ผ่อนคอนโด

ผ่อนคอนโด เทคนิคมนุษย์เงินเดือน ผ่อนเดือนละ 5,000 ทำยังไง!

ผ่อนคอนโด
ผ่อนคอนโด

การเลือกซื้อคอนโดนั้น แน่นอนว่าเป็นเงินก้อนใหญ่ที่ต้องลงทุนและอาศัยอยู่ในระยะยาว หลายคนจึงจะต้องพิถีพิถันในการเลือกก่อนที่จะต้องผ่อนคอนโด ไม่ว่าจะเป็นทั้งในเรื่องทำเล การตกแต่ง รวมถึงความสะดวกในการเดินทาง

แต่ปัจจุบันคอนโดเริ่มมีราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งอยู่ใจกลางเมือง ติดสถานีรถไฟฟ้าราคาก็ยิ่งสูง มนุษย์เงินเดือนเริ่มต้นจะผ่อนคอนโดเดือนละหลายหมื่นก็ดูจะเป็นภาระที่มากเกินไป แล้วต้องทำอย่างไรถึงจะได้คอนโดในทำเลที่พอใช้ได้ ตกแต่งในสไตล์ที่ชอบ และเดินทางสะดวกในงบการผ่อนที่ไม่กระทบชีวิตประจำวันกันนะ?

บทความนี้จะมาแนะนำเทคนิคดี ๆ ในการเตรียมตัวผ่อนคอนโดยังไงให้เป็นไปอย่างราบรื่น งบคอนโดผ่อนถูก แต่ละเดือนไม่งอก และตัวช่วยในการคำนวณเงินต่าง ๆ ไม่รอช้า ไปดูกันเลย!

ผ่อนคอนโด เตรียมตัวอย่างไรให้การเงินคล่องตัว

เนื่องจากการผ่อนคอนโดใช้เวลาค่อนข้างนานถึงประมาณ 20 หรือ 30 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นควรที่จะต้องหาข้อมูล รายละเอียดด้านการทำธุรกรรมอย่างละเอียด รวมถึงเตรียมตัวและเตรียมเงินให้พร้อมสำหรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างผ่อนคอนโดได้

 1. หาข้อมูลคอนโด ทำเล การเดินทาง เพื่อวางแผนค่าใช้จ่าย

เมื่อกำหนดความต้องการของตนเองเรียบร้อยแล้วว่าต้องการคอนโดแบบไหน ตกแต่งอย่างไร จากนั้นลองหาข้อมูลคอนโดที่ใกล้เคียงกับความต้องการมากที่สุด เช่น ทำเลเป็นอย่างไร, อยู่ในแหล่งชุมชนที่ผู้คนพลุกพล่านมากหรือน้อย, ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าหรือไม่ หากไม่ใกล้ต้องเดินทางไปยังสถานีไฟฟ้าอย่างไร เนื่องจากจะเป็นค่าใช้จ่ายรายเดือนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงราคาคอนโดทั้งมือหนึ่งและมือสอง

2. เคลียร์หนี้ให้เรียบร้อย ลดภาระ สร้างเครดิตทางการเงิน

หากมีหนี้ที่ยังคั่งค้างอยู่ ให้ทำการเคลียร์ปิดหนี้เหล่านั้นให้เรียบร้อยก่อนที่จะผ่อนคอนโด รวมถึงตรวจสอบเครดิตในการทำธุรกรรมของตนเองให้เรียบร้อย เพราะถ้าหากมีเครดิตในการใช้จ่ายตรงต่อเวลา ถือเป็นคุณสมบัติที่ดีในการทำเรื่องยื่นขอสินเชื่อ

3. ประเมินกำลังการผ่อนคอนโดด้วยตัวเองก่อน

ก่อนที่จะให้ผู้เชี่ยวชาญในการประเมินกำลังการผ่อนคอนโด อาจจะลองประเมินด้วยตัวเองก่อนแบบคร่าว ๆ ไม่ว่าจะเป็นรายได้คงที่ต่อเดือน รายได้เพิ่มเติมแบบไม่คงที่ รายจ่ายต่อเดือน รวมถึงภาระหนี้สินต่าง ๆ เพื่อที่จะได้คำนวณยอดในการผ่อนแต่ละเดือนได้แบบที่ไม่เป็นภาระมากจนเกินไป

โดยวิธีการประเมินอย่างง่ายที่สุดคือการนำเงินเดือน x 40% ก็จะได้เป็นภาระหนี้สินสูงสุดที่จ่ายได้ต่อเดือน จากนั้นให้วางแผนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จากยอดเงินที่เหลือจากภาระหนี้ และไม่ลืมที่จะแบ่งเงินออมไว้สำหรับเหตุฉุกเฉิน

4. ใช้สูตรคำนวณผ่อนคอนโด รู้วงเงินกู้ พร้อมเตรียมเงินดาวน์

หากเจอคอนโดที่ถูกใจแล้วอยากทราบว่า ถ้าต้องการซื้อคอนโดนี้จะผ่อนเดือนละเท่าไหร่ ให้นำภาระหนี้สูงสุดที่สามารถผ่อนคอนโดจากการประเมินกำลังผ่อน หรือจำนวนเงินที่ต้องการผ่อนในประมาณเท่านี้มาคำนวณว่าสามารถกู้เงินได้สูงสุดเท่าไหร่ ในการผ่อนคอนโด ให้คำนวณโดยใช้สูตรคำนวณวงเงินกู้ เพื่อที่จะทราบว่าสามารถซื้อคอนโดที่ได้หาข้อมูลมาหรือไม่ 

โดยปกติแล้วจะใช้มาตรฐานเริ่มต้นผ่อนคอนโดประมาณ 6,000 บาท ต่อ 1 ล้านบาท ดังนั้นสมมุติว่าต้องการผ่อนคอนโดเดือนละ 5,000 บาท ให้คำนวณ 5,000 x 1,000,000 จากนั้นหารด้วย 6,000 บาท ก็จะได้วงเงินกู้สูงสุดที่สามารถกู้ได้ ซึ่งในการผ่อนคอนโดเดือนละ 5,000 บาทนั้น จะสามารถกู้เงินได้สูงสุดประมาณ 830,000 บาท

หมายความว่า ราคาคอนโดที่ต้องการซื้อไม่ควรเกิน 830,000 บาท หรือถ้าคอนโดมีราคาเกินวงเงินกู้ผ่อน ต้องวางดาวน์คอนโดส่วนต่างนั้นเพื่อที่จะให้ยอดเงินผ่อนรายเดือนไม่สูงเกินยอดหนี้ที่สามารถชำระได้ เพื่อไม่ให้เกิดเป็นภาระในการผ่อนคอนโด

5. เก็บเงินสำรองเพื่อความคล่องตัว ลดค่าใช้จ่ายอนาคต

การเก็บเงินสำรองก็สำคัญไม่แพ้การวางแผนค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือน โดยเมื่อวางแผนค่าใช้จ่าย ให้วางแผนในการเก็บเงินสำรองเอาไว้ด้วย เนื่องจากการผ่อนคอนโดมักจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่อาจไม่ได้คาดคิดไว้ เช่น เงินจอง, เงินขั้นต่ำในการดาวน์, ค่าเฟอร์นิเจอร์, ค่าซ่อมแซมเครื่องใช้ไฟฟ้า, อุปกรณ์ต่าง ๆ และค่าส่วนกลางคอนโดที่ต้องชำระทุกเดือน

ดังนั้น การเก็บเงินสำรองก็เป็นเรื่องดีในการเตรียมตัวผ่อนคอนโด เพราะจะทำให้ยังคงมีความคล่องตัวทางการเงินอยู่หากเกิดเหตุฉุกเฉิน

ผ่อนคอนโด มีเทคนิคยังไงให้ปิดย่อนผ่อนไว

เมื่อเริ่มผ่อนคอนโดไปสักระยะแล้ว หลายคนอาจเริ่มท้อ หรือรู้สึกว่าเป็นการจ่ายเงินทุกเดือนแบบไม่มีที่สิ้นสุด ถึงแม้ว่าจะท้อ แต่ก็ไม่ควรที่จะล้มเลิกกลางคันเป็นอันขาด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านการเงินในภายหลัง เรามีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยให้ผ่อนคอนโดจบไวขึ้น ดังนี้

  1. เก็บเงินจากเงินโบนัส หรือแบ่งจากเงินเก็บสำรองมาโปะเป็นเงินก้อนเพื่อลดเงินต้น
  2. หมั่นเลือกดูโปรโมชั่นที่จะช่วยลดค่าใช้จ่าย
  3. ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ด้วยการรีไฟแนนซ์ หรือรีเทนชั่น
  4. ตรวจสอบอัตราเงินกู้คงที่ก่อนยื่นสินเชื่อว่ามีระยะเวลากี่ปี
  5. ชำระค่างวดผ่อนคอนโดเกินจำนวน ช่วยลดเงินต้นเดือนถัดไป

ผ่อนคอนโด ใช้ตัวช่วยวางแผนค่าใช้จ่ายกับแอป MAKE by KBank แยกกระเป๋าได้ในบัญชีเดียว

คอนโดผ่อนตรง

การผ่อนคอนโดจะง่ายมากขึ้นหากวางแผนการเงินเป็นสัดส่วน ซึ่งตอนนี้ก็มีวิธีการที่จะแบ่งค่าใช้จ่ายแยกแต่ละประเภทได้ง่าย ๆ แม้มีแค่บัญชีเดียว โดยทำการวางแผนเรื่องค่าใช้จ่ายผ่านแอป MAKE by KBank ซึ่งทางแอปมีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ เป็นตัวช่วยในการผ่อนคอนโด รวมถึงการวางแผนการเงินได้อย่างดี 

1. Cloud Pocket 

หมดปัญหาเงินรวมกันในบัญชีจนเผลอใช้เงินเกินที่จัดสัดส่วนไว้ ด้วยการใช้ฟีเจอร์ Cloud Pocket ในแอป MAKE by KBank ฟีเจอร์นี้จะช่วยแบ่งกระเป๋าเงินแยกอย่างเป็นสัดส่วนได้อย่างชัดเจน โดยไม่ต้องสมัครบัญชีเพิ่ม มีแค่บัญชีเดียวก็สามารถแยกสัดส่วนเงินได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายผ่อนคอนโด ค่าส่วนกลาง ค่าใช้จ่ายรายเดือน แยกได้ตามต้องการ

นอกจากนี้ยังสามารถตั้งเป้าจำนวนเงินที่ต้องการพร้อมฟีเจอร์แท็ปที่ขึ้นตามจำนวนเงิน สร้างกำลังใจในการเก็บออมให้ถึงเป้า รวมถึงตั้งค่าล็อก Cloud Pocket ป้องกันการโอนออก

2. Expense Summary 

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้คุณทราบได้ว่าในแต่ละเดือน คุณใช้เงินไปกับค่าใช้จ่ายประเภทไหนมากที่สุด หลัก ๆ จะสรุปค่าใช้จ่ายทั้งหมดแยกเป็นหมวดหมู่ ได้แก่ อาหาร, ช็อปปิง, เดินทาง, ชำระบิล, บันเทิง และอื่น ๆ ซึ่งจะเป็นการทำรายรับรายจ่ายโดยอัตโนมัติ แล้วยังสามารถดูสรุปรายรับรายจ่ายแยกตาม Cloud Pocket ได้ด้วยเช่นกัน เพียงแค่ก่อนทำธุรกรรมใด ๆ ให้กดประเภทของการโอนก่อนที่จะทำการโอนเงิน เท่านี้ก็จะได้รายงานสรุปยอดในแต่ละเดือนแล้ว

การสรุปรายรับรายจ่าย จะช่วยทำให้สามารถวางแผนได้ว่าควรลดค่าใช้จ่ายประเภทใด เพื่อที่จะได้นำมาเสริมในค่าใช้จ่ายการผ่อนคอนโดได้

สรุป วางแผนผ่อนคอนโดได้ง่ายขึ้นกับผู้ช่วยจัดการเงิน!

ก่อนที่คิดจะผ่อนคอนโด ต้องไม่ลืมที่จะวางแผนเตรียมตัว หาข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมให้รอบคอบ เพื่อที่จะให้การผ่อนคอนโดนั้นไม่สร้างภาระที่หนักให้กับตัวเองจนเกินไป และวางแผนที่จะปิดยอดผ่อนคอนโดให้ได้เร็วที่สุดด้วยเทคนิคต่าง ๆ ที่เราได้แนะนำไป ไม่ว่าจะเป็นการโปะเงินก้อน หรือการรีไฟแนนซ์ลดอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ การใช้ตัวช่วยในการวางแผนการเงินอย่างแอป MAKE by KBank ก็จะช่วยทำให้คุณสามารถมองเห็นจำนวนเงินในแต่ละประเภทได้อย่างชัดเจน ทำให้การใช้จ่ายนั้นเป็นไปตามแพลนที่วางไว้ และเสริมในการวางแผนลดค่าใช้จ่ายบางประเภทเพื่อนำมาเสริมในยอดการผ่อนคอนโด

ทีนี้ ไม่ว่าจะผ่อนคอนโดเดือนละเท่าไหร่ การจัดแจง แบ่งสันปันส่วน และมีวินัยทางการเงินก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น เพียงแค่โหลดแอป MAKE by KBank ผ่านช่องทาง App Store หรือ Play Store