ตทอยเองถึงจะเป็นคอลเล็กชั่นเดียวกัน แต่ละตัวก็มีขนาดที่ต่างกัน ทำให้เก็บไว้ด้วยกันไม่ได้ ก็เลยเริ่มคิดว่าทำไมถึงไม่มีกล่องที่ flexible สามารถปรับได้ตามต้องการ” คุณปุ้มเริ่มด้วยปัญหา ที่คาดว่าเหล่านักสะสมหลาย ๆ ท่านต้องเคยเจอ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของสินค้าคอลเล็กชั่น Hall of Fame ที่ออกแบบมาได้ตอบโจทย์โดนใจเหล่านักสะสมเป็นอย่างมาก

สินค้ารุ่น Hall of Fame มีให้เลือกถึง 7 ขนาด ฝาครอบอะคริลิกใส แข็งแรง ช่วยป้องกันฝุ่น และลดทอนแสงยูวี
Magnet Shelf สำหรับวางน้องๆ สามารถขยับตำแหน่งได้ตามต้องการ มีให้เลือก 4 ขนาด ติดด้วยแม่เหล็กอุตสาหกรรมที่มีแรงดึงดูดสูง หมดกังวลเรื่องการรับน้ำหนัก
สินค้า รุ่น Hall of Fame ไซซ์ M+5 สามารถเพิ่มภาพพื้นหลังให้เข้ากับธีมของอาร์ตทอยได้
ขนาด 40 x 40 x15 ซม.  ราคา 2,790 บาท

เทคนิคช่วยจัดเก็บของรักให้ลงตัว

ของสะสม
  1. จัดกลุ่มตามความชอบ

เมื่อขึ้นชื่อว่า ของสะสม ก็มักจะมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ควรมีการจัดกลุ่มเพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บ และจัดโชว์ เช่น แบ่งตามสี แบ่งตามธีม แบ่งตามคาแร็กเตอร์ หรือแบ่งตามขนาด วิธีนี้จะช่วยให้วางแผน และจัดการภาพรวมได้ง่ายขึ้น

2. กำหนดสัดส่วนและตำแหน่งจัดวางโชว์

ควรกำหนดตำแหน่งที่จะวางโชว์โดยเลือกในจุดที่มองเห็นได้ง่าย เช่น ผนังห้องรับแขก เมื่อเดินเข้าห้องมาก็เห็นได้ทันที ผนังตรงข้ามเตียงในห้องนอน ตื่นเช้ามาก็มองเห็นเป็นอย่างแรก บนโต๊ะทำงานที่มองเห็นได้บ่อย ๆ โดยกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน ไม่จัดวางเกินออกไปจากจุดที่กำหนด

ของสะสม

3. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย

เราไม่ต้องการคู่แข่งที่จะมาบดบังความน่ารักสดใสของอาร์ตทอย จึงแนะนำให้ใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์เรียบ ๆ มินิมัล เพื่อให้น้องอาร์ตทอยเป็นดาวเด่นประจำห้อง

ใส่พื้นหลังเพิ่มเข้าไปทำให้ดูสนุกยิ่งขึ้น

4. ตู้โชว์ที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ

ในแต่ละมุมห้องควรกำหนดว่าจะให้กลุ่มไหนเป็นพระเอก การกำหนดแบบนี้จะทำให้การจัดวางในมุมต่างๆทำได้ง่ายขึ้น หรือการกำหนดธีมก็จะช่วยให้การตกแต่ง เพิ่มลูกเล่นต่าง ๆ ได้สนุกยิ่งขึ้น และเลือกใช้ตู้โชว์ที่เหมาะสม ทั้งขนาด การมองเห็น และพอดีกับจำนวนของกลุ่มนั้น ๆ

เก็บให้สวย โชว์ให้เห็น

สินค้า รุ่น Hall of Fame ไซซ์ L ขนาด 40 x 60 x 10 ซม. ราคา 3,090 บาท

ตู้เล็กตั้งโต๊ะ – ใช้พื้นที่น้อย ไม่ต้องเจาะผนัง เพิ่มจำนวนกล่องได้เรื่อย ๆ เหมาะกับอาร์ตทอยตัวรักตัวโปรด มองเห็นได้บ่อย ๆ

ของสะสม

ตู้ติดผนัง – ประหยัดพื้นที่ มองเห็นได้ชัดเจน เพิ่มความน่าสนใจด้วยการใช้พื้นหลัง ที่มีลวดลายเพิ่มเข้าไป ติดตั้งได้หลายระดับเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ

ของสะสม
 สินค้า รุ่น Penthouse of Fame ตู้กระจกนิรภัย ขนาด 85 x 124 x 26 ซม. ราคา 27,900 บาท

ตู้เฟอร์นิเจอร์ – เก็บได้เยอะจุใจ เป็นระเบียบ ควรเลือกดีไซน์เรียบๆ เข้ากับบ้าน เพื่อให้น้องอาร์ตทอยเด่นยิ่งขึ้น สามารถปิดล็อกเพื่อความปลอดภัย

Half Partition : 35x45x20cm ราคา 1750 บาท

นอกจากตัวอาร์ตทอยแล้ว ยังมีสินค้าอื่น ๆ เช่น การ์ด แม่เหล็ก พวงกุญแจ ก็สามารถจัดโชว์ด้วย Magnet Board บนโต๊ะทำงานได้เช่นกัน

ของสะสม
สินค้า รุ่น Toy Clock สามารถจัดวางอาร์ตทอยเองตามต้องการ ขนาด 50×50 ซม. ราคา 3,750 บาท

การดูแลรักษาอาร์ตทอยให้อยู่กับเราไปนานๆ

Ppet : Polaris Star Fox
  • ฝุ่น – ควรเลือกตู้เก็บที่มีกระจก หรืออะคริลิกปิด จะช่วยป้องกันฝุ่น แต่ไม่ลืมที่จะเปิดออกมาทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอ ใช้แปรงปัด หรือแอร์บรัชเพื่อช่วยกำจัดฝุ่นได้
  • แสงแดด –  หลีกเลี่ยงการถูกแสงแดดโดยตรง เพราะอาจทำให้สีเปลี่ยน ซีด เหลือง หรือเสื่อมสภาพได้ รวมไปถึงแสงของหลอดไฟ ไม่ควรเปิดทิ้งไว้เป็นเวลานาน เพราะมีผลต่อความร้อนภายในตู้เช่นกัน
  • อุณหภูมิ – ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิห้องที่ไม่ร้อนจนเกินไป ไม่ควรอยู่ในห้องที่มีแดดส่อง หรือผนังที่รับแดดโดยตรง อาจต้องเปิดแอร์เพื่อช่วยลดความร้อนภายในห้องเพื่อยืดอายุของอาร์ตทอย  
  • ความชื้น – ควรเปิดตู้ให้อากาศถ่ายเทอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือหมั่นเปิดตู้เพื่อจัดเปลี่ยนคอลเล็กชั่นบ่อยๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน

Tips

อย่าลืมพื้นที่สำหรับเก็บกล่องที่ใส่อาร์ตทอย ด้วยจำนวนและขนาดที่มากพอๆกับอาร์ตทอย ทำให้กินพื้นที่ในการเก็บเป็นอย่างมาก อาจใช้วิธีกรีดพับกล่องเพื่อลดขนาด ซ้อนกล่องเล็ก-ใหญ่ และตัดใจทิ้งบางส่วน แนะนำให้เก็บกล่องทั้งหลายในตู้ทึบเพื่อความเรียบร้อยไม่รกตา

ขอบคุณ Moreover

ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

www.moreoverdesign.com

Facebook : moreoverdesign

Moreover Shop at centralwOrld ชั้น 5

เรื่อง jOhe

ภาพ ศุภกร ศรีสกุล


จัดบ้าน ให้หายรก แก้ปัญหามุมสุดรกให้ลงตัว

รีโนเวตมุมบ้าน ให้น่าอยู่ขึ้นด้วยเทคนิคที่สามารถทำได้เอง