ปลูกอะไรแทนหญ้า มองหาพืชคลุมดี

ปลูกอะไรแทนหญ้า หันมาปลูก พืชคลุมดิน เพื่อตกแต่งสวนให้ไม่น่าเบื่อ บางชนิดเปลี่ยนมุมมองให้สวนมีชีวิตจากดอกเล็กๆสีสันสดใส

ปลูกอะไรแทนหญ้า

ปลูกอะไรแทนหญ้า เบื่อสนามหญ้า ยังมี พืชคลุมดิน อีกหลายชนิดที่สามารถปลูกเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้บ้าน เปลี่ยนจากสนามหญ้าเดิมๆให้มีลูกเล่นที่หลากหลาย อีกทั้งยังสามารถแผ่ขยายได้เร็ว บางชนิดเป็นพืขตระกูลถั่ว บางชนิดมีใบสวย อีกทั้งบางชนิดยังมีดอกเล็กๆน่ารักๆสามารถเพิ่มสีสันให้สวนดูสดใสขึ้นมาได้

1.หญ้าเกล็ดหอย

ในอดีตพืชชนิดนี้นับเป็นวัชพืชที่ถูกมองข้ามกันโดยทั่วไป แต่ทว่าความน่ารักของลักษณะใบและมีดอกขนาดเล็ก จึงทำให้ปัจจุบันนักจัดสวนเริ่มนำมาใช้ในการปลูกเพื่อเป็นพืชคลุมดิน เพราะเป็นพืชที่คุ้นเคยกับสภาพอากาศเมืองไทยดีอยู่แล้ว จึงแผ่ขยายได้อย่างรวดเร็ว เติบโตได้ดีในดินทั่วไป ชอบน้ำปานกลาง-มาก และต้องการแสงแดดตลอดวัน เป็นสมุนไพร ต้นใช้แก้ไข้ แก้ร้อนใน กระหายน้ำ ดับพิษร้อน ถอนพิษ ฟอกโลหิต ขับปัสสาวะ พอกฝี แก้ฝีในคอ ฯลฯ

ปลูกอะไรแทนหญ้า

2.ถั่วบราซิล

ถั่วบราซิล หรือมีชื่ออื่นๆคือ ถั่วปินโต, ถั่วเปรู, ถั่วลิสงเถา เป็นไม้ล้มลุกมีอายุนานหลายปี ลำต้นทอดเลื้อยคลุมดิน มีรากออกตามข้อ มีดอกสีเหลืองที่ออกดอกตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำกิ่งและเพาะเมล็ด เติบโตเร็ว ชบอดินร่วนและดินร่วนปนทราย แสงแดดเต็มวันถึงแสงครึ่งวันเช้า ต้องการน้ำปานกลาง หากปลูกในที่แฉะ จะเน่าง่าย สามารถปลูกคลุมดินหรือปลูกแซมกับหญ้าชนิดอื่นๆได้

ปลูกอะไรแทนหญ้า

3.ใบต่างเหรียญ

หากกำลังมองหาพืชคลุมดินที่ทนแล้งได้ดี ใบต่างเหรียญ เป็นอีกหนึ่งชนิดที่ตอบโจทย์ เป็นวัชพืชล้มลุกที่มีอายุหลายปี มีคุณสมบัติที่ทนทาน ทนแล้ง แม้โดนเหยียบย่ำก็ไม่บอบช้ำง่าย แผ่ต้นไวแข็งแรง เพราะเดิมเป็นวัชพืชขึ้นริมถนนกลางแดดแจ้งที่แห้งแล้ง ใช้ปลูกแทนสนามหญ้า เพราะไม่ต้องตัดแต่ง ดูแลง่าย ออกดอกตลอดทั้งปี ผิวสัมผัสนุ่มเมื่อเดินผ่านหรือนั่งเล่น พืชชนิดนี้ชอบดินปนทรายหรือดินที่ระบายน้ําได้ดี ไม่มีน้ําขัง

ปลูกอะไรแทนหญ้า

4.หนวดปลาดุกแคระ

พืชที่จะช่วยให้ทางเดินเขียวขจีและโดดเด่น ไม้คลุมดินที่นิยมปลูกในที่ร่มจนถึงที่แสงรำไร เป็นไม้ล้มลุกขนาดเล็ก สูงประมาณ 3-5 เซนติเมตร ลักษณะเป็นกอแน่น ใบเล็กเป็นเส้นยาวสีเขียวเข้ม นิยมปลูกแทนหญ้าในพื้นที่ที่ต้องการความเขียวแต่แสงแดดส่องไม่ถึง แต่ค่อนข้างโตช้า เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่งเริ่มหัดดูแลต้นไม้

5.กระดุมทองเลื้อย

เป็นไม้เลื้อยออกดอกสีเหลืองสด ออกดอกตลอดปี โตเร็ว สามารถปลูกคลุมดินบริเวณริมน้ำ ตัดขอบสวนหย่อมและพื้นที่ลาดชันเพื่อรักษาหน้าดิน ควรตัดแต่งสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นที่อยู่ของสัตว์มีพิษ ปลูกคลุมดินบริเวณริมน้ำ ตัดขอบสวนหย่อมและพื้นที่ลาดชันเพื่อรักษาหน้าดิน เติบโตเร็ว ทนแล้งได้ดี

6.บุษบาฮาวาย

หรือที่รู้จักกันในชื่อ บาหยา, บุษบาฮาวายด่าง, บุษบาริมทาง หรือ ย่าหยา เป็นไม้พุ่มรอเลื้อยอายุหลายปี เหมาะปลูกคลุมดินประดับสวน ริมถนน ทางเดิน ริมน้ำตก ลำธาร หรือปลูกริมทะเล ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอดหรือรูปถ้วย ค่อนข้างกลมและบอบบาง กลีบดอกสีขาว ออกดอกตลอดปี

7.ใบบัวบก

เป็นไม้ล้มลุก อายุหลายปี เลื้อยแผ่ไปตามพื้นดิน ชอบที่ชื้นแฉะ แตกรากฝอยตามข้อ ไหลที่แผ่ไปจะงอกใบจากข้อ ใบเดี่ยวเรียงสลับ รูปไต ขอบใบหยัก ก้านใบยาว ดอกช่อ ออกที่ซอกใบ ขนาดเล็ก 2-3 ดอก ดอกสีม่วงเป็นดอกช่อคล้ายร่มออกจากข้อ


บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม้บังสายตา เติมสีเขียว สร้างความเป็นส่วนตัว

ต้นไม้ทำลายโครงสร้าง ปลูกให้ไกลบ้าน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com