Momay’s Garden สวนโปรวองซ์ในฝัน

มีใครเคยเป็นเหมือนกันบ้างไหมคะ เวลาที่เราหยุดมองสวนสวย ๆ หรือเห็นภาพสวนที่ได้รับการออกแบบมาอย่างลงตัว เรามักจะนึกฝันถึงวันหนึ่งที่จะมีบ้านเป็นของตัวเอง และสร้าง สวนโปรวองซ์ในฝัน บ้าง

ซึ่งเจ้าของสวนที่ บ้านและสวน พามาชมในครั้งนี้ก็มีจุดเริ่มต้นมาจากการที่เห็นสวนสวยข้างบ้านและจินตนาการถึงสวนสวยในฝันของตนเอง ก่อนจะตัดสินใจ ทำให้ สวนโปรวองซ์ในฝัน นั้นกลายเป็นจริง

สวนโปรวองซ์ในฝัน
บริเวณหน้าบ้านเลือกใช้รั้วชาฮกเกี้ยนที่มีความสูงไม่มากจนเกินไป เพื่อเปิดมุมมองให้ตัวบ้านและพื้นที่โดยรอบ และมีความแน่นหนาเพียงพอ เพื่อป้องกันน้องหมามุดหนี

“เรามาเขาใหญ่กันเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว และในตอนแรกที่เราแวะมาแถวนี้ก็รู้สึกว่าที่นี่สวยจังเลย ยิ่งมาเจอสวน และสไตล์การตกแต่งของแต่ละบ้านก็ยิ่งรู้สึกว่าที่นี่ดีจัง ถ้าเป็นไปได้วันหนึ่งก็อยากจะย้ายมาอยู่ แล้วในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้เราต้องอยู่แต่ในทาวน์โฮมที่กรุงเทพฯ ใจก็ยิ่งคิดถึงเขาใหญ่ เลยเป็นจุดที่ทำให้ตัดสินใจมาซื้อบ้าน และใช้เวลาค่อย ๆ ตกแต่ง เลือกเฟอร์นิเจอร์ และสวนมาเรื่อย ๆ ค่ะ” คุณปุ้ย – ลลิตา เบศรภิญโญวงศ์ และ คุณโมเม – นภัสสร บุรณศิริ บิวตี้อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เล่าถึงที่มาของการสร้างบ้านและสวนแห่งนี้

สวนโปรวองซ์ในฝัน
ทางเดินในสวนต้องเป็นทางเดินหลักที่สามารถใช้งานได้จริง และเป็นทางเดินหลักที่จะนำเข้าไปสู่ภายในบ้าน

“ตอนที่ตัดสินใจซื้อที่ดินแปลงนี้ บ้านหลังข้าง ๆ ก็สร้างเสร็จมาสักพักแล้ว ซึ่งพอเราได้เห็นสวนนั้น ก็รู้สึกตกหลุมรักมู้ดแอนด์โทนขึ้นมาทันที และเมื่อทราบว่าเป็นฝีมือการจัดสวนโดย คุณวิทย์-ศิริวิทย์ ริ้วบำรุง นักจัดสวนจาก Little Tree ก็เริ่มคุย ติดต่อ แล้วก็วางแผนการจัดสวนด้วยกันตั้งแต่ตอนที่ทำบ้านเลย โดยความต้องการที่ได้บอกกับคุณวิทย์คือ เราทั้งคู่เป็นคนชอบต้นไม้อยู่แล้ว ชอบต้นไม้ที่เป็นฟอร์มป่า ๆ เป็นธรรมชาติ ไม่ต้องประดิษฐ์มาก ไม่ต้องเน้นดอกไม้ มาก ให้เน้นสีเขียว ๆ แนวรั้วเองก็อยากได้เป็นรั้วต้นไม้ที่ไม่บังสายตา ด้วยความที่บ้านเราอยู่ตรงปลายถนน เข้ามาจากโครงการ ก็สามารถมองเห็นได้ และรู้สึกว่าไม่อยากให้มีอะไรมาบดบังความสวยงามของทัศนียภาพ เลยอยากให้พื้นที่ยังค่อนข้างเปิด แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องทึบมากพอที่น้องหมาจะไม่มุดหนีออกไป  นอกจากนี้ เราก็อยากได้สวนที่เป็นพื้นกรวด เพราะเราไม่มี คนงานทำสวนตลอดเวลา ถ้าหากเป็นสนามหญ้าแล้วเราไม่ได้มีเวลาเข้ามาดูแล ปล่อยให้หญ้ารกยาว สวนก็จะดูโทรม ใช้งานได้ไม่สะดวกทั้งเราและน้องหมา อีกทั้งยังอาจจะมีงูหรือสัตว์เลื้อยคลานแวะเวียนเข้ามาได้ง่าย ด้วยความที่พื้นที่ค่อนข้าง เป็นธรรมชาติ ส่วนบรรยากาศที่เหลือเราก็ให้คุณวิทย์ทำงานเลย เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมี specialty ของตัวเอง เราไม่รู้เรื่อง ต้นไม้ จะมาบอกต้นนั้นต้นนี้ เหมือนถ้ามีคนมาบอกเราว่าต้องแต่งหน้าอย่างไรก็อาจจะรู้สึกไม่อิสระเต็มที่”

สวนโปรวองซ์ในฝัน
เลือกใช้ไม้พุ่มที่มีความเป็นธรรมชาติ อย่างอากาเว่ โรสแมรี่ นีออน บลูเสจ รัสเซียเสจ และหญ้าต่างๆ สร้างบรรยากาศของสวนสไตล์โปรวองซ์

คุณวิทย์ได้เสริมเรื่องการออกแบบต่อว่า “ด้วยความที่คุณโมเมชอบสวนที่เคยจัดไว้ของบ้านหลังข้าง ๆ และมีความต้องการที่ค่อนข้างชัดเจน จากพื้นที่ว่างด้านหน้าบ้านที่ต้องการจัดสวนซึ่งเป็นสโลปตามแนวเขาตรงนี้ ก็เลยเริ่มกำหนดตำแหน่งของที่จอดรถไว้ชิดแนวรั้วในด้านที่ต่ำกว่า โดยพิจารณาจากมุมมองต่างๆ โดยรอบเป็นหลัก เพื่อให้ บรรยากาศของสวนดูเชื่อมต่อเนื่องเป็นเรื่องราวเดียวกัน ไม่ปิดกั้นวิวซึ่งกันและกัน จากนั้นจึงใช้ต้นไม้ ทั้งไม้ยืนต้นและไม้พุ่ม พรางสายตา สร้างความเป็นส่วนตัวไว้ในจุดสำคัญ อย่างมุมระเบียง หรือมุมโรงรถ  ซึ่งจากการวางผังแบบนี้ ก็จะทำให้อาคาร จอดรถอยู่หน้าบ้าน ไม่ได้ติดกับตัวบ้าน ดังนั้น ความสวยงามของสวนจึงต้องเริ่มตั้งแต่ก้าวแรกที่ลงจากรถ หรือเข้ามาภายใน บ้าน ทางเดินในสวนต้องสามารถเป็นทางเดินหลักที่เชื่อมเข้าสู่ในบ้านได้ โดยจะต้องกว้างมากพอ เดินสะดวก และไม่รกจน เกินไป แต่ก็ยังมีความสวยสดชื่นจากบรรยากาศของสวนรอบ ๆ ด้วย

สวนโปรวองซ์ในฝัน
สวนโปรวองซ์ในฝัน
เนื่องจากพื้นที่สวนหน้าบ้านค่อนข้างกว้างทำให้การลดทอนระดับความสูงระหว่างถนนหน้าบ้านไปจนถึงตัวบ้าน สามารถแบ่งเป็นระยะ ให้เกิดพื้นที่ว่างในแต่ละช่วงที่สามารถใช้ประโยชน์ได้

“เมื่อโจทย์หลักคือการจัดการกับทางเดินและระดับของพื้นที่ การออกแบบก็จะเน้นความลื่นไหลต่อเนื่องของ โครงสร้างสวนที่ล้อไปกับแนวแปลงปลูกและการทอนระดับความสูงของพื้นที่ ซึ่งสวนนี้เป็นสวนหน้าบ้านที่ค่อนข้างกว้าง ทำให้สามารถเล่นกับระดับของพื้นที่ได้มาก สามารถทำสเต็ปและเคิร์ฟกันดินได้ในหลายมุม จึงช่วยสร้างประสบการณ์ ในการชมสวนได้หลากหลาย สามารถเดินได้รอบพื้นที่ และสนุกกับการเดินเล่น อีกทั้งการเล่นระดับนี้ยังเป็นส่วนหนึ่ง ของจุดเด่นในสวนสไตล์โปรวองซ์ ซึ่งเมื่อมารวมกับการเลือกใช้พรรณไม้ อย่าง โอลีฟ ไซเปรส อากาเว่ โรสแมรี่ นีออน บลูเสจ รัสเซียเสจ และหญ้าต่าง ๆ ก็จะยิ่งช่วยเสริมให้บรรยากาศของสวนออกมาสวยเป็นธรรมชาติ”

ในตอนท้าย คุณโมเมได้กล่าวด้วยรอยยิ้มสดใสว่า “ปกติเราจะเป็นพวกเปลี่ยนที่นอนกันหน่อยไหม ด้วยความที่บ้านที่กรุงเทพฯ เราทำเป็นสตูดิโอโมเมพาเพลิน เราเลยรู้สึกว่าตรงนั้นเป็นออฟฟิศสำหรับเรามากกว่า ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่เรามีเวลาว่างจะพยายามหาที่ออกไปพัก แต่พอมีบ้านหลังนี้ก็กลายเป็นว่าเราคิดถึงบ้าน คิดถึงเขาใหญ่ และใช้เวลามาพักผ่อนที่ตรงนี้แทน ภาพบ้านและสวนที่เราเคยใฝ่ฝัน ตอนนี้ได้กลายเป็นจริง และเป็นสวนที่คุ้มค่ามาก ๆ ค่ะ”

นิตยสารบ้านและสวนเดือนตุลาคม 2567
เจ้าของ: คุณนภัสสร บุรณศิริ  และคุณลลิตา เบศรภิญโญวงศ์
จัดสวน: Little Tree Landscape โดยคุณศิริวิทย์ ริ้วบำรุง และคุณจาตุรงค์ ขุนกอง
เรื่อง: สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ: สิทธิศักดิ์ น้ำคำ