ประโยชน์ของไมโครเวฟ ที่เป็นมากกว่าเครื่องอุ่นอาหาร

ประโยชน์ของไมโครเวฟ ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยชั้นเลิศในการทำอาหาร จะอยู่บ้านหลังเล็กหรือหลังใหญ่ คอนโดไปจนหอพัก แค่มีไมโครเวฟสักเครื่องก็ทำอาหารได้ง่ายขึ้นเยอะ แต่ฟังชันก์ของไมโครเวฟก็ไม่ใช่ทำได้แค่ปรุงหรืออุ่นอาหารให้ร้อนพร้อมรับประทานเท่านั้น

ประโยชน์ของไมโครเวฟ ที่เป็นได้มากกว่าการใช้อุ่นอาหาร และใช้ประโยชน์ได้หลากหลายมีอะไรอีกบ้างลองมาดูกัน

คั้นน้ำผลไม้ง่าย ๆ ได้น้ำเยอะ

ประโยชน์ของไมโครเวฟ

สำหรับแม่บ้านที่อยากจะคั้นน้ำผลไม้สด ๆ ดื่มเองให้ชื่นใจ ก็มีวิธีที่จะทำให้ผลไม้นั้นคั้นง่ายและได้น้ำเพิ่มมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องออกแรงจนกล้ามขึ้น โดยก่อนที่คั้นน้ำผลไม้ไม่ว่าจะเป็นส้มหรือมะนาว ให้นำไปอบในไมโครเวฟประมาณ 15-30 วินาที ความร้อนจะทำให้ผลไม้นิ่มขึ้นทำให้คั้นได้ง่ายกว่าเดิม

เปลือกกระเทียมปอกง่าย

การปอกกระเทียมอาจไม่ใช่ปัญหาสำหรับการทำเมนูที่ทานแค่ไม่กี่คน แต่ถ้าหากมากกว่านั้นก็ไม่ใช่เรื่องสนุกแน่นอน กว่าจะปอกเสร็จก็คงเสียทั้งเวลา และแรงไปไม่นอนเลยทีเดียว ซึ่งไมโครเวฟก็เป็นอีกตัวช่วยที่จะทำให้การปอกกระเทียมนั้นง่ายขึ้นกว่าเดิม โดยการนำกระเทียมแต่ละกลีบที่แกะแล้ว เข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 15 วินาที เมื่อไอน้ำในกระเทียมโดนความร้อน ก็จะดันตัวออกมา ทำให้เปลือกกระเทียมหลุดออกจากเม็ดกระเทียมนั่นเอง

อบสมุนไพรแห้งเก็บไว้ใช้ได้นาน

สมุนไพร เครื่องเทศหรือพืชผักบางชนิดก็มีอายุที่แสนจะสั้น บางเมนูก็ใช้แค่นิดเดียว เลยต้องเก็บเข้าตู้เย็นไปซึ่งก็ไม่รู้จะใช้ทันไหม ลองเปลี่ยนมาเป็นการอบแห้ง เพื่อยืดอายุให้นานขึ้นดีกว่า วิธีทำง่ายก็แสนง่าย เพียงนำพืชผักหรือสมุนไพรวางไว้ตรงกลางระหว่างทิชชู่ซับน้ำมัน 2 แผ่น และอบด้วยความร้อนสูงเป็นเวลา 2-5 นาที หลังจากนั้นก็นำออกมาบด และเก็บในขวดโหลปิดสนิทที่ไม่มีความชื้น

ดึงกลิ่นสมุนไพรให้หอมฟุ้ง

นอกจากการเก็บรักษาสมุนไพรไว้ใช้ปรุงอาหารได้นานขึ้นแล้ว ไมโครเวฟยังเป็นตัวช่วยที่ดึงกลิ่นสมุนไพร หรือเครื่องเทศต่าง ๆ ให้หอมมากขึ้นด้วย ซึ่งถ้าหากนำไปปรุงอาหาร ก็ย่อมทำให้อาหารออกมามีกลิ่นหอมน่ารับประทานเพิ่มมากขึ้น วิธีการทำก็เพียงแค่นำสมุนไพร หรือเครื่องเทศใส่ภาชนะที่เข้าไมโครเวฟได้ตามปกติ และนำไปอบครั้งละ 15 วินาที จนกว่าจะได้กลิ่นหอมฟุ้งที่พอใจ

แก้ปัญหาน้ำตาลแข็งจับเป็นก้อน

เมื่อเวลาผ่านไป น้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปี๊บ ที่เราซื้อมาไว้ปรุงอาหารก็เริ่มมีหน้าตาไม่เหมือนเดิม เพราะเริ่มแข็งและจับกันเป็นก้อน จะใช้แต่ละทีก็ไม่ซะดวกเอาซะเลย การทำให้น้ำตาลทั้งสองแบบกลับมาใช้ได้ง่ายเหมือนเดิม ด้วย ประโยชน์ของไมโครเวฟ คือการนำกระดาษทิชชู่มาพรมน้ำให้เปียกพอประมาณ ใส่ลงในกล่องน้ำตาลทราย หรือน้ำตาลปี๊บ ซึ่งต้องเช็คก่อนว่าเป็นกล่องที่นำเข้าไมโครเวฟได้ จากนั้นก็อบเป็นเวลา 30 วินาที ความชื้นจากกระดาษทิชชู่จะช่วยทำให้น้ำตาลที่แข็งหลุดร่อนออกจากกัน

ขจัดคราบและกลิ่นที่ฟองน้ำ

ประโยชน์ของไมโครเวฟ

แค่การใช้น้ำยาล้างจาน ทำความสะอาดหลังใช้งานฟองน้ำ แต่ละครั้งก็อาจยังไม่พอ ทั้งคราบ และกลิ่นเศษอาหาร ไหนจะความมันอีก ซึ่งวิธีที่ได้ผลดี ยิ่งกว่าในการทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน คือการจุ่มฟองน้ำลงในน้ำเปล่า ที่ผสมน้ำมะนาว หรือน้ำส้มสายชู ก่อนจะนำไปเข้าไมโครเวฟที่ระดับความร้อนสูงประมาณ 1 นาที นอกจากจะขจัดคราบมัน และกลิ่นแล้วยังสามารถฆ่าเชื่อได้ในระดับหนึ่งด้วย

ถุงประคบร้อนจากข้าวสาร

ประโยชน์ของไมโครเวฟ

การทำถุงประคบร้อน แบบฉบับแม่บ้านสาย DIY ให้ประหยัดเงินในกระเป๋านั้นไม่ยากเลย ซึ่งเราสามารถหาถุงเท้า หรือใช้ผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ มาเย็บ แล้วใส่ข้าวสารเข้าไปด้านใน ตามด้วยการเย็บช่องปิดให้สนิท และนำไปอบให้ร้อนด้วยไมโครเวฟเป็นเวลาประมาณ 2 นาที ก็พร้อมนำออกมาใช้เป็นถุงประคบร้อน แก้อาการปวดหลังหรือกล้ามเนื้อ ไปจนถึงปวดประจำเดือน

ทำความสะอาดคราบติดภาชนะ

ประโยชน์ของไมโครเวฟ

คราบเลอะที่ภาชนะบางอย่าง ก็อาจทำความสะอาดได้ยากกว่าปกติ ซึ่งการล้างด้วยน้ำยาล้างจานแบบปกติ ก็อาจจะทำให้คราบนั้นยังออกไม่หมด อาจเกิดจากการปล่อยทิ้งไว้นาน แล้วลืมทำความสะอาด หรืออาหารที่มีส่วนผสมแบบเข้มข้น วิธีที่ช่วยได้อย่างรวดเร็ว คือการน้ำกระดาษทิชชู่ชุบน้ำส้มสายชู และน้ำมะนาว แล้วนำไปวางในภาชนะ ก่อนที่จะนำเข้าไมโครเวฟประมาณ 1 นาที ก่อนที่นำออกมาล้างอีกครั้ง

วิธีทำความสะอาดเครื่องครัวสแตนเลส จากคราบสุดฮิตในบ้าน

ภาชนะแบบไหน เข้าไมโครเวฟได้บ้างนะ?

ติดตามข้อมูลดีๆได้ที่ บ้านและสวน.com