9 ดอกไม้กินได้ Edible Flowers ปลูกในกระถาง ทนร้อน ออกดอกตลอดปี

ดอกไม้กินได้ หรือ Edible Flowers คือ ดอกไม้ ที่นำมารับประทาน ประดับตกแต่งจาน เพิ่มรสชาติอาหารได้โดยปลอดภัย ไร้สารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่ทำให้ระคายเคือง และไม่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วย แต่รสชาติจะดีหรือไม่ มีกลิ่นหอมหรือเหม็น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ปัจจุบัน ดอกไม้กินได้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในบ้านเรา ทั้งดอกไม้จากต่างแดน และดอกไม้สไตล์ไทย ๆ ที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันดี แต่อาจไม่ค่อยคุ้นลิ้น แม้พรรณไม้หลายชนิดปลูกเลี้ยงง่าย ไม่แตกต่างจากไม้ประดับสวนทั่วไป แต่ต้องตระหนักด้วยว่าไม่ใช่ดอกไม้ทุกดอกที่สามารถรับประทานได้ จึงควรศึกษาให้แน่ใจก่อนเก็บมาบริโภค

ชวนมาทำความรู้จักกับ 9 ดอกไม้กินได้ สามารถนำมาใช้ตกแต่งอาหารและรับประทานสดได้เหมือนผัก ซึ่งให้ทั้งกลิ่น รส รูปทรง และสีสันที่สวยงาม มีชนิดใดบ้าง มาเรียนรู้และลงมือปลูกกัน

 

ผีเสื้อ Chinese Pink, Rainbow Pink

ชื่อวิทยาศาสตร์ Dianthus chinensis L. & hybrid

ไม้ดอกอายุ 1 หรือ 2 ปี มีทั้งดอกชั้นเดียวและดอกซ้อน ขอบกลีบหยักเป็นแฉก มีหลายสี เช่น ขาว ชมพู แดง ม่วง และหลายสีในดอกเดียวกัน มีกลิ่นหอม กลีบดอกมีรสจืด ดอกสดหรือกลีบดอกใช้เพิ่มสีสันในจานสลัดผัก ตกแต่งอาหาร ใส่ในซุป แต่งหน้าเค้ก แต่งกลิ่นเครื่องดื่มให้หอมยิ่งขึ้น

 

มาร์กาเร็ต, มาร์กาเร็ตบอร์เนียว Michaelmas Daisy, New York Aster

ชื่อวิทยาศาสตร์ Symphyotrichum novi-belgii (L.) G.L.Nesom

ไม้ดอกอายุหลายปี ช่อดอกออกที่ปลายยอด กลีบดอกวงนอกสีขาวถึงขาวอมชมพู ดอกวงในสีเหลือง ปัจจุบันมีลูกผสมที่ให้สีหลากหลาย ทั้งขาว ชมพู และม่วง ดอกสดใช้เพิ่มสีสันในจานสลัดผัก ตกแต่งอาหาร ใส่ในซุป แต่งหน้าเค้ก มูส เครื่องดื่ม และทำเป็นชาดื่ม

 

ดาห์ลเบิร์กเดซี่, เดซี่เหลือง Dahlberg Daisy, Gloden Fleece

ชื่อวิทยาศาสตร์ Thymophylla tenuiloba (DC.) Small

ไม้ดอกอายุ 2 ปี ช่อดอกออกที่ปลายยอด สีเหลือง กลีบดอกมีรสจืด ทั้งดอกรสค่อนข้างขม ดอกสดใช้เพิ่มสีสันในจานสลัดผัก ตกแต่งอาหาร ขนมหวานและเครื่องดื่ม

 

เวอร์บีนา Verbena

ชื่อวิทยาศาสตร์ Verbena spp.

ไม้ดอกอายุหลายปี ดอกรูปกรวยออกเป็นช่อแบบซี่ร่ม โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอดเล็ก ๆ ปลายแยกเป็น 5 กลีบรูปหัวใจ มีหลายสี เช่น ขาว ครีม ชมพู ม่วง แดง ดอกมีกลิ่นหอมและรสหวานอ่อน ๆ ดอกสดใช้เพิ่มสีสันในจานสลัดผัก ตกแต่งอาหาร แต่งหน้าเค้ก ขนมหวาน ฟรีซพร้อมก้อนน้ำแข็ง หรือนำดอกแช่ในน้ำร้อนชงเป็นชาดื่มได้

 

แวววิเชียร Angelonia

ชื่อวิทยาศาสตร์ Angelonia goyazensis Benth.

ไม้ดอกอายุ 1-2 ปี ทุกส่วนของต้นมีขนเป็นต่อม เมื่อสัมผัสจะมีกลิ่นและน้ำยางติดมือ ดอกรูปถ้วย โคนกลีบเชื่อมติดกันปลายแยกเป็น 5 กลีบ กลีบล่างมีแต้มสีขาว ดอกมีหลายสี ทั้งสีขาว ชมพู ม่วง หรือสองสีในดอกเดียวกัน ดอกมีรสจืด ดอกสดใช้ตกแต่งจานอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม

 

แววมยุรา Torenia, Wishbone Flower

ชื่อวิทยาศาสตร์ Torenia fournieri Lind. ex E.Fourn. & hybrid

ไม้ดอกล้มลุก ดอกรูปแตร โคนกลีบเชื่อมติดกัน ปลายแยกเป็น 5 กลีบ ดอกสีม่วง โคนกลีบด้านในสีขาว กลีบปากมีแต้มสีเหลือง ปัจจุบันมีลูกผสมที่ให้ดอกหลายสี เช่น สีขาว ชมพู เหลือง ส้ม ม่วง แดง และมีสองสีในดอกเดียวกัน ดอกมีรสจืด ดอกสดใช้เพิ่มสีสันในจานสลัดผัก ตกแต่งจานอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม

 

ผีเสื้อแสนสวย, ผีเสื้อไต้หวัน Blue Butterfly

ชื่อวิทยาศาสตร์ Rotheca myricoides (Hochst.) Steane & Mabb. ‘Ugandensis’

ไม้พุ่มอายุหลายปี ช่อดอกออกที่ปลายกิ่ง โคนกลีบเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ มีม่วงอ่อนถึงฟ้าอมม่วงอ่อน มีกลีบสีม่วงเข้มและมีขนาดใหญ่กว่า เกสรเพศผู้ 4 อันยื่นยาว ดอกมีรสหวาน ดอกสดใช้ตกแต่งอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม

 

อเมริกันบิวตี้, แมลงปอ Pink Ruspolia, Prickly Bush

ชื่อวิทยาศาสตร์ Ruspolia hypocrateriformis (Vahl) Milne-Redh.

ไม้พุ่มอายุหลายปี ช่อดอกแบบช่อเชิงลด โคนกลีบดอกเชื่อมติดกันเป็นหลอด ปลายแยกเป็น 5 กลีบ กลีบดอกสีชมพูหรือสีแดง ดอกมีรสจืด ดอกสดใช้ตกแต่งอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม

 

รักแรกพบ Expo Gold, Golden Penda

ชื่อวิทยาศาสตร์ Xanthostemon chrysanthus (F.Muell.) Benth.

ไม้พุ่มอายุหลายปี ดอกออกเป็นช่อกระจะกลมที่ปลายกิ่ง สีเหลือง แดง หรือขาวนวล กลีบดอก 5 กลีบ ปลายกลีบมน แต่ละดอกเห็นเกสรเพศผู้สีเหลืองเด่นชัด เกสรมีรสเปรี้ยวคล้ายชมพู่ ใช้ตกแต่งอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่ม

 

Tips ปลูกเลี้ยงอย่างไรให้ออกดอกสม่ำเสมอ

  • วัสดุปลูก นิยมใช้ดิน 2 ส่วน ผสมกับปุ๋ยคอก ขี้เถ้าแกลบ และกาบมะพร้าวสับ อย่างละ 1 ส่วน สัดส่วนนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมของพืช
  • ไม่ควรใช้วัสดุปลูกโปร่งเกินไป เพราะจะแห้งง่าย ทำให้ต้องให้น้ำบ่อยขึ้น เปลืองเวลา เปลืองแรงงาน และเปลืองน้ำด้วย
  • ควรวางกระถางในพื้นที่ที่มีแสงแดดส่องถึงอย่างน้อยครึ่งวัน และหมั่นรดน้ำวันละ 1-2 ครั้ง
  • หากปลูกในที่มีแสงแดดน้อย ต้นจะเก้งก้าง ไม่เป็นพุ่ม ที่สำคัญคือจะไม่ออกดอก
  • การตัดหรือเก็บเกี่ยวดอกทุกวัน เปรียบเสมือนการเด็ดยอด ยิ่งตัดก็ยิ่งแตกกิ่ง ต้นยิ่งฟูสวย และออกดอกดก

เทคนิคง่าย ๆ เพียงเท่านี้ รับรองว่าไม้ดอกที่ปลูกในกระถาง จะออกดอกให้เก็บกินได้ตลอดปีอย่างแน่นอน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง :
9 พืชเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
เทคนิคปลูกราสป์เบอร์รี่ให้ติดดอกออกผล
12 ไม้ดอก ชอบหนาว น่าปลูก

ติดตามหนังสือใหม่ๆ ได้ทาง : สำนักพิมพ์บ้านและสวน