วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ทายาท เถ้าฮงไถ่ รุ่นที่ 3 ผู้ถ่ายทอดความทรงจำผ่านก้อนดิน - room life

วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ทายาท เถ้าฮงไถ่ รุ่นที่ 3 ผู้ถ่ายทอดความทรงจำผ่านก้อนดิน

บันทึกจากจุดเริ่มต้นสู่สิ้นสุด:ความทรงจำของก้อนดิน

ถึงวันนี้สิ่งที่คุณวศินบุรีสร้างสรรค์ไม่ใช่เพียง “กระถาง” แต่คือกระบวนการสร้าง “ความทรงจำร่วม” จากก้อนดินสู่แป้นหมุน จากถังเคลือบสู่เตาเผา จากปลายพู่กันเขียนสีจนไปสิ้นสุดที่สนามหลวง ทุกช่วงเวลา ทุกขั้นตอน ล้วนมีความทรงจำใหม่เกิดขึ้นจากสมองและสองมือของทุกคนที่ร่วมแรงร่วมใจ และอีกสิ่งหนึ่งที่เขาตั้งใจอย่างสุดฝีมือก็คือการเก็บรวบรวมความทรงจำเหล่านั้นผ่าน ภาพถ่าย

photo: WASINBUREE
photo: WASINBUREE
photo: WASINBUREE
photo: WASINBUREE
photo: WASINBUREE
photo: WASINBUREE
วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์
photo: WASINBUREE
วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์
photo: WASINBUREE

ผมตั้งใจบันทึกจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุดอย่างงานนี้จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างมาจากก้อนดินก้อนหนึ่งคุณค่าของมันอยู่ที่การตีความว่าจะนำดินก้อนนั้นมาใช้อย่างไรบางคนอาจนำดินมาถมที่บางคนนำดินมาปั้นเป็นภาชนะทั้งหมดคือการตีความคุณค่าของวัสดุที่คนอื่นเห็นเหมือนกันหมดแต่นำมาสร้างคุณค่าต่างกัน”

สำหรับเราการนำดินมาใส่ความหมายตามยุคสมัยผ่านรูปแบบและจินตนาการที่ต้องการแล้วตีโจทย์ออกมาเป็นสัญลักษณ์อะไรบางอย่างไม่ใช่เพียงเพื่อใช้แทนความรู้สึกความรักและความทรงจำที่มีต่อพระองค์ท่านของพวกเราฝ่ายเดียวและถ้าสิ่งนี้จะช่วยกระตุ้นความรู้สึกของคนอื่นที่ได้พบเห็นให้ซาบซึ้งตามไปกับเราก็ถือเป็นโชคดี”

ตอนทำงานนี้ก็เหมือนเป็นบททดสอบกว่าจะมาเป็นกระถางแต่ละใบก้อนดินต้องผ่านขั้นตอนมากมายคล้ายกับแบบจำลองของชีวิตคนดินถูกเหยียบถูกนวดไม่ต่างกับการที่เราเรียนรู้จากอุปสรรคพอดินถูกปั้นขึ้นเป็นรูปทรงแล้วก็ต้องถูกเผาให้แกร่งเช่นเดียวกับชีวิตที่ต้องเอาชนะกิเลสต่างกว่าจะกลายมาเป็นคนที่สมบูรณ์ซึ่งมันก็ไม่ใช่ความสมบูรณ์ที่สุดอยู่ดีเป็นแค่ความสมบูรณ์ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาดินจึงเป็นวัสดุที่แทนความหมายของชีวิตคนได้”

ผมถ่ายภาพบันทึกความทรงจำไปเรื่อยตั้งแต่เริ่มออกแบบแก้แบบปรับแบบคนงานคนแรกเริ่มนำดินก้อนแรกมาอัดในแม่พิมพ์เสียหายไหมสมบูรณ์ไหมมันคือทุกสิ่งที่เกิดขึ้นผมพยายามเก็บทุกสิ่งทุกอย่างที่เป็นไปได้ทุกขั้นตอนและทุกกรรมวิธีให้เป็นความทรงจำของครอบครัวไม่ได้หวังว่าจะถ่ายทอดเป็นประวัติศาสตร์ของชุมชนเราไม่สามารถตัดสินใจหรือบอกได้หรอกว่าควรจะเป็นประวัติศาสตร์ที่ไหนและไม่ได้ต้องการทำให้เกิดผลที่ยิ่งใหญ่แต่อยากให้สิ่งนี้เป็นผลลัพธ์ที่ใช้แทนความรู้สึกของเราที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่9เท่านั้นเอง

ความทรงจำ คือสิ่งที่ทรงอำนาจยิ่ง เป็นสิ่งเดียวที่ยึดเหนี่ยวและนำพาช่วงเวลาแห่งอดีตให้กลับมาโลดแล่นได้ดุจมีชีวิต แม้ผ่านไปอีกกี่ศตวรรษ กระถางดาวเรือง 90 กลีบใบนี้อาจได้รับการตีความใหม่อีกนับสิบนับร้อยหนแต่นั่นอาจไม่สำคัญ เพราะหน้าที่ของผลงานชิ้นนี้คือการเป็นตัวแทนความทรงจำของผู้คนที่สร้างสรรค์ขึ้นมาอย่างสุดฝีมือก็เพียงพอแล้ว…


เรื่อง | monosoda
ภาพ | ศุภกร

อ่านต่อ :โปรเจ็กต์สุดฝีมือเพื่อพ่อ