ไอเดียการเลือก สีทาบ้าน ให้สะท้อนตัวตน โดย Alkhemist Architects

Designer Directory สีทาบ้าน
ออกแบบ: Alkhemist Architects

สีทาบ้าน เป็นได้มากกว่าการตกแต่ง แต่เป็นสิ่งแทนตัวตน ไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบ้าน หรืออาคารนั้น ๆ ได้ ซึ่งสามารถถ่ายทอดไปสู่คนภายนอกให้ได้รับรู้

ซึ่งวันนี้เราพามาดูไอเดียการถอดตัวตนของคุณ มาเป็นแรงบันดาลใจในการเลือกสีทาภายนอก กับ Alkhemist Architects บริษัทออกแบบผู้ถ่ายทอดแรงบันดาลใจจากเจ้าของอาคาร ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือพื้นที่ธุรกิจอย่างร้านอาหาร ออกมาเป็นสีสันปรากฏบนผนังภายนอกอาคาร ซึ่งแต่ละแห่งมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน แตกต่างกัน อันเป็นเอกลักษณ์

สีสื่อความรู้สึก

“สีเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่เกิดขึ้นจากความแตกต่างจากความเข้มของแสง ซึ่งมาผสมผสานกับการรับรู้ของมนุษย์ ที่รับรู้สีได้แตกต่างกัน นอกจากนั้นสิ่งที่มหัศจรรย์ คือ เวลาเราเห็นสี จะมีการรับรู้ทางจิตวิทยา ทำให้เกิดอารมณ์ความรู้สึกเกิดขึ้น จากการมองเห็นสี สีเป็น ‘เครื่องมือ’ หนึ่งของสถาปนิก ที่ช่วยสร้างอัตลักษณ์ สามารถกำหนดการรับรู้ของผู้คนภายนอกได้ว่า อยากให้เกิดความรู้สึกอย่างไรกับอาคารนั้น ๆ หรือเรียกได้ว่าเป็นตัวแทนในการสื่อสารตัวตนของทั้งเจ้าของเอง รวมไปถึงบริบทที่รายล้อมอาคารหลังนั้น ไปยังผู้ใช้งาน และผู้ที่พบเห็นอาคาร เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีทางการออกแบบอาคาร ที่จะได้แสดงความเป็นตัวเราออกไป ที่คนภายนอกสังเกตได้ตั้งแต่แรกเห็น” – คุณดอน-ไกรพล ชัยเนตร สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Alkhemist Architects พูดถึงธรรมชาติของสีที่ส่งผลต่ออารมณ์ และการรับรู้ของมนุษย์

ซึ่งแนวทางการใช้สี ที่สถาปนิกเลือกใช้เป็นทิศทางการทำงาน คือ การใช้ชุดสี ที่สอดคล้องไปกับบริบทของภูมิภาคแถบนี้ โดยเลือกใช้โทนสีอบอุ่นสำหรับงานประเภทที่พักอาศัย ให้มีความรู้สึกเป็นกันเอง น่าพักผ่อน เป็นสีที่เลือกมาจากบริบทในชีวิตของคนไทย จึงทำให้ผลงานที่ออกมา สร้างให้อาคาร มีความรู้สึกว่าเชื่อมโยงกับผู้คน

วัสดุ และโทนสีที่ Alkhemist Architects เลือกใช้ในผลงานออกแบบ

สัดส่วนการใช้สี

สัดส่วนการใช้สีสำหรับทาภายนอกอาคารนั้น สามารถเลือกใช้ได้หลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับวิธีคิดตั้งต้นในการออกแบบสำหรับแต่ละโครงการ สามารถใช้ได้แบบทั้ง สัดส่วน 70 ต่อ 30, 50 ต่อ 50, 80 ต่อ 20 ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าอยากให้สัดส่วนฝั่งไหนเป็นฝั่งที่เด่นกว่า และฝั่งไหนเป็นสัดส่วนสีที่รองลงมา และวิธีคิดในการใช้สีควรมาพร้อมกับไอเดียการออกแบบตั้งแต่แรก เช่น สถาปนิกสามารถตีความบุคลิกลักษณะของเจ้าของบ้าน ซึ่งบางคนอาจจะมีความสดใสร่าเริง ต้องการแสดงออกความเป็นตัวเอง ก็สามารถที่จะออกแบบสีลงไปในบ้าน เป็นพื้นที่แสดงออกได้ สถาปนิกก็เลือกวางไอเดียการเลือกใช้มาได้ตั้งแต่เริ่มออกแบบ ซึ่งตัวอย่างการถอดบุคลิกมาเป็นสีเป็นอย่างไรนั้น เชิญชมกันต่อที่เนื้อหาถัดไป

Inspired By You สีสะท้อนตัวตน

สีทาบ้าน ก็สามารถตีความมาจากตัวของเราเองได้ ทุกคนมีสีของตัวเอง ที่ถ่ายทอดลงบนผนังบ้าน หรืออาคารที่เราเป็นเจ้าของได้! เพราะสีนั้นก็คือแรงบันดาลใจที่มาจากตัวของคุณเอง ที่ Inspired by You

ในครั้งนี้ เราเลือกโครงการเป็นตัวอย่างอ้างอิง (Reference) การเลือกใช้สีที่สะท้อนถึงตัวตนของเจ้าของและบริบทโดยรอบ ที่สถาปนิกออกแบบมา 3 โครงการ ได้แก่ บ้าน NICH III, ร้านยุ้ง ๗ และบ้าน TYH House ซึ่งทั้ง 3 โครงการ มีการเลือกใช้สีแบบมีเรื่องราวที่ซ่อนอยู่เบื้องหลัง

บ้าน NICH III ใช้โทนสีเทา และแดงเข้ม

หลังแรก NICH III เป็นบ้าน 3 ชั้นทรงจั่ว การผสมผสานกันของสไตล์ที่หลากหลาย อันเกิดจากคาแรคเตอร์ งานอดิเรก และของสะสมของเจ้าของบ้าน การเลือกใช้สีมาจากความชื่นชอบในรูปแบบบ้านสไตล์ลอฟต์ จากบุคลิกของเจ้าของบ้านที่ชื่นชอบกิจกรรมผจญภัย สถาปนิกเลือกสีโทนเทาที่ดูเคร่งขรึม ตัดกับสีแดงที่มาจากโครงสร้างให้ดูเป็นบ้านสไตล์ลอฟต์ ซึ่งโทนสีโดยรวมเป็นโทนสีที่ใกล้เคียงกับบ้านหลังอื่นที่มีอยู่ในโครงการอยู่แล้ว ทำให้ดูกลมกลืนสอดคล้องไปกับบริบทเดิม ไม่รู้สึกว่าเป็นอาคารใหม่ที่แปลกแยกจากอาคารโดยรอบ

ร้านยุ้ง 7 Lifestyle & Eatery ใช้โทนสีครีม ส้มอ่อน และสีขาว

หลังที่สอง คือ ยุ้ง๗ หรือ Yung 7 Lifestyle & Eatery ร้านอาหารริมน้ำเจ้าพระยาในพื้นที่ปทุมธานีสายใน และเวิ้งน้ำที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของเจ้าพระยา ออกแบบผสานสถาปัตยกรรมพื้นถิ่นเข้ากับความเรียบง่ายสมัยใหม่ การเลือกใช้สี มาจากสีของอาคารบ้านเรือนที่ตั้งอยู่ในละแวกเดียวกัน ซึ่งเป็นบ้านของชาวบ้านในแถบนั้น ความตั้งใจของสถาปนิกคือต้องการให้อาคารร้านอาหารหลังนี้ มีความเป็นมิตรกับผู้คนโดยรอบ ไม่แปลกแยก ให้คนรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และต้องการเข้ามาใช้งาน

TYH House ใช้โทนสีแบบเอิร์ธโทน สีน้ำตาล ใช้อิฐ และสีขาว

มาถึง reference สุดท้ายที่เราขอยกตัวอย่างการเลือกใช้สี คือ บ้าน TYH House บ้านทรงจั่ว 3 ชั้นโดดเด่นด้วยอิฐที่ผสมผสานสไตล์ที่ตอบโจทย์ของครอบครัว บนผืนที่ดินย่านชานเมืองนนทบุรีโดยใช้ประโยชน์ของธรรมชาติบนแนวคิดการออกแบบทั้งพื้นที่บริบท การเลือกใช้สี เริ่มมาจากการออกแบบรูปแบบอาคาร ที่ต้องการให้เป็นอาคารทรงจั่ว แล้วจึงเลือกใช้สีที่ทำให้บ้านดูอบอุ่น สถาปนิกจึงใช้อิฐเข้ามาเป็นองค์ประกอบหลัก จากนั้นเลือกทาสีในส่วนอื่นที่ต้องการให้สีตัดกันกับวัสดุอิฐ จึงใช้การทาสีผนังให้เป็นสีขาว และผนังสีน้ำตาลเข้ม เป็นสีที่ช่วยลดทอนความหนักแน่นของอิฐลง ในขณะเดียวกันก็ยังให้ความรู้สึกอบอุ่น ทำให้บ้านดูน่าพักผ่อน

และสำหรับคุณสมบัติของสีที่ดี ที่สถาปนิกแนะนำนั้น เป็นอย่างไร ตามไปดูกันต่อได้ที่เนื้อหาถัดไป

คุณสมบัติของสีที่สถาปนิกต้องการ

คุณสมบัติของสีที่สถาปนิกต้องการนั้น ต้องเป็นสีซึ่งเป็นที่มีคุณภาพสูง ทนทาน ให้บ้านของคุณสวยงามเหนือกาลเวลา ซึ่ง นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ มีคุณสมบัตินั้น ด้วยการที่สวยคงทนยาวนานกว่า 15 ปี การที่จะเลือกใช้สีเพื่อแสดงออกถึงตัวตน ไลฟ์สไตล์ ผ่านตัวอาคาร เราย่อมอยากให้สีคงอยู่ไปอีกยาวนาน ดังนั้นคุณสมบัติเหล่านี้จะเข้ามาปกป้องบ้านของคุณ

“และสีที่ดี ต้องเป็นสีที่ชำระล้างตัวเองได้ เป็น Self-Cleaning ไม่เกาะฝุ่น รักษาสภาพบ้านให้อยู่ในสภาพที่ดูดีได้ยาวนาน สีที่มีความยืดหยุ่นสูง จะช่วยป้องกันปัญหาการเกิดรอยร้าวได้ดี” – คุณดอน-ไกรพล ชัยเนตร สถาปนิกผู้ก่อตั้ง Alkhemist Architects พูดถึงคุณสมบัติของสีที่ดีที่สถาปนิกมองหา และแนะนำให้กับเจ้าของบ้านเป็นไอเดียสำหรับการเลือกใช้สี

ซึ่งนอกจากเรื่องความสวยงามแล้ว สีที่ดีนั้นควรต้องดูแลรักษาง่าย ทำให้บ้านดูดีได้อย่างยาวนาน ปกป้องอาคารจากสภาพแวดล้อมที่รุนแรงทั้งฝน ลม และแดด และนอกจากนั้นการใช้สีเกรดพรีเมียมคุณภาพสูงยังเป็นการเลือกใช้งานที่คุ้มค่า เนื่องจากตัวราคาโดยรวมนั้นไม่แตกต่างจากสีเกรดพื้นฐานมากนัก แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือประสิทธิภาพในการป้องกันที่เหนือกว่ากันมาก เพราะฉะนั้นการเลือกลงทุนในสีที่มีคุณภาพสูง จึงเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ได้ทั้งความงาม ได้ถ่ายทอดตัวตน และปกป้องบ้านได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

และสีทาภายนอกในปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยปกป้องบ้านของคุณให้สวยงามยาวนาน จะมีเทคโนโลยีอะไรบ้าง ที่ตอบโจทย์ตรงใจสถาปนิกผู้ออกแบบบ้าน อีกทั้งช่วยดูแลบ้านให้กับเจ้าของ เชิญชมต่อได้ที่เนื้อหาด้านล่าง

โมเดลงานออกแบบบ้าน NICH III ของ Alkhemist Architects

#เหนือชิลด์ยังมีบอนด์ #WeatherBond #NipponPaint

จากคุณสมบัติของสีที่ดี ที่สถาปนิกแนะนำให้เลือกใช้ข้างต้นนั้น ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีสี ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องมาเพื่อตอบโจทย์บ้าน ให้สวยยาวนาน ไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อย และคุณสมบัติของสี นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (NIPPON PAINT WEATHERBOND) จะมีอะไรอีกบ้าง ไปชมกัน

  1. สีสวยทนทาน เหนือกาลเวลา
    ด้วยเทคโนโลยี สีนิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ (NIPPON PAINT WEATHERBOND) เป็นสีจากประเทศญี่ปุ่น ที่ออกแบบเป็นกาวอะคริลิก ที่มีการเรียงตัวของพันธะแน่นเป็นพิเศษ ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของตัวสีจากตั้งแต่ภายใน และตัวฟิล์มสีมีความแข็งแกร่งทนทาน หมดปัญหา สีทาบ้าน ลอกล่อน ป้องกันคราบด่าง คราบเกลือ ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาสีซีดจาง และป้องกันการลอกล่อนเป็นฝุ่นผง ทำให้สีติดทนยาวนาน สวยยาวนานได้มากกว่า 15 ปีขึ้นไป ซึ่งเป็นคุณสมบัติอย่างแรกที่ผู้ออกแบบ และเจ้าของบ้านต่างมองหา
  2. เหนือการปกปิดรอยแตกลายงา เนื้อสียืดหยุ่น ปกปิดรอยแตก ป้องกันบ้านจากความชื้น
    ประสิทธิภาพของเทคโนโลยีสี เวเธอร์บอนด์ ออกแบบมาให้ฟิล์มสีมีความยืดหยุ่นสูง สามารถปกปิดรอยแตกลายงาบนผนังอาคารได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะป้องกันความชื้นจากฝนซึมผ่านเข้าสู่ผนัง จึงหมดปัญหา และคลายความกังวลเรื่องสีซีดจาง คราบด่าง คราบเหลือ สีบวมพอง และสีลอกล่อน และเพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้นของ สีทาบ้าน ควรใช้คู่กับสีรองพื้นยืดหยุ่นสูง นิปปอนเพนต์ เฟล็กซี่ซีล (Nippon Paint Flexiseal) ซึ่งเป็นนวัตกรรมสีรองพื้น ยืดหยุ่นสูง 300% Nippon Paint Flexiseal ข้อนี้เป็นการป้องกันปัญหาที่ลึกไปถึงการเกิดรอยร้าวบนผนังอาคาร ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาได้
  3. เหนือการปกป้องสภาวะอากาศ
    ให้บ้านสี สวยทนทานยาวนานกว่า 15 ปี ไม่ว่าจะเจอสภาวะอากาศแบบไหน สี นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ ผ่านการทดสอบความทนต่อสภาวะอากาศโดยเครื่อง QUV พบว่าฟิล์มสีของสีทาภายนอก นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ ทนทานต่อสภาวะอากาศได้ดีกว่าสี ทั่วไป เนื่องจากค่า Delta E ต่ำกว่า ที่จำนวนชั่วโมงที่เท่ากัน แสดงถึงฟิล์มสีไม่ซีดจาง ปกป้องพื้นผิวจากสภาวะ อากาศได้ยาวนานกว่า ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าสีจะปกป้องอาคารของคุณ ไม่ว่าจะเจอกับสภาวะอากาศรูปแบบไหน ทั้งแดด ฝน ที่กระหน่ำเข้ามาตลอดทั้งปี บ้านก็จะสวยคงทนได้ต่อเนื่องยาวนาน
  4. เหนือการเช็ดล้างขัดถู
    เช็ดล้าง ได้มากกว่า 400,000 รอบ ประสิทธิภาพของฟิล์มสีทาภายนอกที่แข็งแกร่ง ทำให้ยึดเกาะดี ฟิล์มสีสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ (Self-Cleaning) บ้าน สวยเหมือนใหม่อยู่เสมอ และไม่ต้องดูแลรักษาบ่อย ป้องกันคราบสกปรกฝังลึกลงบนฟิล์มสีที่มาจากสภาวะอากาศ ฝุ่น หรือคราบเขม่าควันได้ เป็นอย่างดี และยังสามารถขัดถูได้มากกว่า 200,000 รอบ

นอกจากนั้นยังมีจุดเด่นในเรื่องของการช่วยประหยัดพลังงาน เป็นสีสะท้อนความร้อน ช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านโดยการสะท้อนแสงอาทิตย์ ช่วยให้บ้านรับความร้อนน้อยลง คงความเย็นไว้ ก็จะช่วยประหยัดพลังงานได้ดี

และอีกประเด็นสำคัญคือเป็นสีที่ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย เนื่องจากติดคงทนยาวนาน ก็จะช่วยประหยัดเรื่องค่าใช้จ่าย ลดงบประมาณในการดูแลรักษาบ้านในอนาคต เพราะการปกป้องที่ยิ่งกว่าที่เคยเป็นมา ด้วยสี นิปปอนเพนต์ เวเธอร์บอนด์ “เหนือชิลด์ยังมีบอนด์” หากสนใจสี สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม ช่องทางการซื้อได้ที่ด้านล่าง

ช่องทางการสั่งซื้อ #NipponPaint #WeatherBond

สี NIPPON PAINT WEATHERBOND สามารถซื้อได้ที่ร้านโมเดิร์นเทรดชั้นนำและตัวแทนจำหน่ายสีนิปปอนเพนต์ทั่วประเทศ หรือดูข้อมูลช่องทางการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้ที่ https://bit.ly/WTB2024ROOM

#NipponPaint #นิปปอนเพนต์ #สีที่คิดเพื่อคุณ #InspiredByYou #เหนือชิลด์ยังมีบอนด์ #เวเธอร์บอนด์ #WEATHERBOND #สีที่ไม่จางหายตามกาลเวลา #สีที่แกร่งเกินตัว #สวยทนทานยาวนาน15ปี+