Simple Cuisine Gallery แกลเลอรีเครื่องครัว สะท้อนจิตวิญญาณแห่งธรรมชาติ

Simple Cuisine Gallery เกิดจากแนวความคิดในการนำเสนอการจัดพื้นที่ครัวผ่านรูปแบบพิพิธภัณฑ์ และเป็นโชว์รูมหลักของแบรนด์อิตาเลียน Veneta Cucine แห่งแรก ในที่มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งออกแบบโดยสำนักงานสถาปัตยกรรม HAS design and research ที่มาของแบรนด์ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1967 โดย Giacomo Archiutti ผู้ผลิตชุดครัว ที่มีชื่อเสียง และผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องครัวของอิตาลี เฟอร์นิเจอร์ครัวของ Veneta Cucine ไม่เพียงแค่แสดงถึงความประณีตในรายละเอียด แต่ยังเน้นความยั่งยืน สร้างการรับรู้ของสาธารณชนเกี่ยวกับแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม

โครงการตั้งอยู่ในส่วนเมืองขยาย ที่พัฒนาใหม่ ล้อมรอบด้วยอาคารที่พักอาศัยคอนกรีตจำนวนมาก อาคารสำนักงานกระจกสูง และร้านค้าเรียงรายหลากสีสัน การออกแบบแกลเลอรีจึงดูเป็นเรื่องท้าทายในการสร้างสเปซที่มีฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมโดยรอบ อย่างไรก็ตามผู้ออกแบบ Jenchieh Hung และ กุลธิดา ทรงกิตติภักดี จาก HAS Design and Research ได้ค้นพบบริบทเส้นทางเล็ก ๆ สู่ป่าแห่งหนึ่งริมที่ตั้งโครงการ ซึ่งถูกบดบังโดยอาคารคอนกรีตสูง ป่าที่เต็มไปด้วยหนามเป็นเส้นทางธรรมชาติที่นำไปสู่ลำธารน้ำตก ซึ่งอยู่ลึกเข้าไป ทั้งเสียง และรูปลักษณ์ของน้ำตกช่วยสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย แยกตัวออกจากบรรยากาศที่เสียงดังและวุ่นวายของเมือง

Simple Cuisine Gallery

แนวคิดการออกแบบของ Simple Cuisine Gallery จึงมุ่งสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่มากกว่าการเป็นพื้นที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์แบบดั้งเดิม ผู้ออกแบบตั้งใจสร้างพื้นที่เยียวยาจิตใจ และสร้างความตระหนักรู้แก่คนท้องถิ่น และผู้มาเยือนเกี่ยวกับการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมธรรมชาติในเมืองแห่งป่าคอนกรีต พวกเขาเสนอการออกแบบพื้นที่ที่แตกต่างออกไป สถานที่นี้ประดับด้วยองค์ประกอบที่สื่อความหมายถึงน้ำตก โดยมีฟาซาดที่ไหลเหมือนลำธาร การออกแบบใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งความกว้าง ความลึก รวมไปถึงผิวสัมผัส ที่ไม่เพียงแต่สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับสถาปัตยกรรมเท่านั้น แต่ยังเติมเต็มความสดชื่น และความผ่อนคลายจากธรรมชาติให้กับสภาพแวดล้อมเมืองที่หลากหลายโดยรอบ ทำให้กับผู้มาเยือนรู้สึกคุ้นชินในบรรยากาศที่เป็นกันเอง

การออกแบบพื้นที่ทางเข้า ชิ้นส่วนฟาซาดจำนวนหลายร้อยชิ้นที่มีลักษณะคล้ายธารน้ำตกค่อยๆ ยกตัวสูงขึ้น ทำให้เกิดช่องเปิดที่เหมือนหุบเขาตามธรรมชาติ ฟาซาดที่เป็นระลอกคลื่นคล้ายพื้นผิวของน้ำตกแปรเปลี่ยนไปเป็นพื้นผิวเรียบตรง พร้อมกับช่องแสงที่เป็นเอกลักษณ์

ในพื้นที่ส่วนกลางที่เรียกว่า Light Core การออกแบบโถงภายใน ที่มีความเชื่อมโยงและเป็นแกนกลางของสเปซ ในวันปกติทั่วไป จะมีลักษณะคล้ายถ้ำลึกลับที่ซ่อนอยู่หลังน้ำตก สร้างความสุขสงบสำหรับผู้มาเยือน ที่เดินชมระหว่างพื้นที่จัดแสดงแต่ละจุด ในช่วงวันที่มีกิจกรรมพิเศษ Light Core จะใช้เป็นพื้นที่สำหรับหลากหลายกิจกรรม เช่น เวิร์กช็อปด้านไลฟ์สไตล์ คลาสสอนทำอาหาร สัมมนาทางศิลปะ และการเปิดตัวนิทรรศการ สิ่งนี้ยังทำให้บทบาทของโชว์รูมแบบดั้งเดิมมีคุณค่ามากกว่าเป็นพื้นที่จัดแสดง แต่ยังสะท้อนถึงปรัชญา แนวคิดการการออกแบบของ HAS Design and Research ที่ก้าวข้ามขนบธรรมเนียม และเติมเต็มพื้นที่ด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมที่สำคัญ

Simple Cuisine Gallery

Simple Cuisine Gallery มีแกลเลอรีครัวอเนกประสงค์ 6 แห่ง เพื่อมอบประสบการณ์ที่แตกต่างจากโชว์รูมทั่วไปแก่ผู้มาเยี่ยมชม น้ำตกที่ถูกปกคลุมด้วยพื้นผิวระลอกคลื่นจะสร้างช่องเปิด ที่เชื่อมต่อกับภายนอก และก่อเกิดเอฟเฟกต์แสงและเงา ที่มีเอกลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ นอกจากนี้ แกลเลอรีแต่ละจุด ยังรวมผสานประสบการณ์ทางประสาทสัมผัสหลายรูปแบบ เช่น ผิวสัมผัส ลายไม้ แสง เสียง และกลิ่น ทำให้พื้นที่เหล่านี้กลายเป็นพื้นที่จัดแสดงศิลปะการใช้ชีวิตที่ไม่ธรรมดา และดึงดูดความรู้สึกทางประสาทสัมผัสทั้งการสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน การดมกลิ่น และการลิ้มรส การออกแบบในลักษณะนี้มีเป้าหมายเพื่อรำลึกถึงเรื่องราวทางธรรมชาติ และศิลปะทางวัฒนธรรมแก่พื้นที่พัฒนาใหม่ที่ขาดบริบทและเอกลักษณ์ด้านสิ่งแวดล้อม


ออกแบบ: HAS design and research
Lead architects: Jenchieh Hung, Kulthida Songkittipakdee
Design team: Jenchieh Hung, Kulthida Songkittipakdee, Atithan Pongpitak
Lighting consultant: Jenna Tsailin Liu
Lighting technology: Visual Feast (VF)
Kitchen consultant: Weili Yang
Construction consultant: Zaiwei Song
Constructor: Guangdong Xingyi
Decoration Group Anhui Co., Ltd

.
ภาพ: W Workspace

Aluminum Grotto and Public Ground สถาปัตยกรรมหุบเขาจากอลูมิเนียม