House 3.5 x 7 บ้านหน้าแคบสานสัมพันธ์ ด้วยพื้นที่กิจกรรมโปร่งสบาย

บ้านหน้าแคบขนาด 5 ชั้นในกรุงโฮจิมินห์ ที่มีรูปลักษณ์แสนคับแคบเมื่อมองจากภายนอก ซึ่งขัดกับความโปร่งโล่งของพื้นที่ใช้สอยภายใน โดยบ้านหลังนี้ได้โอบอุ้มสมาชิกทั้ง 4 คน ได้แก่ พ่อ แม่ และลูกชาย 2 คน ให้สามารถใช้ชีวิตส่วนตัวอย่างมีความสุข ขณะเดียวกันก็ยังได้สร้างพื้นที่ผ่อนคลายให้ทุกคนในครอบครัวได้มานั่งจิบชาและกาแฟร่วมกัน เพื่อแลกเปลี่ยนบทสนทนา ทั้งยังสามารถมีปฏิสัมพันธ์มองเห็นทุก ๆ คนในบ้านผ่านสเปซที่เชื่อมโยงเป็นหนึ่งเดียวกัน ซึ่งบรรยากาศที่แสนอบอุ่นเหล่านี้ได้รับการถ่ายทอดโดย Story Architecture สตูดิโอออกแบบสัญชาติเวียดนาม

บ้านหน้าแคบ

บนที่ดินขนาด 59.5 ตารางเมตร กว้าง 3.5 เมตร ลึก 17 เมตร ตามชื่อบ้าน ที่นี่ได้รับการออกแบบให้เป็นบ้านขนาด 5 ชั้น เพื่อให้เพียงพอต่อการบรรจุฟังก์ชันแก่สมาชิกทุก ๆ คน มีทั้งพื้นที่ส่วนตัวอันประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง รวมถึงพื้นที่ส่วนกลางที่เชื่อมให้ทุกคนได้พบปะและทำกิจกรรมร่วมกัน เช่น ห้องครัว และห้องรับประทานอาหาร ห้องรับแขก สระว่ายน้ำ และห้องสักการะบรรพบุรุษ นอกจากนี้ บ้านก็จำต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่าง ลิฟต์ ที่ติดตั้งให้สามารถเดินทางขึ้น-ลงบ้านได้ โดยการจัดสัดส่วนให้บ้านมีพื้นที่ใช้สอยเหล่านี้ทั้งหมด นับว่าเป็นเป็นโจทย์ที่ท้าทายไม่น้อยสำหรับสถาปนิกที่ต้องแทรกไอเดียลงไปในบ้านหน้าแคบหลังนี้

บ้านหน้าแคบ
บ้านหน้าแคบ
บ้านหน้าแคบ

แนวคิดหลักของการออกแบบ คือการออกแบบให้บ้านโปร่งโล่งที่สุด เหตุผลก็เพื่อสร้างพื้นที่ว่างเชื่อมให้สมาชิกทุกคนสามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ และให้พื้นที่ภายในอยู่สบาย อากาศ และแสงเข้าถึงในทุก ๆ ชั้น โดยองค์ประกอบสำคัญของบ้าน คือ ลิฟต์และบันได ที่สถาปนิกได้เลือกติดตั้งและออกแบบให้อยู่ด้านในสุดของบ้าน เหลือให้ด้านหน้าเป็นพื้นที่ใช้ชีวิตของเจ้าของ ซึ่งมีห้องรับประทานอาหารและห้องครัวบริเวณชั้นลอยเป็นจุดสำคัญจุดแรก และสระว่ายน้ำที่ชั้นดาดฟ้าเป็นจุดเด่นต่อมา สะท้อนการบริหารสัดส่วนภายในบ้านหน้าแคบได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้ตั้งอยู่ในบริบทอันคับแคบ

บ้านหน้าแคบ
บ้านหน้าแคบ

การเลือกใช้วัสดุให้บ้านอยู่สบายเป็นสิ่งที่สถาปนิกให้ความใส่ใจไม่แพ้กัน โดยเฉพาะบริเวณผนังหลังบ้านที่ยื่นตัวออกจากบันไดเป็นอิฐบล็อกช่องลมของเวียดนาม ซึ่งมีลักษณะเป็นช่องให้ลมเข้าแต่พอดี ขณะเดียวกันก็กันฝนสาดได้ ร่วมกับการเจาะช่องให้เป็นหน้าต่างบานกระจกเพื่อให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามาข้างหลังบ้าน อีกส่วนที่เป็นจุดเด่น คือ ระเบียงหน้าบ้านที่มีในทุก ๆ ชั้น โดยได้รับการออกแบบให้มีการสลับตำแหน่งเพื่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์ของคนในบ้าน และยื่นเป็นฟาซาดสร้างความเอกลักษณ์

บ้านหน้าแคบ
บ้านหน้าแคบ

ออกแบบ: Story Architecture
ภาพ: Lonton Studio
เรื่อง: Kangsadan K.


TH HOUSE บ้านหน้าแคบ ที่เว้นช่องว่างให้แสงธรรมชาติเข้าถึง