สวนอังกฤษรอบบ้าน และสวนกระถางผักสวนครัวสไตล์ยุโรป

เมื่อก้าวเข้าสู่วัยเกษียณ หลายคนอาจฝันถึงบ้านที่สงบสุขและเต็มไปด้วยความสบายใจ มีพื้นที่ สวนอังกฤษรอบบ้าน ที่สามารถใช้เวลาพักผ่อนได้อย่างเต็มที่

สวนอังกฤษรอบบ้าน ท่ามกลางธรรมชาติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็น สวนเขียวชอุ่มให้ได้นั่งพักผ่อน สนามหญ้าเขียวขจีที่ให้ลูกหลานได้มาวิ่งเล่นอย่างสนุกสนาน รวมถึงพื้นที่สำหรับปลูกพืชผักสวนครัวและสมุนไพรไว้ใช้ปรุงอาหารในครัวเรือน

สวนอังกฤษรอบบ้าน
สวนหลังบ้านในบรรยากาศของสไตล์ยุโรป ออกแบบให้เป็นพื้นที่เปิดโล่งของสนามหญ้า โดยมีแนวรั้วด้านหลังที่ซ่อนแปลงผักสวนครัวกับเรือนกระจกไว้ข้างในเป็นฉากหลัง

ทั้งหมดนี้คือ ภาพสวนของ คุณแอ๋ว – รัชนี บุญแย้มบ้านหลังนี้ พี่ตั้งใจและพิถีพิถันในการตกแต่งมาก เลยใช้เวลาในการก่อสร้างที่ค่อนข้างนาน แต่หลังจากที่ตัวบ้านใกล้เสร็จเรียบร้อย พื้นที่สวนรอบนอกยังคงว่างเปล่า สิ่งที่พี่คิดไว้คืออยากได้เป็นสวนกระถางบนพื้นกรวดที่ดูโล่งสะอาดตา จะได้ดูแลง่าย และไม่มีสัตว์เลื้อยคลานเข้ามารบกวน สำหรับปลูกผักสวนครัว พืชสมุนไพร และผลไม้ที่เราชอบไว้รับประทาน อย่าง กะเพรา ใบเตย มะนาว แก้วมังกร และมะม่วง ส่วนพื้นที่อีกครึ่งหนึ่งก็ตั้งใจให้เป็นสนามหญ้าไว้วิ่งเล่นกับหลานและน้องหมา ที่สำคัญจะต้องมีน้ำตกและบ่อปลาตามที่หลานอยากได้

สวนอังกฤษรอบบ้าน
แบ่งพื้นที่ปลูกผักให้เป็นสัดส่วนด้วยรั้วต้นไม้ โดยมีซุ้มทางเข้าสีขาวเป็นตัวเชื่อม เปลี่ยนถ่ายบรรยากาศจากทางเดินเข้าสู่พื้นที่สวนด้านใน
สวนอังกฤษรอบบ้าน
ออกแบบพื้นที่สวนให้มีความเป็นธรรมชาติและรู้สึกผ่อนคลาย มีเส้นนำสายตาเป็นแนวทางเดินที่มุ่งตรงไปยังพื้นที่สวนด้านนอก โดยมีซุ้มประตูสีขาวตัดกับพื้นที่สีเขียวรอบ ๆ เป็นกรอบมุมมองที่น่าสนใจ ดึงดูดสายตา และเชื้อเชิญให้ก้าวไปสู่พื้นที่สวนในโซนถัดไป

จากความต้องการและภาพสวนในฝันของเจ้าของบ้าน ทาง คุณศักดิ์ เรืองพร้อม จากสวนลีลา ได้อธิบายถึงแนวคิดและการสร้างบรรยากาศสวนโดยรอบ เพื่อช่วยเติมเต็มความมีชีวิตชีวาให้กับบ้าน “ตอนแรกที่ผมเข้ามาดูพื้นที่ มีเพียงอาคารสถาปัตยกรรมสวยงามโดดเด่นตั้งตระหง่านอยู่ โดยมีระดับทางเข้าบ้านด้านหน้าที่สูงกว่าพื้นที่สวนด้านหลังบ้าน ซึ่งทางเจ้าของบ้านเองไม่อยากให้มีต้นไม้สูงมาบดบังทัศนียภาพและตัวอาคาร บริเวณด้านหน้าผมจึงได้ปลูกโอลีฟไว้ตรงทางเข้าบ้าน จากนั้นจึงได้กำหนดแนวทางเดินหลักเชื่อมต่อจากพื้นที่ด้านหน้าลดทอนระดับไล่ลงมายังพื้นที่สวน โดยมีเพียงต้นสนขนาดใหญ่ 3 ต้น เป็นฉากหลัง ส่วนพื้นที่รอบ ๆ อาคารและทางเดินก็เลือกปลูกเป็นกลุ่มไม้พุ่มและไม้คลุมดิน เน้นพรรณไม้ที่มีใบเล็กละเอียด รูปทรงเป็นธรรมชาติ แซมไม้ดอกที่มีสีสันสดใส เพื่อให้ตอบโจทย์ตามความชอบของเจ้าของบ้าน แทรกด้วยไม้ตัดแต่งทรงกลม เพื่อให้บรรยากาศของสวนไม่รกจนเกินไปและมีกลิ่นอายในแบบของสวนฝรั่งเข้ากับตัวอาคาร นอกจากนี้ บริเวณตรงกลางของทางเดินยังได้จัดวางน้ำพุไว้เป็นเหมือนวงเวียน เพื่อนำเข้าสู่แปลงผักสวนครัวด้านข้างด้วย

สวนอังกฤษรอบบ้าน
การจัดวางกระถางให้เป็นแนวกริดหรือแนวตาราง ทำให้สามารถเข้าถึงและใช้งานได้สะดวก
กุหลาบเป็นดอกไม้โปรดของเจ้าของบ้าน ทางนักจัดสวนจึงได้ปลูกกุหลาบแทรกไว้ตามมุมต่าง ๆ อย่าง ซุ้มไม้เลื้อย ในกระถาง และในพื้นที่รอบสวน
สวนอังกฤษรอบบ้าน
ก่อกระบะปลูกผักทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าวางขนานยาวตามแนวรั้วให้มีขนาดอยู่ในระยะที่เอื้อมถึง ก่อนกรุด้วยแผ่นหินทราโวทีนให้ดูหรูหรา และทนทานต่อการใช้งาน
การปลูกผักในกระถางช่วยให้การรดน้ำ ใส่ปุ๋ย หรือเก็บเกี่ยวทำได้ง่าย สามารถเลือกใช้ดินที่เหมาะสมและควบคุมปริมาณน้ำได้ อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาโรคพืชจากดิน ลดความเสี่ยงของศัตรูพืช รวมถึงสัตว์เลื้อยคลานที่อาจเข้ามารบกวน

เมื่อเดินผ่านซุ้มสีขาวจากทางเดินหลักเข้ามาจะเจอกับบริเวณปลูกผักสวนครัวที่ทางเจ้าของบ้านอยากได้เป็นสไตล์สวนกระถางที่สามารถดูแลรักษาได้ง่าย และไม่รกจนเกินไป ผมจึงเสนอให้ใช้เป็นกระถางเอิร์นทำสีใหม่ เพื่อให้เข้ากับตัวบ้านและยังคงได้กลิ่นอายแบบสวนยุโรป ซึ่งจะจัดวางลงบนฐานที่ก่อขึ้นใหม่ เว้นระยะให้เข้าถึงได้ง่ายเพื่อให้สวนดูเป็นระเบียบและได้ระดับความสูงที่สามารถใช้งานสะดวก อีกทั้งยังเป็นการกำหนดแนวทางเดินไปในตัว โดยจะเลือกใช้เป็นพื้นกรวดสีน้ำผึ้งขนาดเล็กโรยให้ทั่วบริเวณ เพื่อให้รู้สึกอบอุ่นและเป็นธรรมชาติ นอกจากนี้ บริเวณด้านข้างยังได้ก่อกระบะปลูก กรุแผ่นหินทราโวทีนทั้งทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสและทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า สำหรับปลูกผักสวนครัว และไม้ยืนต้นอื่น ๆ พร้อมทำซุ้มไม้เลื้อยและค้างสำหรับปลูกผัก-ผลไม้ เช่น องุ่น ฟักเขียว ถั่วฝักยาวไว้อย่างครบถ้วน

พรรณไม้รอบอาคาร เน้นกลุ่มไม้พุ่มและไม้คลุมดินที่มีใบเล็กละเอียด รูปทรงเป็นธรรมชาติ แทรกด้วยไม้ตัดแต่งทรงกลมและไม้ดอกที่มีสีสันสดใส เพื่อให้มีกลิ่นอายของสวนฝรั่งเข้ากับตัวอาคาร
สวนอังกฤษรอบบ้าน
คุณแอ๋วและทรัฟเฟิล ลูกสุนัขสายพันธุ์โกลเด้นท์รีทรีเวอร์ มักจะใช้เวลาช่วงเย็นร่วมกันในพื้นที่สวน

สุดท้ายบริเวณลานสนามหญ้ากว้างและน้ำตกหลังบ้าน คุณแอ๋วตั้งใจให้เป็นพื้นที่ที่เอาใจ น้องพาย หลานรัก “ช่วงโควิดสองปีก่อน ครอบครัวเราได้ย้ายไปอยู่ที่เขาใหญ่มาช่วงหนึ่ง ซึ่งบ้านแถวนั้นเขาก็จะจัดสวนเอาไว้ ทำให้น้องพายได้ไปเห็นน้ำตกของบ้านหลังหนึ่ง แล้วรู้สึกประทับใจมาก จึงมักจะขอไปดูปลาพร้อมกลับมาบอกตลอดว่าอยากมีบ่อปลาคาร์ป อยากมีน้ำตกบ้าง พื้นที่สวนตรงนี้เลยเป็นพื้นที่ที่ตั้งใจทำให้เขาโดยเฉพาะ … พอคุณศักดิ์ทำออกมาแล้ว ก็รู้สึกว่าสวยงาม พอดี และลงตัวมาก ๆ เข้ากับบ้านและตรงกับที่หลานอยากได้เลย” คุณแอ๋วเล่าถึงที่มาของพื้นที่สวนด้านหลังในทีมงานฟัง โดยมีคุณศักดิ์ช่วยเสริมถึงการจัดสวนเพิ่มเติมว่า “น้ำตกตรงนี้ ผมอยากให้บรรยากาศดูเป็นสวนฝรั่งเข้ากับสวนและพื้นที่อื่น ๆ ของบ้าน จึงหลีกเลี่ยงการสร้างน้ำตกสูง การใช้หินฟองน้ำ และไม้ใบใหญ่ แต่จะใช้เป็นหินแกรนิตและสร้างเป็นธารน้ำตกเตี้ย ๆ แทน โดยมีพรรณไม้ใบละเอียด อย่าง หลิวใบ สนชมพู ฟ้าประดิษฐ์ ซิลเวอร์โอ๊ค เพิ่มความมีชีวิตชีวาและลดทอนความแข็งของโครงสร้างลง”  

สวนอังกฤษรอบบ้าน
บ่อปลารูปทรงฟรีฟอร์ม เติมบรรยากาศด้วยน้ำตกและลำธารจากหินธรรมชาติ ช่วยให้รู้สึกสดชื่น สบายตา
ออกแบบพื้นที่ให้เป็นน้ำตกและลำธารที่ไม่สูงมาก พร้อมเลือกใช้พรรณไม้ที่ใบเล็ก ๆ เน้นบรรยากาศให้ดูฝรั่ง เพื่อไม่ให้สวนมีกลิ่นอายของทรอปิคัลมากจนเกินไป

หลังจากที่บ้านถูกตกแต่งอย่างพิถีพิถัน สวนรอบนอกก็ถูกจัดสรรอย่างสวยงามตามความต้องการ บ้านและสวนในฝันหลังวัยเกษียณแห่งนี้ จึงกลายเป็นพื้นที่ที่อยู่พอดี เป็นศูนย์รวมของความอบอุ่น และความสุขใจในทุก ๆ วัน

นิตยสาร บ้านและสวน เดือนพฤศจิกายน 2567
เจ้าของ คุณรัชนี บุญแย้ม
จัดสวน สวนลีลา โดย คุณศักดิ์ และคุณลีลาวดี เรืองพร้อม โทร.087-051-8000
เรื่อง สริดา จันทร์สมบูรณ์
ภาพ อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม
ผู้ช่วยช่างภาพ ธนกฤต นวลอนันต์