ประกาศรางวัล 10 สวนสวย ประจำปี 2567

เป็นประจำทุกกับการประกาศรางวัล “10 บ้านน่าอยู่ และ 10 สวนสวย” ที่มีการออกแบบได้เป็นที่ประทับใจ มุ่งเน้นถึงความหมายของคำว่า “น่าอยู่” ควบคู่ไปกับ “ความสวย” ผ่านมุมมองของกองบรรณาธิการนิตยสารบ้านและสวน และสำนักพิมพ์บ้านและสวน

ซึ่งสำหรับผลรางวัล 10 สวยสวยประจำปี 2567 มีดังนี้

สวนป่าลวงตา ที่เขียวชอุ่มด้วยสวนแนวตั้ง
เจ้าของ คุณเจษฎา บำรุงเวช
ออกแบบ บริษัทบ้านธรรมสวน จำกัด โดยคุณคเชนทร์ ศรีมาก
นิตยสารบ้านและสวน เดือนมกราคม 2567

สวนคอร์ตกลางบ้านแห่งนี้ มีขนาดเพียง 4 x 6 เมตร ทางนักจัดสวนจึงเลือกใช้เทคนิคลวงตาให้รู้สึกว่าสวนมีขนาดใหญ่กว่าความเป็นจริง ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวโดยออกแบบให้เป็นสวนป่าแนวตั้งจนเต็มพื้นที่ แทรกด้วยชั้นน้ำตกผสมกับลำธารขนาดเล็ก พร้อมติดตั้งระบบให้น้ำแบบตั้งเวลาอัตโนมัติ เพื่อง่ายต่อการจัดการและดูแลรักษา เกิดเป็นระบบนิเวศที่ดูแลตัวเองได้

สวนริมน้ำที่บ้านกลางทุ่ง
เจ้าของ
ออกแบบ ร่มรื่นแลนด์สเคป โดยคุณอัศนัย แก่นจันทร์ และคุณกนกวรรณ ณ พัทลุง
นิตยสารบ้านและสวน เดือนกุมภาพันธ์ 2567

สวนไทยประยุกต์ที่มีกลิ่นอายของสวนฝรั่งปนอยู่ถูกออกแบบโดยยึดสไตล์โคโลเนียลของบ้านเป็นหลัก จัดวางตำแหน่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นศาลา หรือมุมนั่งเล่นในสวนให้มองเห็นวิวอ่างเก็บน้ำได้ 180 องศา ทำเนินต่างระดับเป็น 3 สเต็ป เพื่อไม่ให้สวนดูแบนและป้องกันปัญหาน้ำขัง ส่วนบริเวณหลังบ้านเป็นสวนสเปน คุมโทนสีส้มและเหลืองมัสตาร์ดทำให้บรรยากาศสวนเด่นชัดยิ่งขึ้น

สวนทรอปิคัล สวนญี่ปุ่น และต้นโอลีฟ
เจ้าของ คุณพรพิพัฒน์ ประสิทธิ์ศุภผล
ออกแบบ Murraya Garden โดยคุณฐาปนิต โชติกเสถียร
นิตยสารบ้านและสวน เดือนมิถุนายน 2567

สวนแห่งนี้ ได้ร้อยเรียงผสมผสานองค์ประกอบต่างๆ ที่เจ้าของบ้านชื่นชอบเข้าด้วยกัน จนกลายเป็นสวน 3 สไตล์ ได้แก่ สวนธรรมชาติที่มีน้ำตกขนาดใหญ่สามารถมองเห็นจากอาคารได้อย่างชัดเจน สวนญี่ปุ่นขนาดเล็กที่ดูเรียบขรึมและให้ความรู้สึกสงบ ครบถ้วนด้วยรายละเอียด และสวนอังกฤษที่มาช่วยลดทอนสัดส่วนของอาคาร ร้อยเรียงบรรยากาศสวนต่างๆ เข้าด้วยกัน

สวนน้ำตกธรรมชาติ

สวนสมุนไพรที่บ้านในป่าสน
เจ้าของ คุณอนุรักษ์ ฆ้องวงษ์
ออกแบบ คุณอนุรักษ์ ฆ้องวงษ์
นิตยสารบ้านและสวน เดือนสิงหาคม 2567

สวนรอบบ้านสไตล์ฟาร์มเฮ้าส์เป็นผลงานการจัดสวนเองของเจ้าของบ้าน ที่ออกแบบให้เป็นสวนกึ่งฟอร์มัล เน้นการปลูกพืชผักสมุนไพรในกระบะ เพื่อให้เป็นสัดส่วนและดูแลง่าย ด้านข้างเพิ่มกลิ่นอายของสวนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียน ให้บรรยากาศของบ้านชนบทในต่างประเทศ อีกทั้งยังรายล้อมไปด้วยบรรยากาศของต้นสนที่ปลูกเล่นระดับสูงต่ำ สร้างเลเยอร์ให้สวนดูมีมิติมากยิ่งขึ้น

สวนสมุนไพรรอบบ้าน

สวนโปรวองซ์ในฝัน
เจ้าของ คุณนภัสสร บุรณศิริ และคุณลลิตา เบศรภิญโญวงศ์
ออกแบบ Little Tree Landscape โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง
นิตยสารบ้านและสวน เดือนตุลาคม 2567

เมื่อโจทย์หลักคือการจัดการกับทางเดินที่เชื่อมจากสวนเข้าสู่ตัวบ้านและระดับของพื้นที่หน้าบ้านที่อยู่ต่ำกว่าตัวบ้าน ทางนักจัดสวนจึงได้ออกแบบโดยเน้นความลื่นไหลต่อเนื่องของสวน ด้วยการถ่ายระดับทำเป็นสเต็ปขั้นบันไดและแนวเคิร์ฟกันดิน จากนั้นจึงใช้ไม้พุ่มและไม้ยืนต้นปลูกอย่างเป็นธรรมชาติ เพื่อกำหนดแนวทางเดิน พื้นที่ใช้งาน และสร้างมุมมองความเป็นส่วนตัว

สวนสุขใจหลังวัยเกษียณ
เจ้าของ คุณรัชนี บุญแย้ม
ออกแบบ สวนลีลา โดยคุณศักดิ์-คุณลีลาวดี เรืองพร้อม
นิตยสารบ้านและสวน เดือนพฤศจิกายน 2567

สวนที่สามารถใช้เวลาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็น มุมน้ำตกและลำธารในบรรยากาศสวนฝรั่งที่ใช้หินแกรนิตและพรรณไม้ใบละเอียด สนามหญ้าเขียวขจีที่ให้หลานได้มาวิ่งเล่น รวมถึงพื้นที่สวนกระถางสำหรับปลูกพืช ผักสวนครัวไว้ใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน ซึ่งได้ออกแบบและเลือกใช้วัสดุที่ให้ความรู้สึกอบอุ่น เป็นธรรมชาติ และดูแลรักษาง่าย

สวนทรอปิคัลกลิ่นอายญี่ปุ่นในม่านฝน
เจ้าของ คุณศตยุ และคุณฉัตราภรณ์ ไชยสุวรรณ์
ออกแบบ อยู่กับดินทร์ โดย คุณบดินทร์ ปี่เสนาะ
หนังสือ New Tropical

สวนทรอปิคัลกลิ่นอายญี่ปุ่นที่ดูร่มรื่นสบายตา ตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของบ้าน มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลาย องค์ประกอบครบครัน อย่าง ทางเดินที่ดูทันสมัยสวยแปลกตา ศาลาที่ต่อเนื่องกับห้องนั่งเล่นและห้องทำงาน ชิงช้าสำหรับเด็กๆ ได้นั่งเพลิดเพลิน น้ำตกและบ่อปลาที่สวยงาม ทั้งยังเพิ่มลูกเล่นด้วยม่านฝนเพิ่มความชุ่มชื้นให้ต้นไม้ ลดฝุ่นลดมลพิษ

สวนทรอปิคัลกลิ่นอายญี่ปุ่น

สวนโมเดิร์นที่ผสานกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น
เจ้าของ
ออกแบบ บริษัทกิ่ง ก้าน ใบ จำกัด
หนังสือ Urban Outdoor Space

สวนแห่งนี้มีการผสมผสานงานดีไซน์ของสวนโมเดิร์นเข้ากับกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น ทำให้มีทั้งความเป็นธรรมชาติและพื้นที่ใช้งานที่ลงตัวเป็นมุมนั่งเล่นหลากหลาย ทั้งศาลาขนาดเล็กที่แทรกไปกับต้นไม้ ห้องในสวนที่เปิดรับวิวเต็มที่ และมุมนั่งเล่นที่ออกแบบให้เป็นกล่องเพื่อความเป็นส่วนตัว นอกจากนี้ยังใช้เส้นสายฟรีฟอร์มผสานกับการดีไซน์ฮาร์ดสเคปที่เล่นจังหวะรับกันอย่างพอดี

สวนโมเดิร์นเจแปนีส

สวนสามสไตล์ในพื้นที่เดียว ที่สร้างความร่มรื่นให้เจ้าของได้ทุกมุม
เจ้าของ คุณชาญชีพ มั่นหมั่น
ออกแบบ TTT Tree Landscape โดย คุณพุทธิพจน์ พงษไพโรจน์
ออกอากาศเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567

สวนที่เจ้าของบ้านจะได้ดื่มด่ำ สัมผัสกับธรรมชาติมากถึง 3 สไตล์ ในพื้นที่เดียว ไม่ว่าจะเป็น สวนยุโรปหน้าบ้าน ส่วนป่าข้างบ้าน และสวนญี่ปุ่นหลังบ้าน ซึ่งแต่ละส่วนจะมีความเชื่อมโยง สามารถเปลี่ยนผ่านสไตล์ได้โดยไม่ได้รู้สึกสะดุด และที่สำคัญนักจัดสวนยังได้เก็บโครงสร้างบ่อปลาเดิม งานไม้ของตัวบ้าน และโครงสร้างผนังโชว์ รวมถึงต้นไม้ใหญ่เดิมในพื้นที่ไว้เกือบทั้งหมด

สวนสไตล์ยุโรป ที่สร้างสมดุลในการใช้ชีวิต
เจ้าของ คุณอินทีวรา จุลชาต และคุณสันติ คูนลินทิพย์
ออกแบบ Shabby Chic Gardens โดย คุณอิศรา แพงสี
ออกอากาศเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2567

สวนโมเดิร์นรอบบ้านที่บริเวณด้านหน้าเป็นสไตล์ฟอร์มัล จัดวางตำแหน่งและองค์ประกอบต่างๆ ให้มีความสมมาตรเรียบร้อย โดยมีน้ำพุเป็นจุดศูนย์กลาง และเมื่อเดินเข้าไปอีกส่วนจะเป็นสวนริมน้ำหลังบ้านสไตล์คอตเทจ สำหรับทำกิจกรรม นอกจากนี้ ยังมีสวนข้างบ้านและเรือนรับรองสำหรับนั่งพักผ่อนชมสวน จึงให้ความรู้สึกสบายตาเมื่อได้เห็น และสบายกายเมื่อได้ใช้งาน