Matchima Chocolate พื้นที่คนรักช็อกโกแลต สะท้อนผ่านสถาปัตยกรรมผลโกโก้

Matchima Chocolate เกิดจากความรักช็อกโกแลตมาตั้งแต่เด็กของคุณมัชฌิมา วิฑูรชาติ จากความชอบวัยเยาว์ สู่การออกเดินทางที่เปิดประสบการณ์ให้กับคนรักช็อกโกแลตด้วยกัน กลายมาเป็นคาเฟ่ช็อกโกแลตย่านนาคนิวาสที่ได้ผู้ออกแบบจาก anonym มาช่วยรังสรรค์สถาปัตยกรรมชิ้นนี้ โดยเป็นผลงานพื้นที่ธุรกิจผลงานแรกที่ทาง anonym ออกแบบนอกจากผลงานบ้านพักอาศัยอีกด้วย

Matchima Chocolate

Matchima Chocolate ร้านคาเฟ่ช็อกโกแลต ที่ทำให้แขกผู้มาเยือนเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกเทพนิยายใบใหม่ของคุณมัชฌิมาแห่งนี้ มีเอกลักษณ์ของแบรนด์ที่โดดเด่นด้วยเรื่องราวของเด็กหญิงที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือและหลงใหลในช็อกโกแลต เธอมีนามว่า Matchima คาแรกเตอร์เป็นเด็กหญิงที่มีเส้นผมสีช็อกโกแลต รูปทรงม้วนกลมของทรงผมเลียนแบบมาจากรูปทรงหางของกระรอก ซึ่งเป็นสัตว์ที่ชอบมาแอบกินเมล็ดโกโก้ในสวนอยู่เสมอ เหมือนกับเด็กหญิงมัชฌิมาที่ชื่นชอบในช็อกโกแลตนั่นเอง

ด้วยความตั้งใจจริงจังกับช็อกโกแลต จึงเกิดเป็นคาเฟ่คอนเซ็ปต์ การเดินทางของต้นโกโก้ที่แต่ละเมนูในคาเฟ่จะมีเรื่องราวและมีสเน่ห์ของตัวเอง โดยที่นี่ได้สอดแทรกตัวตน และแสดงความรักที่มีต่อช็อกโกแลตของเจ้าของร้านเอาไว้ในทุกอณูรายละเอียด

Matchima Chocolate

ผู้ออกแบบจึงนำเรื่องราวของผลโกโก้มาถอดรหัสเป็นคอนเซ็ปต์และตีความความหมายออกมาเป็นสเปซสไตล์ที่ผสมผสานกลิ่นอาย อารต์ นูโว ได้ออกมาเป็นฟอร์มของสถาปัตยกรรมที่ประกอบขึ้นจากเส้นโค้งรูปทรงอิสระที่อ้างอิงสัดส่วนทองคำ (Golden Ratio) ในแต่ละพื้นที่ใต้เส้นโค้งซ่อนไปด้วยสเปซการใช้งานที่ถูกแบ่งอย่างเป็นสัดส่วน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่การขาย บาร์ช็อกโกแลต พื้นที่แล็ป พื้นที่นั่งที่รองรับลูกค้าหลากหลายกลุ่ม พื้นที่กึ่งนิทรรศการที่บอกเล่าเรื่องช็อกโกแลตตามโอกาส และพื้นที่ขายของที่สามารถปรับเปลี่ยนเป็นพื้นที่เวิร์กชอปจัดกิจกรรมได้

Matchima Chocolate

องค์ประกอบอื่น ๆ ที่ทำให้คาเฟ่แห่งนี้สมบูรณ์มากขึ้นคงขาดเรื่องของช่องเปิดต่างๆ ไปไม่ได้ โดยประกอบด้วยช่องที่นำแสงธรรมชาติเข้ามาเติมเต็มในสเปซจากเบื้องบน แต่ละช่องแสงนั้นเกิดจากการทดลองนำเสปซรูปทรงอิสระแต่ละตำแหน่งมาคลี่ออก ออกแบบช่องเปิดรับแสง และดูเอ็ฟเฟ็กของแสงที่เกิดขึ้นทั้งภายนอกและภายในอาคาร ซึ่งรูปทรงต่าง ๆ ก็อ้างอิงมาจากผลโกโก้รูปทรงรี สอดคล้องกับงานออกแบบภายในที่ก็ได้ออกแบบเฟอร์นิเจอร์รูปทรงพิเศษที่ทำมาให้เข้ากับพื้นที่การใช้งานโดยเฉพาะ

สัดส่วนที่ลงตัวของสเปซยังเป็นผลมาจากการคำนวณโครงสร้างที่พอดีเพื่อการใช้งานที่ตอบโจทย์ โดยผนังฟอร์มโค้งที่เกิดขึ้นถูกสร้างขึ้นด้วยระบบโครงสร้างผนังคอนกรีตรับน้ำหนัก ภายในใช้พื้นปูนซีเมนต์ที่ง่ายต่อการทำความสะอาด จนถึงผนังเท็กซ์เจอร์ด้านนอกที่เสมือนงานฝีมือคราฟต์จากเทคนิคใช้เกรียงขูดและพ่นสีแบบเท็กซ์เจอร์ทราย

Matchima Chocolate
Matchima Chocolate

สเปซของที่นี่จึงเสมือนการเดินทางเข้ามาสำรวจป่าโกโก้ในโลกแฟนตาซีของ Matchima Chocolate ที่มีเอกลักษณ์ทั้งด้านการนำเสนอแบรนด์ จนถึงงานสถาปัตยกรรมที่เข้ากัน โดยเล่าไปถึงเรื่องราวของรสชาติเมนูช็อกโกแลตแต่ละสายพันธุ์ ที่มีรสชาติและแหล่งกำเนิดเป็นเอกลักษณ์ ราวกับอ่านหนังสือที่แตกต่างกันในแต่ละบทนั่นเอง


ที่ตั้ง Matchima Chocolate 12, นาคนิวาส 37 แยก 2-14 ลาดพร้าว กรุงเทพฯ
เปิดทุกวัน 10.00-18.00 น.(ปิดวันอังคาร)โทร. 09-5369-0919

ออกแบบ: Anonym
เรื่อง: Lily J., Sundaynightsofast
ภาพ: Soopakorn Srisakul

KANVELA CRAFT CHOCOLATE คาเฟ่ที่บอกเล่าการเดินทางของช็อกโกแลต