ทำความสะอาดเตาแก๊ส ให้เหมือนใหม่ พร้อมใช้งาน

เราใช้เตาทำอาหารกันทุกวัน ทั้งต้ม ผัด แกง ทอด แน่นอนว่าต้องมีคราบสกปรก จากการปรุงอาหาร กระเด็น เลอะเทอะอยู่บริเวณรอบ ๆ เตาแก๊สเป็นธรรมดา หากทิ้งไว้นานวันเข้า ไม่ได้รับการทำความสะอาด คราบสกปรกที่เคยละเลยไม่ใส่ใจเหล่านั้น จับตัวกับคราบน้ำมัน และความร้อนจากเตาแก๊ส เกิดเป็นคราบเหนียว ๆ เกาะติดแน่น

คราบน้ำ น้ำมัน หรือ พวกวัตถุดิบ และ เครื่องปรุงต่าง ๆ ที่กระเด็นกระดอนออกมาจากกระทะ ในระหว่างที่เราทำอาหาร ซึ่งคราบทั้งหมดที่พูดถึงเมื่อซักครู่นี้ จะไปติดอยู่ที่บริเวณเตาแก๊ส และ หัวเตา หากปล่อยไว้ ไม่รีบทำความสะอาด คราบจะแห้งกรัง และ ติดแน่นหนึบเหมือนกาวดี ๆ และเมื่อไหร่ที่โดนความร้อน เข้าไปเรื่อย ๆ ยิ่งกลายเป็นการเร่ง ให้คราบเหนียว ๆ เหล่านั้นกลายเป็นคราบดำเหมือนถ่าน ถึงตอนนั้น การกำจัดคราบลักษณะนี้ จะเป็นงานบ้านระดับหินทีเดียว เพราะฉะนั้นเมื่อใช้ครัวเสร็จแล้ว ควรใช้น้ำอุ่นเช็ดเป็นประจำ แต่หากเกิดคราบสกปรกไปแล้วล่ะ ต้องทำอย่างไร มาค่ะมาดูวิธี ทำความสะอาดเตาแก๊ส จาก บ้านและสวน กันเลย ! ทำความสะอาดเตาแก๊ส

มาดูกันก่อนดีกว่าว่าคราบสกปรกเกิดขึ้นได้อย่างไร

1 . คราบที่เกิดจากน้ำ

  1. น้ำล้นออกมาขณะปรุงอาหาร
  2. เมื่อโดนความร้อนก็ระเหยเป็นไอ
  3. แต่คราบสกปรกที่มากับน้ำยังคงติดแน่น
  4. เมื่อถูกความร้อนอีกครั้งทำให้คราบเหล่านั้นดำเหมือนถ่าน

2 . คราบที่เกิดจากวัตถุดิบ หรือ เครื่องปรุงกระเด็น

  1. ขณะผัดอาหารอาจมีวัตถุดิบหรือเครื่องปรุงกระเด็นออกจากกระทะ
  2. ถูกไฟจากเตาแก๊สเผาไหม้
  3. เกิดเป็นคราบติดแน่นกับเตา

3 . คราบจากน้ำมัน

  1. น้ำมันกระเด็นออกมารอบ ๆ เตาขณะปรุงอาหาร
  2. เมื่อสัมผัสกับอากาศกลายเป็นคราบเหนอะหนะอาจจะมีฝุ่นเข้าไปติดอยู่ด้วย
  3. เมื่อปล่อยไว้นานจะติดแน่นและทำความสะอาดได้ยากที่สุด

เตรียมอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาด

  1. ผ้าขี้ริ้วหรือผ้าขนหนู
  2. แปรงขัดขนโลหะ
  3. แปรงสีฟันเก่า
  4. ฝอยขัดหรือฟองน้ำ
  5. พลาสติกถนอมอาหาร
  6. แหนบ
  7. น้ำยาล้างจาน
  8. สารขจัดคราบน้ำมัน

มาเริ่ม ทำความสะอาดเตาแก๊ส กันค่ะ

ทำความสะอาดเตาแก๊ส
ทำความสะอาดเตาแก๊ส

ขั้นตอนแรก เช็ดคราบสกปรกบริเวณเตาแก๊สด้วยน้ำอุ่น ในขณะที่เตายังอุ่น ๆ อยู่ เพราะคราบสกปรกจะหลุดออกได้อย่างง่ายดาย ควรทำทุกวันจนเป็นนิสัย หรือ เมื่อทำการประกอบอาหารเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ใช้กระดาษทิชชู่ชนิดหนา สำหรับงานครัว มาเช็ด ทำความสะอาด คราบสกปรกบริเวณเตาได้เลย เพื่อลดการสะสมคราบสกปรกจะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยทำความซ้ำในภายหลัง ขณะที่เกิดเป็นคราบฝังแน่นแล้ว

ขั้นตอนต่อไป สังเกตที่บริเวณหัวเตาแก๊ส ว่ามีคราบสกปรกที่ติดแน่นอยู่หรือเปล่า ทั้งบริเวณเตาแก๊ส และหัวเตาแก๊ส หากพบเจอคราบสกปรกแอบอยู่ในบริเวณเตาแก๊ส ให้ฉีดทำความสะอาดด้วยน้ำยาสำหรับขจัดคราบน้ำมันลงบนเตา รอบ ๆ คราบสกปรก

ทำความสะอาดเตาแก๊ส

จากนั้น ใช้พลาสติกถนอมอาหาร ห่อหุ้มบริเวณที่ฉีดน้ำยาไว้ ปล่อยทิ้งไว้สักครู่ ให้น้ำยาได้ดูดซับคราบน้ำมัน และ คราบสกปรกเหนียว ๆ ออกให้ได้มากที่สุด ประมาณ 10 – 15 นาทีโดยประมาณ หากครบกำหนดแล้วคราบยังไม่ยอมหลุดออกง่าย ๆ สามารถฉีดพ่นน้ำยาซ้ำอีกรอบ แล้วคลุมด้วยพลาสติกถนอมอาหารอีกครั้ง

ทำความสะอาดเตาแก๊ส

เมื่อคราบเหนียว ๆ บริเวณเตาแก๊สเริ่มอ่อนตัวลงแล้ว สามารถเช็ดทำความสะอาดเตาแก๊ส ด้วยผ้าแห้ง หรือ กระดาษทิชชู่ชนิดหนา เพื่อกำจัดน้ำยาทำความสะอาดที่ฉีดทิ้งไว้ออกก่อน แล้วจึงเช็ดคราบสกปรกที่อ่อนตัวแล้วตามไป

เช็ดทำความสะอาดครั้งสุดท้าย เพื่อเป็นการเก็บงานให้เตาแก๊สสะอาดวั๊ป ด้วยผ้าเช็ดทำความสะอาดแบบเปียก หรือ จะใช้ผ้าขนหนูผืนเก่า ชุปน้ำ บิดให้หมาด ๆ เช็ดซ้ำอีกครั้ง ปิดจ๊อบเตาแก๊สด้วยการเช็ดด้วยผ้าแห้งซ้ำเป็นอันจบพิธี เพียงเท่านี้บริเวณเตาแก๊สก็สะอาด ไร้คราบสกปรกกวนใจแล้ว

การทำความสะอาดบริเวณหัวเตาแก๊ส

นอกจากบริเวณเตาแก๊สโดยรวมแล้ว ยังมีอีกหนึ่งจุดที่มีคราบสกปรกแอบซ่อนอยู่จำนวนไม่น้อยเช่นกัน นั้นคือบริเวณหัวของเตาแก๊ส จะเห็นว่าหลังจากที่ประกอบอาหารมื้ออร่อยจนเสร็จเรียบร้อย พื้นที่บริเวณนี้ก็เละเทะ ไม่ต่างจากบริเวณเตาแก๊ส ๆ เนื่องจากบริเวณหัวเตาแก๊สนั้นมีรู มีร่อง มีความต่างระดับกันของพื้นผิว ยิ่งทำให้เศษอาหาร คราบน้ำมัน เข้าไปจับจองพื้นที่กันได้โดยง่าย ถ้าไม่รีบทำความสะอาดแต่เนิ่น ๆ เมื่อคราบเหล่านี้โดนความร้อนจากการทำอาหารในครั้งหน้า ยิ่งฝังแน่นมากขึ้นไปอีก

การทำความสะอาด ขั้นตอนแรก ผสมน้ำร้อนเข้ากับน้ำยาล้างจาน ลงในกะละมังแล้วนำขาเตาแก๊ส และถาดรองเตาแก๊สมาแช่ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้น้ำร้อน ทำหน้าที่ละลายคราบที่ติดแน่นให้อ่อนตัวลง น้ำยาล้างจานช่วยขจัดความมันออก

เมื่อครบเวลาที่กำหนด ให้ขัดทำความสะอาดขาเตาแก๊ส และถาดของเตา ด้วยแปรงขัดขนโลหะอย่างระมัดระวัง เพราะขาเตาแก๊ส และถาดรองเตาแก๊ส นั้นเป็นรอยได้ง่าย หากคราบที่มีอยู่ไม่หนักมาก สามารถเปลี่ยนไปใช้แปรงสีฟันเก่า หรือแปรงทำความสะอาดชนิดขนไนลอน

หากยังมีคราบสกปรก ติดอยู่ตามซอกเล็ก ๆ ที่การทำความสะอาดด้วยแปรงไม่สามารถขัดทำความสะอาดได้ ให้ใช้กรรไกรตัดฝอยขัดหม้อเป็นชิ้นเล็ก ๆ  แล้วใช้แหนบ หนีบฝอยขัดหม้อ ขัดบริเวณนั้นให้สะอาด จากนั้นเช็ดทำความสะอาดอีกครั้งด้วยผ้าชุปน้ำพอหมาด ๆ อีกครั้ง

Story – Illustrator : ออ – ร – ญา


ออกแบบครัวไทย รับบทหนักแค่ไหนก็ใช้งานได้สะดวก

ต่อเติมครัวไทย หลังบ้านทาวน์โฮม แบบถ่ายเทกลิ่น

เช็คก่อนใช้ ! งานบ้านแบบไหนห้ามใช้น้ำส้มสายชูบ้าง