ทาวเวอร์ทรี

ทาวเวอร์ทรี
ทาวเวอร์ทรี

ทาวเวอร์ทรี ไม้ต้นผลัดใบขนาดใหญ่ จัดเป็นพืชตระกูลถั่ว แต่มีรูปทรงคล้ายทรีเฟิน บางคนจึงอาจสับสนว่าเป็นพืชในตระกูลเฟิน มีจุดเด่นที่ลำต้นสูงชะลูดตั้งตรงที่สูงได้ 15-30 เมตร

ทาวเวอร์ทรี เป็นต้นไม้ที่นำเข้ามาในบ้านเราได้พักใหญ่แล้ว ต้นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาในพื้นที่เขตร้อน บางครั้งมีการอ้างอิงว่านำเข้ามาจากฮาวาย เติบโตค่อนข้างเร็ว ปีหนึ่งอาจสูงได้ถึง 3 – 6 เมตร ชอบภูมิอากาศร้อนชื้น

ทาวเวอร์ทรี

ทาวเวอร์ทรี , กลด, ยีราฟ, ยูงทอง

ชื่อสามัญ : Tower tree,  Brazillian Fern Tree, Brazillian Fire Tree, Mexican Fern Tree

ชื่อวิทยาศาสตร์ :  Schizolobium parahyba (Vell.) S.F. Blake

วงศ์ :Fabaceae

ถิ่นกำเนิด :  ตอนไต้ของเม็กซิโกถึงเขตร้อนของทวีอเมริกาใต้

ลำต้น : ไม้ต้นผลัดใบขนาดใหญ่ สูง 15-30 เมตร ลำต้นสูงชะลูดตั้งตรง เปลือกต้นสีเขียมอมเทา มีรอยที่เกิดจากการหลุดของก้านใบ แตกพุ่มที่ยอด

ใบ : ใบประกอบแบบขนนกสองชั้น เรียงเวียนสลับ มีใบย่อย 15-20 คู่ ใบขนาดเล็ก

ดอก : ช่อแบบช่อกระจะออกที่ปลายกิ่ง มีดอกย่อยจำนวนมาก กลีบเลี้ยงเชื่อมติดกัน กลีบดอกรูปไข่กลับสีเหลือง ขอบกลีบย่นเป็นคลื่น ออกดอกช่วงฤดูหนาวและติดผลช่วงฤดุร้อน

ผล : ผลแห้งเป็นฝักแบนคล้ายรูปไข่กลับ ยาว 8-12 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแห้งและแตกออก เมล็ดแบนรูปรีมีฝักละ 1-2 เมล็ด

อัตราการเจริญเติบโต: เจริญเติบโตเร็ว ปีหนึ่งอาจสูงได้ถึง 3 – 6 เมตร ควรปลูกห่างจากตัวบ้านหรือต้นไม้ใหญ่ชนิดอื่น
ดิน: ทุกประเภท
น้ำ: ปานกลาง
แสงแดด: ตลอดทั้งวัน ทนร่ม
ขยายพันธุ์: เพาะเมล็ด
การใช้งานและอื่นๆ: พืชตระกูลถั่วแต่รูปทรงคล้ายทรีเฟิน บางคนจึงอาจสับสนว่าเป็นพืชในตระกูลเฟิน ชื่อสกุล Schizolobium มาจากภาษากรีกว่า schizo แปลว่า แบ่งแยก  lobion แปลว่า ฝัก รวมหมายถึงลักษณะของผลแก่ที่แตกออกเป็นสองซีก ส่วนชื่อระบุชนิด parahyba มาจากชื่อแม่น้ำ Paraíba ในประเทศบราซิลซึ่งเป็นถิ่นที่พบพืชชนิดนี้ มีบันทึกว่าเนื้อไม้ใช้ทำเรือแคนู กล่องไม้สำหรับใส่ของ ของเล่นเด็ก และหัวรองเท้า เยื่อไม้ใช้ทำกระดาษ นอกจากนั้นชาวบ้านในถิ่นที่พบใช้น้ำคั้นจากใบเป็นสมุนไพรแก้พิษงู Bothrops ซึ่งอยู่ในกลุ่มงูหางกระดิ่ง

ติดตามหนังสือใหม่ได้ทาง : สำนักพิมพ์บ้านและสวน