บ้านสุขอรุณ

บ้านสุขอรุณ พื้นที่รวมสุขส่วนกลางของ 3 ครอบครัว

บ้านสุขอรุณ
บ้านสุขอรุณ

บ้านสุขอรุณ ทำหน้าที่เหมือนพื้นที่ส่วนกลางที่ทุกคนในครอบครัวสามารถเข้าถึงและใช้งานพร้อมกันได้ โดยไม่มีรั้วกั้นระหว่างบ้าน มีมุมพักผ่อนที่เปิดโล่งต่อเนื่องกัน มองเห็นกันได้ตลอดไม่ว่าจะอยู่มุมไหน

Design Directory : สถาปนิก ชาน สตูดิโอ (CHAN STUDIO)

บ้านสุขอรุณ
บ้านหลังกลางที่ประกบฝั่งซ้ายและขวาด้วยบ้านของพี่สาว มุมจั่วสีขาวสะอาดตาและสอดแทรกด้วยความสวยงามของต้นไม้สีเขียว
บ้านสุขอรุณ
ความชอบต้นไม้เผยให้เห็นตั้งแต่หน้าบ้าน ด้วยต้นเหลืองชัชวาลที่ปกคลุมกำแพงจนเต็มรับพลังความสดชื่นตั้งแต่ก่อนเข้าบ้าน

บ้านสุขอรุณ หลังนี้ ตั้งอยู่ถนนเส้นหลักที่มีรถราขวักไขว่ในย่านชานเมือง ความเจริญที่ขยายตัวเข้ามาใกล้ แต่เมื่อเลี้ยวเข้าซอยเล็กๆที่ไม่ได้ไกลจากถนนใหญ่มากนัก ก็พบรั้วที่ปกคลุมไปด้วยต้นเหลืองชัชวาลจนแทบไม่เหลือที่ว่าง สีเขียวของใบไม้ที่ห้อยย้อยลงมา เป็นเหมือนสัญลักษณ์แห่งการต้อนรับการกลับบ้านที่แสนร่มเย็น เมื่อเราเดินผ่านประตูไม้หน้าบ้านเข้าไป ความประหลาดใจที่ซ่อนอยู่ในบ้านหลังนี้ทำให้เราต้องหยุดซึมซับภาพของสวนที่มีพรรณไม้นานาชนิดตรงหน้า ปลาคาร์ปที่กำลังแหวกว่ายอยู่ในบ่อน้ำ และมีบ้านเป็นฉากหลังโอบล้อมเอาไว้

บ้านคอร์ต
สวนคอร์ตเป็นมุมแรกที่เห็นเมื่อกลับเข้าบ้าน รับรู้ได้ถึงความร่มรื่น ผ่อนคลาย สามารถนั่งดูปลาคาร์ปเพลินๆได้ทั้งวัน
ทางลาด
ทางลาดเอียงที่ยาวต่อเนื่องตั้งแต่ที่จอดรถจนถึงด้านในบ้าน เพื่อความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุในอนาคต
บ้านสุขอรุณ
หลังรั้วบ้านที่ปิดมิดชิดแต่ภายในกลับโปร่งโล่งสบายตามองเห็นกันได้ตั้งแต่หน้าบ้าน ประตูเข้าบ้านออกแบบให้มีลวดลายที่มีกลิ่นอายของความเป็นเอเชีย บ่งบอกตัวตนของภรรยาคุณโจ้ที่เป็นคนเกาหลีใต้ได้อย่างกลมกลืน

บ้านหลังกลางที่สร้างเป็นหลังสุดท้าย

“ที่ดินตรงนี้แม่ซื้อไว้นานมากแล้ว ผมมาสร้างบ้านหลังนี้เป็นหลังสุดท้าย อยู่ตรงกลางระหว่างบ้านพี่สาวทั้ง 2 คน” คุณโจ้ – ฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ เจ้าของบ้าน ปัจจุบันทำงานด้านเทคโนโลยี โดยร่วมก่อตั้งบริษัทบุญมีแล็บ (BOONMEE LAB) และใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศเกาหลีใต้เป็นส่วนใหญ่ เปิดคาเฟ่ Fjord Soeul กับภรรยาชาวเกาหลีใต้ในกรุงโซล นานๆ ครั้งถึงจะกลับมากรุงเทพฯ จึงตั้งใจให้บ้านหลังนี้ ทำหน้าที่เหมือนพื้นที่ส่วนกลางของหมู่บ้านที่ทุกคนในครอบครัว ทั้งพ่อแม่ พี่ๆ และหลานๆ สามารถเข้าถึงและใช้งานพร้อมกันได้ โดยไม่มีรั้วกั้นระหว่างบ้าน พื้นที่ภายในแบ่งเป็นมุมแพนทรี่ โต๊ะกินข้าวขนาดใหญ่ และมุมพักผ่อนที่เปิดโล่งต่อเนื่องกันมองเห็นกันได้ตลอดไม่ว่าใครจะอยู่มุมไหน

“บ้านนี้จะไม่มีครัวไทยจริงจังเพราะบ้านพี่สาวก็จะทำกับข้าวทีเป็นหม้อใหญ่ๆ สไตล์คนไทย แล้วยกมาอุ่นที่บ้านนี้ หรือมื้อเย็นบางทีก็ซื้อสุกี้มาทำกินกัน นั่งกินบ้าง ลุกไปเติมบ้าง ทุกอย่างมันต่อเนื่องกันเป็นมื้ออาหารที่สนุกมากๆ มีหลานคนหนึ่งบอกว่า ‘กินข้าวที่นี่แล้วอยากล้างจาน’ เพราะเขายังมองเห็นและพูดคุยกันได้อยู่ ไม่ได้ถูกตัดขาดออกจากคนอื่น”

บ้านสุขอรุณ
บานกระจกเข้ามุมสามารถเลื่อนเปิดทั้งหมดให้เป็นพื้นที่โล่งเชื่อมต่อกับธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวจากหลายยุคสมัยหลากสไตล์ ถูกเลือกมาใช้ในแต่ละมุมได้อย่างน่าสนใจ และชิ้นสำคัญต้องยกให้เก้าอี้ไม้โบราณที่ขนมาจากบ้านเก่า ได้กลิ่นอายของความหลังในบ้านหลังใหม่
บ้านสุขอรุณ
มุมครัว โต๊ะกินข้าว และห้องนั่งเล่น เชื่อมต่อกันทั้งหมด ทำให้มองเห็นกันได้ไม่ว่าใครจะอยู่มุมไหนก็มีปฏิสัมพันธ์กันได้ตลอด เป็นการออกแบบพื้นที่ส่วนรวมของครอบครัวที่พร้อมรองรับสมาชิกต่างวัยในเวลาเดียวกัน

สไตล์ที่ใช่ใน Planning ที่ชัดเจน

บ้านหลังนี้ได้ คุณชาย – ศักดิ์ชาย โกมลโรจน์ และคุณแอน – อรพิมพ์ ตันติพัฒน์ สถาปนิกจาก ชาน สตูดิโอ เป็นผู้ดูแล ซึ่งคุณชายเป็นเพื่อนกับคุณโจ้ตั้งแต่เรียนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คุณโจ้เองเรียนออกแบบอุตสาหกรรม จึงมีสไตล์และความชอบในด้านการออกแบบเช่นกัน

“ผมเองค่อนข้างชัดเจนกับสิ่งที่ต้องการ Planning ของบ้านค่อนข้างนิ่งมาตั้งแต่ต้น คือ ชั้นล่างเป็นแชร์สเปซมีคอร์ตที่มีต้นไม้เยอะๆ และมีบ่อปลาคาร์ป มองไปเห็นสีเขียวสดชื่น เพราะผมชอบปลูกต้นไม้ อยากให้มองไปทางไหนก็เห็นสีเขียว ส่วนชั้นบนให้เป็นพื้นที่ส่วนตัว มีห้องนอนและห้องทำงานกึ่งสตูดิโอที่แยกออกมา และแน่นอนว่ามีการออกแบบให้มีพื้นที่ปลูกต้นไม้บนชั้น 2 และบริเวณดาดฟ้าเพื่อความร่มรื่นเช่นกัน

“ส่วนที่มีการปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ และใช้ระยะเวลาพอสมควร เป็นเรื่องของรายละเอียดการตกแต่งภายใน เพราะในวันแรกกับในวันนี้มุมมองในชีวิตก็เปลี่ยนไป ถ้ารีบทำรีบสร้างก็มีโอกาสที่เราจะไม่ชอบ เพราะใช้เวลากับมันน้อยเกินไป สไตล์ที่ใช่สำหรับผมคืออะไรที่เราอยู่ด้วยแล้วไม่เบื่อ ไม่ดูพยายามเกินไป เพราะจะกลายเป็นการตีกรอบในการเลือกใช้วัสดุหรือเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ แต่โจทย์สำคัญที่ใหญ่กว่านั้นคือการแก้ปัญหา เพราะบ้านหลังนี้ค่อนข้างตื้น จะทำอย่างไรให้ไม่รู้สึกอึดอัด และในทางยาวก็ไม่ทำให้บ้านทั้งสามหลังถูกตัดขาดจากกัน”

คอร์ตต้นไม้
สวนคอร์ตกลางบ้านมีต้นสาละที่คุณโจ้ปลูกไว้สูงเด่น และบ่อกลางคาร์ปขนาดใหญ่ที่ห้อมล้อมไปด้วยต้นไม้แปลกตานานาชาติ ความสวยงามเขียวชอุ่มของต้นไม้ ทำให้เป็นมุมพักผ่อนสุดโปรดปรานของทุกคน
บ้านสุขอรุณ
มุมครัวมีเคาน์เตอร์ตรงกลางขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการใช้งานได้พร้อมๆ กัน และสามารถเปิดประตูกว้างๆ เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก
บ้านสุขอรุณ
ด้วยความชอบพื้นหินขัดของคุณโจ้ ที่มีทั้งความแข็งแกร่ง ความสวยงามเฉพาะตัว จึงได้เห็นการผสมผสานการใช้วัสดุที่หลากหลายในพื้นที่เดียวกัน
บัวพื้น
บัวพื้นออกแบบมาให้ต่อเนื่องจากพื้นโค้งขึ้นไปบนผนังเล็กน้อยเพื่อความสะดวกในการถูพื้นได้สะอาดหมดจดแบบไม่มีซอกมุม
ผนังกระจกเงา
ผนังในหลายๆจุดของบ้านแทรกกระจกเงาไว้เพื่อเปิดมุมมองภายในบ้านให้กว้างขึ้นและสะท้อนภาพสวนสีเขียวที่อยู่รอบบ้านได้อย่างสวยงาม
บ้านสุขอรุณ
ทางเดิมเชื่อมระหว่างบ้านพี่สาวกับบ้านคุณโจ้ ออกแบบตั้งแต่วางผัง เพื่อให้สวนของทั้งสองบ้านมาต่อกัน ได้มุมสวนที่กว้างขึ้น ปลูกต้นไม้หลากหลายชนิดเพื่อให้ร่มเงาช่วยลดความร้อนระหว่างวัน

คิดพื้นที่เผื่อผู้สูงอายุ

บ้านสุขอรุณ คือ ชื่อบ้านที่แสนเรียบง่ายมาจากการนำชื่อของคุณพ่อกับคุณแม่มาผสมกัน ซึ่งท่านทั้งสองก็มีอายุมากแล้ว จึงต้องการให้ชั้นล่างมีความสะดวกและปลอดภัยสำหรับผู้สูงอายุ โดยเริ่มตั้งแต่ทางเข้าบ้านที่ทำเป็นทางลาดเอียงเผื่อสำหรับการใช้งานรถเข็นในอนาคต ทางเดินและประตูที่กว้างเพียงพอ ห้องน้ำที่อยู่ใกล้กับห้องนอน พื้นเรียบปลอดภัยไม่มีจุดสะดุด และถึงแม้จะอยู่ในชั้นเดียวกับพื้นที่ส่วนกลางของครอบครัว แต่จัดวางพื้นที่ทั้งสองส่วนให้แยกออกจากกันและไม่รบกวนกัน

บ้านสุขอรุณ
บรรยากาศสบายๆ ของชั้นล่างที่เปิดโล่ง การตกแต่งที่ดูสะอาดสบายตา ใช้สีขาวและไม้เป็นหลัก ให้กลิ่นอายความโมเดิร์นที่กลมกล่อมรู้สึกอบอุ่นเป็นกันเอง เหมาะกับการเป็นพื้นที่ส่วนกลางเปิดให้ทุกคนได้เข้ามาใช้งานได้เสมอ
บ้านสุขอรุณ
เฟรมหน้าต่างขนาดใหญ่เพื่อเปิดรับแสงสว่างและให้ความรู้สึกโปร่งโล่งมองเห็นต้นไม้ที่อยู่รายล้อมรอบบ้าน สามารถมองทะลุถึงกันได้ทั้งสามหลัง 
บ้านสุขอรุณ
ห้องนอนชั้นล่างในสไตล์เรียบง่ายสำหรับคุณพ่อคุณแม่ และมีสวนเล็กๆ ริมหน้าต่างเพิ่มความสดชื่น
ห้องน้ำ
ห้องน้ำชั้นล่างออกแบบให้มีระยะกว้างเพียงพอสำหรับรถเข็น และแยกห้องอาบน้ำออกมาเพื่อความสะดวกในการใช้งานได้พร้อมๆ กัน

บ้านที่ช่วยกันดูแล

เมื่อ บ้านสุขอรุณ เป็นพื้นที่ส่วนกลางของครอบครัวก็ย่อมต้องการให้ทุกคนได้เข้ามาใช้พื้นที่นี้ร่วมกัน “ผมรู้สึกว่าทุกคนดูมีความสุขกับการเข้ามาใช้พื้นที่ตรงนี้ ซึ่งเมื่อเขาแฮปปี้กับการใช้พื้นที่นี้ เขาก็จะช่วยดูแล ปัดกวาดเช็ดถูให้น่าอยู่น่าใช้งาน เพราะบ้านถ้าทิ้งไว้ไม่มีคนอยู่ก็จะยิ่งเก่าโทรมลงไป กลับดีเสียอีกเมื่อมีการใช้งาน มีคนมาเดินมาชงกาแฟทุกเช้า แวะมานั่งเล่นดูปลาบ้าง รดน้ำต้นไม้บ้าง หรือใช้เป็นมุมรับแขกประจำบ้าน รู้สึกดีที่พื้นที่นี้ทำงานได้จริง”

โถงบันได
โถงบันไดขึ้นชั้นบนมีเส้นสายที่เรียบง่าย จัดสวนหินขนาดเล็กไว้ข้างใต้เพื่อเป็นขอบเขตที่ปลอดภัยในการเดิน ฝั่งขวาเป็นห้องเก็บร้องเท้าที่ซ่อนตัวอยู่อย่างกลมกลืนไปกับผนัง
บ้านสุขอรุณ
ชั้นบนเป็นห้องอเนกประสงค์ที่ปรับเปลี่ยนการใช้งานได้ตามต้องการ ถึงแม้ผนังฝั่งที่อยู่ข้างบ้านพี่สาวจะปิดทึบเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ด้วยระยะเพดานที่ค่อนข้างสูงและมีแสงส่องเข้ามาได้ จึงทำให้รู้สึกไม่อึดอัด
ถึงแม้จะเลือกใช้ผนังทึบเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่เว้นช่องเปิดเล็กๆในระดับพื้นเพื่อให้แสงสว่างลอดเข้ามาได้เกิดเป็นช่องแสงในมุมมองที่แปลกตา
แสงแดดยามบ่ายที่ส่องเข้ามาในห้องเบาบางลง เพราะมีระแนงกรองแสงอีกชั้นอยู่ด้านนอก และสามารถปรับองศาได้ตามทิศทางที่ต้องการอีกด้วย
ห้องนอนชั้นบนรูปทรงยาว โดยฝั่งหนึ่งเป็นมุมพักผ่อนสบายๆ เลือกใช้โทนสีขาวและไม้ที่ดูเรียบง่ายสบายตา
สกายไลต์
ฝ้าเพดานตีขนานไปกับโครงสร้างหลังคาทำให้ห้องสูงเป็นพิเศษ เพิ่มชั้นลอยไว้สำหรับนอนดูดาวผ่านช่องสกายไลต์ ที่ให้แสงสว่างตามธรรมชาติในช่วงกลางวัน และตู้ติดผนังด้านบนยังเก็บของได้อีกด้วย
สกายไลต์
แสงจากสกายไลต์บนหลังคาเกิดเป็นแสงทอดยาวไปบนผนัง ถึงแม้จะมองไม่เห็นภายนอกแต่ก็ยังรู้สึกถึงการเชื่อมต่อกับธรรมชาติและรับรู้ได้ถึงช่วงเวลาของวัน
ห้องน้ำ
ห้องน้ำชั้นบนออกแบบให้เป็นผนังโค้งกรุกระเบื้องโมเสกเมื่อรับแสงที่ส่องผ่านจากหลังคาสกายไลต์ เกิดเป็นแสงเงาที่สวยงามบนผนังโค้ง
ห้องน้ำในโทนสีขาว-ดำ เพิ่มความน่าสนใจด้วยการกรุผนังโดยใช้กระเบื้องที่มีขนาดเล็ก-ใหญ่แตกต่างกันเกิดเป็นรายละเอียดที่น่าสนใจ
มุมล้างหน้าในห้องน้ำใช้เส้นสายโค้งมนน่าสนใจ ล้อกับส่วนอื่นๆ ของบ้านที่ใช้รูปทรงกลมในมุมต่างๆ
ห้องทำงาน
ห้องทำงานกึ่งสตูดิโอตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นดูเรียบง่าย เพดานสูงเปิดรับแสงยามบ่ายและมีช่องสกายไลต์เป็นแนวยาวให้แสงที่สวยงาม
บ้านสุขอรุณ
ห้องทำงานที่แยกพื้นที่ออกมาจากส่วนอื่นๆ สามารถเปิดประตูต่อเนื่องกับสวนระเบียงดาดฟ้ารับแสงยามบ่าย  
ผนังนอกอาคารดูน่าสนใจยิ่งขึ้นด้วยการใช้อิฐกรุผนังและทาสีเทาให้เข้ากับบ้าน เกิดเป็นพื้นผิวที่สวยงาม
บ้านสุขอรุณ
ลานโล่งบนดาดฟ้ามีกระบะสำหรับปลูกต้นไม้โดยรอบเพิ่มความร่มรื่น เหมาะจะเป็นพื้นที่พักผ่อนและมุมสังสรรค์กับเพื่อนฝูง

บ้านที่เป็นบ้าน

บ้านที่ออกแบบก่อสร้างมาจนเสร็จสมบูรณ์แต่ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน “คุณพ่อคุณแม่ก็จะบอกว่าบ้านสวย โปร่งโล่งสบาย นั่งเล่นได้ไม่ร้อนเลย นั่งตรงนี้เห็นหมดเลยว่าใครไปใครมา คำพูดของเขาค่อนข้างธรรมดามากๆ แต่ก็เข้าใจได้ทันที แปลกนะบ้านนี้ก็อยู่ไม่ไกลจากถนนใหญ่ที่ค่อนข้างวุ่นวาย แต่เมื่อผ่านกำแพงบ้านเข้ามากลับเงียบสงบ เราก็พร้อมจะลืมทุกอย่าง ผมรู้สึกว่าเป็นบ้านที่ทำให้เวลาเดินช้าลง เมื่อมีโอกาสกลับเมืองไทยไปเมื่อไร บ้านหลังนี้แหละที่จะให้ความรู้สึกเหมือนได้กลับบ้าน”  เป็นคำตอบสุดท้ายที่ฟังดูเรียบง่าย แต่เข้าใจความหมายของคำว่า “บ้าน” ได้อย่างชัดเจน

Designer’s Tips

ชาน สตูดิโอ
คุณอรพิมพ์ ตันติพัฒน์ และคุณศักดิ์ชาย โกมลโรจน์  ทีมสถาปนิก จาก ชาน สตูดิโอ
   

“การออกแบบเพื่อให้ใช้พื้นที่ร่วมกันสำหรับครอบครัวขยาย ต้องวางลำดับของการเข้าถึงโดยแยกพื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่ส่วนกลางให้ชัดเจน การสร้างพื้นที่ส่วนกลางควรจะเอื้อให้คนมีปฏิสัมพันธ์กัน มองเห็นกัน พูดคุยกันได้ แต่ต้องไม่ลืมเรื่องมุมมองการมองเห็นระหว่างกัน ซึ่งไม่ใช่เพียงการกั้นพื้นที่หรือสร้างผนัง แต่รวมไปถึงว่าอีกฝั่งอยากมองเห็นเราด้วยการออกแบบช่องเปิด การกำหนดเฟรมเพื่อบังคับมุมมองไม่ให้มองเห็นกันตรงๆ ก็ช่วยสร้างความเป็นส่วนตัวได้เช่นกัน” ทีมสถาปนิก จาก ชาน สตูดิโอ

เจ้าของ : คุณฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ

ออกแบบ :  ชาน สตูดิโอ (CHAN STUDIO) โดยคุณศักดิ์ชาย โกมลโรจน์ และคุณอรพิมพ์ ตันติพัฒน์


เรื่อง : jOhe

ภาพ :  ศุภกร ศรีสกุล

บ้านริมนา อยู่สบายท่ามกลางธรรมชาติ

อยู่ร่วมกับธรรมชาติใน บ้านคอร์ตชั้นเดียว ของ (นักปลูก) ต้นไม้