วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ ตรงกับวันที่ 21 ตุลาคม ของทุกปี นับเป็นวันที่เราควรตระหนักถึงความสำคัญของต้นไม้ ป่า รวมไปถึงพื้นที่สีเขียวอีกด้วย

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการอนุรักษ์ และเห็นความสำคัญของป่า หรือต้นไม้ รวมไปถึงการเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวทั้งในเมืองและต่างจังหวัด

วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ

ด้วยปณิธาน ของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ประสงค์จะฟื้นฟูความสมดุลของธรรมชาติ ด้วยการนั้นท่านทรงปลูกและบำรุงรักษาต้นไม้ด้วยพระองค์มาตลอดพระชนม์ ทั้งนี้ทรงให้ความสำคัญในการบำรุงรักษามากกว่าการปลูก และได้ถ่ายทอดองค์ความรู้และความสำคัญของต้นไม้แก่องค์กรต่าง ๆ ตลอดจนผสกนิกรคนไทยให้ช่วยกันดูแลรักษาและให้ความสำคัญกับต้นไม้และพันธุ์พืชอยู่เสมอมา

ต่อมา ในวันที่  26 มิถุนายน 2533 คณะรัฐมนตรีมีมติกำหนดให้วันคล้ายวันพระราชสมภพ 21 ตุลาคม ของทุกปี เป็นวันบำรุงรักษาต้นไม้ประจำปีของชาติ ต่อมากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงความเห็นกำหนดชื่อที่เหมาะสมกว่าเดิม และได้เปลี่ยนเป็น ‘วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ’ มาจนถึงปัจจุบัน

รู้ รักษ์ สืบสาน

ปัจจุบันการตื่นตัวเรื่องสิ่งแวดล้อมนับว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องด้วยภัยพิบัติทางธรรมชาติที่ทวีคูณขึ้นเรื่อยๆ ทั้งภัยแล้ง อุทกภัย ปัญหาฝุ่น จนเกิดภาวะโลกรวน ดังนั้นการร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง และง่ายๆคือเริ่มจากตัวเราเอง เรียนรู้และพึงคำนึงถึงผลกระทบต่อธรรมชาติอยู่เสมอ ร่วมมือและร่วมแรงในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนเปลงเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น ในแง่ของการลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดเป็นรูปร่างและยั่งยืนต่อไป ทั้งนี้เราเชื่อมั่นเสมอมาว่า การลงมือทำ จะสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแน่นอน


อ้างอิงข้อมูลจาก : มูลนิธิสืบนาคะเสถียร

ภาพ : สิทธิศักดิ์ น้ำคำ

สถานที่ : Rayavadee


บทความที่เกี่ยวข้อง

ตรวจสุขภาพต้นไม้ ง่ายๆเพียง 4 ขั้นตอน

วันสิ่งแวดล้อมโลก ร่วมกันสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน

ติดตามไอเดียบ้านและสวนเพิ่มเติมได้ทาง : บ้านและสวน Baanlaesuan.com